28 ส.ค. 2021 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เล็กเท่าฝุ่น แต่แรงดันเท่ากับถ่าน 3A
1
ไม่นานมานี้ นักวิจัยสามารถบรรจุแรงดันไฟฟ้าเท่าที่พบในเซลล์แบตเตอรี่ 3A ลงในไมโครซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ที่มีขนาดเล็กพอ ๆ กับฝุ่นผง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทำเร็จและจะเป็นการปูทางสำหรับระบบกักเก็บพลังงานขนาดเล็กที่สามารถฝังลงในร่างกายมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย เพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคตครับ
ไมโครซุปเปอร์คาปาซิเตอร์นั้น จะมีประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การใช้กับเซ็นเซอร์ขนาดเล็กในการตรวจเลือดที่สามารถตรวจจากเลือดในร่างกายได้เลย ไม่ต้องเจาะเลือดแล้วค่อยเอามาตรวจ หรือใช้กับระบบที่ใหญ่กว่าและซับซ้อนกว่า เช่น การให้อินซูลินหรือคอยสนับสนุนอวัยวะภายในที่ล้มเหลว
1
ทั้งนี้ ระบบที่ฝังในร่างกายนั้นจะต้องมีความปลอดภัย มีขนาดเล็ก และมีกำลังเพียงพอในการทำงาน แต่ที่ผ่านมากลับพบปัญหาด้านพลังงานซึ่งเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดสำหรับเทคโนโลยีฝังรากเทียม ทำให้นักวิจัยจาก Chemnitz University of Technology ได้พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวขึ้นมาครับ
3
ไมโครซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ ถูกพัฒนาให้สามารถเก็บเกี่ยวพลังงานจากร่างกาย หรือก็คือสามารถชาร์จพลังงานได้แม้จะอยู่ในร่างกาย สามารถส่งกระแสไฟได้ถึง 1.6 โวลต์ ซึ่งให้พลังงานเกือบจะเทียบเท่ากับแบตเตอรี่ AAA แม้ว่าจะมีขนาดเล็กกว่าจุดฝุ่นก็ตาม นับว่าเป็นความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่กำลังจะเปลี่ยนวิถีชีวิตของมนุษยไปครับ
1
โฆษณา