27 ส.ค. 2021 เวลา 20:44 • ปรัชญา
ศักยภาพที่ซ่อนอยู่
ว่าด้วยการทำงานในต่างแดน หยกทำในส่วนของการเย็บป้ายไซส์ (ตามภาพ) ซึ่งก็ไม่ได้ใช้ทักษะอะไรมากมาย บางวันก็มีงานอื่นให้ทำ แต่งานหลักๆ คือ เย็บป้ายนี่ละ
ในแต่ละ ชั่วโมง ก็จะมีคนเดินจดชิ้นงาน ว่าทำได้กี่ชิ้น เดินทุกๆ ชั่วโมง วันนึง ทำ 10 ชั่วโมง ก็จดทั้งสิบชั่วโมงนั่นละ
บางวัน ก็จะมาพร้อมเครื่องคำนวณ ว่างานที่ทำอยู่ จริงๆ แล้ว คุณสามารถทำได้มากสุดกี่ชิ้น
ปกติชั่วโมงนึง หยกทำได้ 125-130 ชิ้น ทำเรื่อยๆ ทำตามปกติ เพราะไม่มีใครเคยบอกว่า ต้องทำให้ได้เท่าไหร่
และวันนึง คนจดงาน ก็บอกว่า ทำไมคุณทำได้แค่นี้ บลาๆๆๆๆๆ..
หยกเลยถามกลับไปว่า แล้วจริงๆ มันต้องได้กี่ชิ้น มีคนทำไว้สูงสุดเท่าไหร่
คนจดงานตกใจ รีบเปิดหาข้อมูลในแฟ้มที่ถืออยู่ เอ่อ อออ อืมม คนอื่นทำไว้..เอ่อ ตอบแบบ งงๆ เหมือนแค่อยากดุหยก ไปอย่างนั้นละ แต่พอหยกถามกลับ เขาก็เลยดูตกใจ (เขาคงไม่คิดว่า หยกจะถามกลับ เพราะปกติหยกจะนิ่งๆฟังอย่างเดียว ไม่ตอบโต้ จริงๆ ก็เพื่อความอยู่รอด😬)
คนจดงาน 140, 150 ....
หยก..มากสุด กี่ชิ้น
คนจดงาน..200
จบแค่นั้น แยกย้ายทำงาน
หยกนั่งมองงาน และลงมือทำ ทำ ทำ ทำ ทำ ทำ สปีดสุด พอครบชั่วโมง หันไปมองที่ตัวนับชิ้นงาน ได้ ..220 ชิ้น แม่เจ้า!! ตกใจ มันใช่หรอวะ..
แล้วคือ เหนื่อยมาก ตาหลายมาก ปวดขามากกกกก แล้วก็ถามตัวเองว่า ทำไปเพื่อ!! ชั่วโมงงานเท่าเดิม ทำชิ้นงานได้เพิ่มขึ้น แต่ผลตอบแทน ไม่ได้เพิ่มตาม..
พอคิดแบบนั้น..ก็บอกกับตัวเองว่า จริงๆแล้ว ที่ทำได้ 220 ชิ้น มันก็แค่ฟลุ๊ค รึป่าววะ... หยกก้มหน้าก้มตา ทำต่อ เพื่อพิสูจน์ว่า ใน 1 ชม. หยกทำได้ 220 ชิ้นจริง..
ผลงานของ 2-3 ชม. หลังจากนั้น หยกทำได้ คงที่ที่ 200 ชิ้น
และหลังจากวันนั้น ก็ทำได้เท่านี้ จนชิน เกิดเป็นสถิติใหม่
หยกมองว่า มันคือ ศักยภาพที่ซ้อนอยู่ เพราะตอนแรกที่ทำ ก็ว่าพยายามทำให้ได้เยอะๆแล้ว แต่มันก็ได้ แค่นั้นจริงๆ แต่พอเจอความกดดัน เจอความท้าทาย แล้วลองทำดู ก็ทำให้ได้รู้ว่า จริงๆ เราก็ทำได้นะ
เรื่องนี้ อาจดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ถ้าลองมองในมุมของการใช้ชีวิตจริงๆ สิ่งที่เราทำอยู่ เราได้ลองใส่ความท้าทายลงไปบ้างไหม หรือเคยสร้างความกดดัน ให้ตัวเองบ้างไหม หรือทำไปแค่เพียงคิดว่า "ก็ทำได้แค่นี้"
การใส่ความท้าทาย และสร้างความกดดัน นั่นเพื่อให้เราไปสู่จุดมุ่งหมาย ที่เร็วขึ้น
ผลจากการปรับการทำงานของหยก ส่งผลให้ ไม่ว่างานจะมากหรือน้อย หยกยังได้เป็นคนที่ถูกเลือก ให้ไปทำงานตลอด อาจเพราะหยกถูกจ้างด้วยค่าแรงขั้นต่ำ และทำได้หลากหลาย เขาจึงเลือก..
แต่ท้ายที่สุดแล้ว ผลลัพธ์นั่น ย่อมเกิดประโยชน์กับตัวเราเองทั้งสิ้น เราได้รู้ ได้ทดลองทำ แล้วก็ได้เห็นว่า "เราทำได้" หากเราออกจากที่นี้ไป เราก็มีโปรไฟล์ที่ดี
และถ้าลองไปปรับใช้กับเรื่องอื่นๆ ที่มีความท้าทาย มากกว่านี้ แต่ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า กับการลงแรงไป ก็คงจะทำให้ชีวิตของเรา ก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายได้เร็วขึ้น เห็นผลลัพธ์ได้ไวขึ้น
แล้วคุณละ..ลองทำอะไรที่ท้าทายกับตัวเองบ้างรึยัง..
แต่อะไรที่ท้าทาย ก็ต้องมาพร้อมกับ เป้าหมายที่ชัดเจน ..
#ออกค้นหาตัวเอง
#สร้างความท้าทายให้กับชีวิต
#รมนร้อยล้าน
โฆษณา