28 ส.ค. 2021 เวลา 05:34 • ไลฟ์สไตล์
เหตุผลแรกปัจจัยภายใน อาจเป็นเพราะความฝังใจ คนส่วนใหญ่อาจจะมีความรู้สึกดีๆ กับสถานที่ประเภทนี้ เช่น เคยไปกับครอบครัว สมัยเด็ก ซึ่งยังเป็นช่วงวัยที่ มีแต่ความสุขสำหรับคนส่วนใหญ่ เล่นน้ำ เล่นทราย กินอาหาร
ปัจจัยทางภูมิประเทศทะเลไม่มีสิ่งวุ่นวาย เรียบง่าย ไม่ยุ่งเหยิง น้ำกับท้องฟ้าแค่นั้น มองแล้วสมองไม่ต้องรับข้อมูลมาเพื่อพิจารณาต่อ เช่น ถ้าเที่ยวป่า ก็ได้ระดับนึง แต่จะมีความสัมพันธ์ที่ซัพซ้อนของต้นไม้ให้เราเห็น ในกรณีเดียวกัน ถ้าเราอยู่บนภูเขาสูง หรือ ดาดฟ้าตึกสูงหรือแม่งกระทั่งทุ่งกว้างๆ เราก็จะรู้สึกสบาย ไม่อยู่ไกล้ดีเทลของความวุ่นวายนั้นๆ keyword คือ ไกลความวุ่นวาย
ปัขจัยทางสังคมเป็นตัวชี้นำ และเราได้บัทึกไว้โดยไม่รู้ตัว เช่น ละคร ภาพยนต์ ต่างๆ เราก็จะจดจำภาพเวลานางเอก พระเอก หนีไปทะเล
ตัวเราไม่มีอะไรเลย ว่างเปล่า แต่สิ่งที่ทำให้เป็นตัวเราในวันนี้คือ ประสบการณ์ และเรามักจะตัดสินใจบนประสบการณ์เสมอ
คร่าวๆประมาณนี้ กรณีคนที่เค้าอยู่ไกลทะเลมากๆ เค้าก็จะไม่รู้สึกอยากไปทะเลเวลาเครียด แต่เค้าก็จะมีสถานที่ที่เป็น Comfort zone ของตัวเอง ซึ่งตัดสินใจตามประสบการณ์ที่หล่อหลอมเราขึ้นมา
โฆษณา