27 ส.ค. 2021 เวลา 17:56 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สร้างได้ไวให้เหมือนกับเสกขึ้นมา เมื่อพี่จีนแสดงศักยภาพอีกครั้งในการประกอบโรงแรมสูง 7 ชั้นเสร็จได้ภายใน 12 วัน!!
3
ที่ใช้คำว่าประกอบเพราะว่าโครงสร้างส่วนใหญ่กว่า 80% ถูกทำขึ้นในโรงงานแล้วนำมาประกอบหน้างาน
เชื่อหรือไม่อาคารนี้สร้างเสร็จใน 12 วัน!!
หลังจากที่ก่อนหน้านี้จีนเคยทำให้โลกได้ทึ่งกับความสามารถในการสร้างโรงพยาบาลสนามขนาด 1,000 เตียงที่มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 25,000 ตารางเมตรในเวลาเพียง 9 วันมาแล้ว มาวันนี้จีนก็ยังคงเดินหน้าทำสถิติใหม่
โดยสถิติอันน่าทึ่งนี้เป็นผลงานของบริษัท China State Construction(CSCEC) ในการก่อสร้างอาคารของโรงแรมสูง 7 ชั้น
ซึ่งเป็นโครงการทดสอบเทคโนโลยีใหม่ในการงานก่อสร้างที่เรียกว่า maximal information coefficient หรือ MIC เพื่อดูว่าจะสามารถสร้างอาคารได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยได้แค่ไหน
ซึ่งเทคนิคเบื้องหลังความรวดเร็วอันน่าอัศจรรย์นี้ก็คือการวางแผนงานก่อสร้างโดยที่งานก่อสร้างส่วนใหญ่ที่เมื่อก่อนต้องทำหน้างาน อย่างเช่นงานเทคอนกรีตนั้นจะถูกนำไปทำที่โรงงานด้วยระบบการผลิตแบบอัตโนมัติ
โครงสร้างอาคารจะถูกทำมาเป็นโมดูลที่โรงงานจำนวน 128 โมดูล ก่อนนำมาประกอบหน้างานโดยคนงานซึ่งจากคลิปวีดีโอบันทึกงานก่อสร้างจะเห็นได้ว่างานประกอบหน้างานดูราวกับการประกอบตู้ Knockdown ของ IKEA
2
แต่ที่เหนือชั้นกว่าการประกอบตู้ก็คือการประกอบโมดูลเหล่านี้จะมีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการตรวจวัดตำแหน่งและความถูกต้องในงานประกอบ
ซึ่งข้อมูลการประกอบนี้สามารถตรวจสอบได้ทันทีที่ติดตั้งและหากพบความผิดพลาดก็จะสามารถทำการแก้ไขได้ท้นที
นอกจากได้ความรวดเร็วแล้วทางบริษัทยังเครมว่าด้วยเทคโนโลยีการผลิตและประกอบชิ้นงานอาคารแบบใหม่นี้จะสามารถช่วยลดของเสียจากงานก่อสร้าง เช่นไม้แบบ เศษปูน ฯลฯ ได้กว่า 70%
2
รวมถึงยังลดการใช้พลังงานและวัสดุลงได้ 25% และ 55% ตามลำดับ ซึ่งหมายถึงต้นทุนค่าก่อสร้างที่ลดลงด้วย
1
รวมถึงการก่อสร้างแบบยกมาประกอบที่หน้างานนี้จะทำให้ Site งานนั้นมีเสียงรบกวนจากกิจกรรมงานก่อสร้างน้อยลงอย่างมากด้วย (น่าจะช่วยลดความรำคาญให้กับคนที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่ก่อสร้างได้มาก)
2
และที่สำคัญการรื้อถอนยังทำได้ง่ายและสามารถนำวัสดุก่อสร้าง โครงสร้างอาคารเก็บกลับมาใช้งานซ้ำได้กว่า 90% เลยทีเดียว
1
แน่นอนว่าทางบริษัทมีแผนจะนำเทคโนโลยีการก่อสร้างแบบใหม่นี้มาใช้เป็นมาตราฐานในงานก่อสร้างอาคารอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต
2
ทั้งนี้เทคนิคการก่อสร้างแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ อย่างที่เราจะเห็นได้ในบ้านเราที่บริษัทก่อสร้างเริ่มมีการใช้ Pre-cast concrete ในงานก่อสร้างกันมากขึ้น แต่ MIC ของ CSCEC นี้ถือได้ว่าเป็นการพัฒนาไปอีกระดับหนึ่ง
นับว่าเป็นพัฒนาการในงานก่อสร้างที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ ไม่แน่ว่าอีกหน่อยโครงการก่อสร้างคอนโดสูง 20 ชั้นอาจสร้างเสร็จได้ในเดือนเดียวก็เป็นได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา