28 ส.ค. 2021 เวลา 05:14 • ธุรกิจ
การส่งออกที่สำคัญ ที่สุดอย่างหนึ่งของอังกฤษ ก็คือ ฟุตบอล Premier League
และเมืองที่ฟุตบอลสร้างความเจริญในสัดส่วนที่มากที่สุด ก็คือ แมนเชสเตอร์
ตื่นเช้ามาวันนี้ มันอะไรกัน พอหยิบมือถือ อัพเดตโซเชียล สิ่งแรกที่แอดมินเห็นก็คือ ชายคนหนึ่ง ที่มีชื่อว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เต็มหน้าฟีดไปหมด ที่ย้ายกลับถิ่นเก่า ไปขายวิญญานให้ปีศาจแดง
ข่าวนี้ ปังยิ่งกว่าตอนเมสซี่ ย้ายไปปารีส ซะอีก!!
นั่นเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงอิทธิพลของ Premier League อังกฤษในบ้านเรา และในหลายๆ ประเทศทั่วโลก เหล่าแฟนผีต่างกำลังเริงร่า ดีใจสุดๆ
วันนี้แอดมินจึงอยากมาเล่าให้ฟังกันว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่าง อังกฤษ เค้าใช้ฟุตบอลเป็นหัวหอกในการส่งออก สร้างรายได้ให้ประเทศอย่างไรบ้าง
และเมืองที่ได้รับอานิสงค์ มากที่สุดก็ไม่ใช่ใครอื่น เมืองแมนเซสเตอร์ (Manchester) นั่นเอง
หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
1) แน่นอนว่าอังกฤษ คือ ประเทศที่ให้กำเนิดกีฬาฟุตบอล โดยจุดเริ่มต้นก็ต้องย้อนกลับไปถึงยุคกลาง (Medieval) ปี ค.ศ. 1170 กันเลยทีเดียว
.
ส่วนประวัติศาสตร์ฟุตบอลสมัยใหม่ก็ต้องย้อนไปช่วงกลางศตวรรษที่ 19 โดยในปี ค.ศ.1857 สโมสรฟุตบอล Sheffield Football Club ก็ได้ถือกำเนิด และนับว่าเป็นสโมสรฟุตบอลที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่ยังอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้
2) ฟุตบอลอังกฤษก็ดำเนินเรื่อยมา จะมาถึงช่วงปี 1985-86 ที่เรียกได้ว่าเป็น จุดต่ำสุดของฟุตบอลอังกฤษ โดยคนดูลดลงน้อยเป็นประวัติการณ์ และในสนามเต็มไปด้วยอันธพาลลูกหนังที่เรียกว่า ฮูลิแกน ทางสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ตกลงกับสปอนเซอร์ไม่ได้ ทำให้เหล่าสโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่ หารือกันว่าจะแก้ปัญหานี้ยังไง
3) สุดท้ายเหล่าสโมสรฟุตบอลขนาดใหญ่ ก็ได้ทางออก เป็นการจัดตั้งลีกการแข่งขันฟุตบอลอันใหม่ เป็นลีกสูงสุดของประเทศอังกฤษ และรีแบรนด์ใหม่เป็น FA พรีเมียร์ลีก (Premier League) ในฤดูกาล 1992-1993 ซึ่งก็ได้มีการแบ่งปันผลประโยชน์ จากการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันทางทีวี กับ Sky Television และสโมสรที่คว้าแชมป์ Premier League ในฤดูกาลแรกก็คือ สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ แมนยูฯ นั่นเอง
4) แล้วทำไมการแข่งขันฟุตบอล พรีเมียร์ลีก ถึงเป็นที่นิยมในประเทศเอเชีย (รวมถึงไทยเราด้วย) สาเหตุอาจมาจาก 2 ข้อด้วยกัน หนึ่งคือ “จังหวะ” และ สอง “คุณค่า” ของการแข่งขันฟุตบอลอังกฤษ
5) เรื่อง “จังหวะ” ต้องบอกว่า ฟุตบอลอังกฤษ เป็นลีกแรกๆ ที่ทำการถ่ายทอดสดมาให้ชาวเอเชียได้รับชมกัน และมีการขยายตลาดไปทั่วเอเชีย นอกจากนี้ เวลาแข่งขัน ทางอังกฤษเอง ก็พยายามปรับให้เหมาะกับ Time Zone ของประเทศในเอเชียตะวันออกอีกด้วย เตะกันตอนบ่าย 3 ที่อังกฤษ ก็ประมาณ 4-5 ทุ่ม บ้านเราพอดี ยังพอนั่งดูลุ้นฟุตบอลแบบสดๆ กันได้
6) สำหรับเรื่อง “คุณค่า” ถูกวางการตลาดให้เราคิดถึง ความสนุก การแข่งกันโดยใช้พละกำลัง ความเร็ว มีประเด็นดราม่า และให้ลุ้นได้อยู่เสมอว่าใครจะได้แชมป์ แตกต่างจากลีกอื่นๆ เช่น สเปน ที่อาจเน้นการใช้แทกติก เอาชนะคู่แข่ง และมีการผูกขาดของทีมใหญ่ๆ ไม่กี่ทีม ดูแล้วก็เบื่อๆ
7) มีรายงานวิจัยโดย EY ระบุว่า เฉพาะพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ก็สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้อังกฤษ มากกว่า 350,000 ล้านบาท โดยคิดเป็นภาษีที่จ่ายเข้ารัฐกว่า 150,000 ล้านบาทต่อปี สร้างงานมากกว่า 100,000 ตำแหน่ง และมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนไปดูบอลอังกฤษกว่า 686,000 คนต่อปี โดยมูลค่าที่พรีเมียร์ลีก สร้างได้สูงขึ้นถึง 8 เท่า ในช่วงเวลาเพียง 20 ปี ย้อนหลัง
8) และเมืองที่ฟุตบอล สร้างมูลค่าให้สูงที่สุดก็คือ เมืองแมนเชสเตอร์ อันเป็นที่ตั้งของ 2 สโมสรฟุตบอลขนาดใหญ่ของอังกฤษ อย่าง แมนเซสเตอร์ ยูไนเต็ด และแมนเซสเตอร์ ซิตี้ โดยมูลค่าจากฟุตบอลคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 1.8% ของ GDP ของเมือง
9) ซึ่งก่อนหน้านี้พอมีข่าวว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อดีตนักเตะเก่าของแมนเซสเตอร์ ยูไนเต็ด จะทรยศสโมสรเก่าย้ายค่ายไปหาอริร่วมเมืองอย่าง แมนเซสเตอร์ ซิตี้ ก็กลายเป็นเรื่องเลยทีเดียว
.
