27 ส.ค. 2021 เวลา 12:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รู้ทัน..ภัยทางการเงิน ป้องกันได้ไม่ยาก ep.2
ไม่อยากตกเป็นเหยื่อจากแก๊งมิจฉาชีพ ควรรู้วิธีการรับมือจากแก๊งมิจฉาชีพ เพราะกว่าที่เราหารายได้แต่ละบาท ต้องออกแรงทำมาหากิน แต่แล้วพวกมิจฉาชีพก็มาแอบฉกเงินในกระเป๋าเราไป สร้างความเดือดร้อนในการใช้จ่ายในแต่ละวัน บางรายถึงกลับหมดตัวก็มี มิจฉาชีพมีวิธีการที่แยบยล หลอกขโมยเงินเราโดยใช้ช่องทางออนไลน์ ปลอมเป็นธนาคารต่างๆ บ้าง หน่วยงานหรือองค์กรที่น่าเชื่อถือบ้าง มีผู้ตกเป็นเหยื่อไม่น้อย และอย่าคิดว่าผู้ตกเป็นเหยื่อจะเป็นแค่กลุ่มผู้ที่ไม่มีความรู้ในเรื่องเทคโนโลยี หรือเป็นกลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น เพราะในความเป็นจริงแล้ว คนที่มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีอย่างดี คนหนุ่มคนสาว ที่มีหน้าที่การงานดีๆ ก็ตกเป็นเหยื่อกันมาแล้ว เพราะความประมาท ขาดสติ มาเสริมเกราะความรู้เพื่อเท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อเสียทั้งเงิน เจ็บทั้งใจ
1. ตั้งสติ และคิดทบทวน ว่าสิ่งที่ได้ยินมามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน
2. ไม่รู้จัก ไม่คุ้นเคย ไม่ให้ข้อมูล
3. ไม่ทำรายการที่เครื่อง ATM ตามคำบอก
4. ตรวจสอบข้อมูลก่อนโอนเงิน
5. ไม่โอนเงินคืนเอง ควรตรวจสอบโดยตรงกับสถาบันการเงินถึงที่มาของเงิน ดังกล่าว
ท้ายที่สุด พึงตระหนักว่า ตามปกติแล้วธนาคารไม่มีนโยบายติดต่อไปสอบถามข้อมูลส่วนตัว และรหัสของลูกค้าผ่านทุกช่องทาง ดังนั้น หากมีการติดต่อเข้ามาสอบถามข้อมูลดังกล่าว ขอให้ระมัดระวังในการให้ข้อมูลของคุณเองเสมอ..
หากท่านสนใจเรียนรู้หลักสูตรทางการเงินอื่นๆ ของ oomtang "ออมตังค์" เพิ่มเติมคลิกที่ https://oomtang.gsb.or.th หรือ สามารถดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน ได้แล้ว ทั้งระบบ iOS (App store) และ Android (Google Play Store) คลิกที่ http://onelink.to/wsqgyh
>>> รับชม รู้ทัน…ภัยทางการเงิน ป้องกันได้ไม่ยาก ep.1 คลิกที่ https://www.blockdit.com/posts/611f980dfc213a319e3e89a2
โฆษณา