28 ส.ค. 2021 เวลา 05:38 • สุขภาพ
3 เมนู มื้อเย็นที่ทุกคนเข้าใจผิด คิดว่ากินแล้วผอม
เครดิตภาพจาก www.canva.com
จริง ๆ 3 เมนูนี้เป็น 3 เมนูที่โปรดปรานของพี่ลักษณ์มาก และเป็นเมนูที่พี่ลักษณ์กินเป็นประจำ ตอนแรกก็งงว่าทำไมชีวิตเกิดมาไม่เคยผอมเลย
ทั้ง ๆ ที่เป็นคนรักสุขภาพ ตอนหลัง ๆ มาใส่ใจรายละเอียดเรื่องอาหารมากขึ้นจึงได้รู้ว่าสิ่งที่ทำมาผิดตลอด เพราะไม่ได้ลงรายละเอียดของอาหาร ตอนนี้เลยมาปรับวิธีการกินและลงรายละเอียดมากขึ้น จึงนำ 3 เมนูที่พี่ลักษณ์คิดว่าหลายคนคงชอบเช่นกัน
เมนูที่ 1 สลัด
มื้อเย็นต้องกินสลัดเพื่อลดความอ้วนใครเคยคิดแบบนี้มั้ยคะ
แต่ถ้าสลัดของเพื่อน ๆ เป็นสลัดผักและโดยเฉพาะมีผักหัวอยู่เยอะเช่น ข้าวโพด เผือก มัน ฟักทอง และมีเนื้อสัตว์อยู่น้อยมากหรือบางครั้งแทบไม่มีเลย
1
เพื่อน ๆ รู้มั้ยว่าผักหัวพวกนี้เป็นผักที่มีแป้งในสัดส่วนที่เยอะมาก สุดท้ายแล้วมื้อเย็นของเพื่อน ๆ ก็จะมีแป้งจำนวนมากและร่างกายจะย่อยไปเป็นน้ำตาล ทำให้มื้อเย็นของเพื่อน ๆ เป็นมื้อที่มีน้ำตาลในเลือดสูงร่างกายจึงไม่สามารถเอาไขมันเก่ามาใช้ร่างกายจะใช้น้ำตาลในมื้อเย็นนี้แทน
เครดิตภาพจาก www.unsplash.com
เมนูที่ 2 ผลไม้
ลดอาหารเย็นแล้วมาทานผลไม้แทน แต่สิ่งที่เพื่อน ๆ อาจลืมไปคือในผลไม้ มีแป้งและน้ำตาลโดยธรรมชาติ
ผลไม้ดิบมีแป้งสูง น้ำตาลน้อย
ผลไม้สุกมีน้ำตาลสูง แป้งน้อย
หากเพื่อน ๆ เลือกทานผลไม้เป็นอาหารมื้อเย็นเพื่อลดความอ้วน ก็ไม่สามารถลดความอ้วนได้เพราะร่างกายได้รับแป้ง และ น้ำตาล ร่างกายก็เลือกที่จะเอาน้ำตาลไปใช้ก่อน ไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายก็ไม่ได้นำออกมาใช้เหมือนเดิม
เครดิตภาพจาก www.unsplash.com
เมนูที่ 3 ผักแป้ง หรือ ผักที่เป็นหัว
กินไม่ยั้งระวังอ้วน เป็นคำเปรียบเปรย ผักแป้งหรือผักที่มีหัว เช่น ฟักทองนึ่ง เผือกต้ม มันต้ม มันฝรั่งบด มันฝรั่งทั้งเปลือกเผาหรือปิ้ง ข้าวโพดต้ม
นี่คือตัวอย่างอย่างของผักแป้ง เมื่อเราจะกินเป็นมื้อเย็น ร่างกายจะได้รับแป้งเป็นจำนวนมากสุดท้ายเปลี่ยนเป็นน้ำตาลร่างกายก็จะนำน้ำตาลไปใช้ก่อนเช่นเคย ไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายก็ยังคงอยู่และอาจเพิ่มขึ้นอีก กลายเป็นเพิ่มความอ้วนแทนที่จะลดความอ้วน
เครดิตภาพจาก www.unsplash.com
ตัวอย่างชนิดผักแป้งกับปริมาณข้าวหุงสุก
1. ฟักทองนึ่ง 70-100 กรัม = ข้าว 1 ทัพพี
2. เผือกต้ม 65 กรัม = ข้าว 1 ทัพพี
3. มันต้ม 65 กรัม = ข้าว 1 ทัพพี
4. มันฝรั่งบด 100 กรัม = ข้าวครึ่งถ้วยตวง
5. ข้าวโพดต้ม 65 กรัม หรือ ครึ่งฝัก
เท่ากับข้าวครึ่งถ้วยตวง
อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก
นี่แค่ตัวอย่างส่วนหนึ่งเพื่อน ๆ ลองไปปรับใช้ดูนะคะ
ตอนนี้ออกจากบ้านต้องเตรียมตัวให้พร้อมสวมใส่หน้ากากอนามัยพกพาเจล
และสิ่งที่คุณหมอแนะนำอีกอย่างที่บ้านพี่ลักษณ์ใช้กันตลอดคือ กลั้วคอ และป้ายน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ที่เยื่อบุจมูกทั้งสองข้าง กลับเข้าบ้านมาเช็ดทำความสะอาดให้ดี ถ้าใครหาซื้อน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ไม่ได้พี่ลักษณ์มีลิงก์มาแนะนำค่ะ https://raka.is/r/EQOq
พี่ลักษณ์ขอให้เพื่อน ๆ ทุกคนสุขภาพดีและมีความสุข เจอกันใหม่บทความหน้านะคะ
พี่ลักษณ์ว้าวๆสุขใจวัยเกษียณ
ผู้เขียน📝
 
🐝🐝🐝🐝🐝🐝
ช่องยูทูบ : https://bit.ly/3sXkqNo
Call : 082-8329212
ข้อมูลผู้เขียน 📝
พี่ลักษณ์เป็นสาวสวยวัยเกษียณ🤭
อยากบอกเล่าเรื่องราว ดี ๆ และทำคอนเทนต์เกี่ยวกับคนวัยเกษียณ อยากให้เพื่อนวัยเกษียณมีความสุข ตามคำขวัญประจำตัวของพี่ลักษณ์ "ว้าว ๆ สุขใจวัยเกษียณ"
โฆษณา