แฟนแมนยู บางคนถึงขั้นจุดไฟ เผาเสื้อโรนัลโด้กันเลย...แต่สุดท้าย โรนัลโด้ ก็ไม่ได้หักหาญน้ำใจแฟนผี ประกาศย้ายกลับมาร่วมทีมเป็นครั้งที่สอง กลายเป็นที่มาของความยินดีของแฟนๆ ในวันนี้
10) คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เองก็เป็นคนดังแห่งโลกโซเชียลอยู่แล้ว โดย account Instagram ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในโลกก็ไม่ใช่ ดาราอย่าง Adriana Grande หรือ Kim Kardashian แต่เป็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นั่นเองที่มีผู้ติดตาม (follower) ถึง 315 ล้านราย นอกจากนี้ โรนัลโด้ ยังเป็นนักกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของจีนอีกด้วย
11) ข่าว โรนัลโด้ ย้ายกลับมาแมนยูฯ ก็ทำให้ราคาหุ้นของสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ ปรับตัวขึ้นทีเดียวถึง 8% โดยมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นกว่า 9 พันล้านบาท จากดีลนี้
12) เราได้เห็นการส่งออกที่ไม่ใช่สินค้า ของประเทศพัฒนาแล้วหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐฯ ที่ส่งออกแพลตฟอร์ม มาให้คนทั่วโลกใช้กัน, เกาหลีใต้ ที่ส่งออกวัฒนธรรม K-Pop พร้อม Tie-in อาหารเกาหลีแทบทุกตอน หรือ อังกฤษที่ใช้ฟุตบอล เป็นตัวชูโรง ให้เหล่าสาวก คอยซื้อเสื้อ และติดตามดูบอลกันไม่หลับไม่นอน (สร้างรายได้โฆษณา การขายลิขสิทธิ์ และอื่นๆ กลับเข้าสู่อังกฤษ)
1
13) ประเทศไทยเราเอง ก็คงต้องลองดูกลยุทธ์ของประเทศที่เจริญแล้ว จริงๆ แล้วประเทศไทย ก็มีวัฒนธรรมที่มีทั้งความลึกและหลากหลาย อาหารไทยก็อร่อย เป็นลำดับต้นๆ ของโลก รสชาติไม่แพ้ใคร
.
เดี๋ยวนี้เพื่อนฝรั่งก็ไม่ค่อยสับสนแล้ว พอเราบอกว่ามาจาก “ไทยแลนด์” เค้าก็ไม่ได้สวนกลับถามเราว่า เอ๊ะ “ไทวาน” (ไต้หวัน) รึเปล่า? เหมือนเมื่อก่อนแล้ว
.
แอดมินเชื่อว่าของไทยเราเอง ก็ทำแบบเค้า และจะทำได้ดีกว่าเค้าได้
14) โดยสรุปแล้ว วันนี้แฟนผีก็คงประกาศดังๆ ได้ว่า เมืองแมนเขสเตอร์ มันสีแดง เฟ้ย ไม่ใช่ สีฟ้า หรือ “Manchester is red” นั่นเอง
หากไม่อยากพลาดความรู้ ข่าวสาร ดีๆ กดไลค์เพจ และกด Favorites ในเฟสบุ๊ก กันไว้เลย
.
และหากบทความมีประโยชน์ ก็กดไลค์โพสและแชร์ให้เพื่อนๆ กัน ได้เลยจ้า
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
ผู้สนับสนุน: อังกฤษ ส่งออกฟุตบอล แต่ไทยเราก็ส่งออกอาหาร เก่งไม่แพ้กัน และที่สำคัญสำหรับผู้นำเข้า ส่งออก อยากลดต้นทุนขนส่ง ด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล ก็ให้ ZUPPORTS ช่วยได้
.
ZUPPORTS ช่วยเปรียบเทียบ ราคาขนส่งทั้งทางเรือ ทางอากาศ ทางบก พร้อมระบบบริหาร จัดการข้อมูลขนส่ง ติดตามสถานะงาน และแนวโน้มราคาขนส่ง ง่ายๆ ผ่านช่องทางออนไลน์
.
เพื่อนๆที่สนใจ สามารถลงทะเบียน ทดลองใช้งานระบบ ได้เลยที่ www.zupports.co/register
ที่มา: Wikipedia, Thisismoney, Premier League
❤️ ติดตาม “นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า” ได้ที่
ไลน์ Openchat: http://bit.ly/2WxgB1d
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา