28 ส.ค. 2021 เวลา 06:29 • ท่องเที่ยว
สวิสเซอร์แลนด์ (3) .. สะพาน Spreuer
สะพาน Spreuer .. แรกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 13 เพื่อเชื่อมต่อMühlenplatz (Mill Place) บนฝั่งขวาของแม่น้ำ Reuss กับโรงสีที่อยู่กลางแม่น้ำ ส่วนต่อขยายของสะพานไปทางฝั่งซ้ายสร้างเสร็จในปีค. 1408
สะพาน Spreuer .. เป็นสะพานแห่งเดียวในลูเซิร์นที่ได้รับอนุญาตให้ทิ้งแกลบไว้ในแม่น้ำ เนื่องจากเป็นสะพานที่อยู่ลึกที่สุดด้านล่างของแม่น้ำ
สะพานถูกทำลายโดยน้ำท่วมในปี ค.ศ. 1566 .. จากนั้นจึงสร้างใหม่พร้อมกับยุ้งฉางเป็นหัวสะพาน เรียกว่าแฮร์เรนเคลเลอร์
หน้าจั่วของสะพาน Spreuer มีภาพวาดอยู่ในกรอบสามเหลี่ยมด้านในบนแผ่นกระดาน 67 แผ่น .. ภาพเขียนเป็น Danse Macabre (The Dance of Death) “การเต้นรำแห่งความตาย” หรือที่รู้จักในชื่อ Totentanz ในภาษาเยอรมันซึ่งสร้างขึ้นในปี 1616 ถึง 1637 โดยจิตรกร ชื่อ Kaspar Meglinger
ภาพวาดเอ่ยถึงความตาย .. Black Death .. ของชาย หญิง และเด็ก .. หนุ่ม หรือแก .. และไม่ว่าจะรวย หรือจน ก็ไม่อาจจะหลีกพ้นความตาย
กรอบไม้สีดำมีคำอธิบายเป็นกลอนและชื่อผู้บริจาค .. ภาพวาดส่วนใหญ่มีตราอาร์มของผู้บริจาคอยู่ที่มุมซ้ายล่าง และด้านขวา คือตราอาร์มของภรรยาผู้บริจาค ภาพวาดยังมีภาพเหมือนของผู้บริจาคและตัวแทนอื่นๆ ของสังคมลูเซิร์น
สะพานนี้ทำหน้าที่เป็นฝายน้ำล้น .. และว่ากันว่า หากคุณไปเมือง Luzern ในเดือนที่อนุญาตให้ตกปลาได้ ช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์และวันอาทิตย์คุณจะเห็นหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ออกมาตกปลาในแม่น้ำ Reuss ตรงบริเวณสะพาน Spreuer แห่งนี้ค่ะ
สะพานแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจาก The Hotel Château-Gütsch ซึ่งเป็นที่พักของเรา .. ดูแล้วจะคล้ายกับสะพาน Capel Bridge เพียงแต่สั้นกว่า และไม่มีหอคอยแปดเหลี่ยมเป็นส่วนหนึ่งของสะพานเท่านั้น
ทัศนียภาพและความมลังเมลืองของสะพาน เมื่อมองจากด้านข้าง
ทิวทัศน์เมื่อมองจากสะพาน .. อาคารเรือนแถวแบบยุโรปโบราณงดงามมาก มีฉากหลังเป็นกำแพงเมืองโบราณ ที่มีหอคอยตั้งอยู่เป็นระยะๆ หอคอยแห่งนี้นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปเดินชมเมืองในมุมสูงได้ แต่เสียดายที่ช่วงเวลาที่เราไปเดินเที่ยวนั้นค่ำแล้ว แต่อยากเล่าเรื่องของกำแพงเมืองแห่งนี้ให้ฟังค่ะ
“กำแพงเมืองโบราณตั้งแต่ปี 1386 ”
กำแพงเมืองเก่าลูเซิร์นนี้ มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Museggmauer สร้างอยู่บนเนินเขาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1386 ด้วยความยาวรวมทั้งหมด 850 เมตร มีป้อมปราการทั้งหมด 9 ป้อม .. แต่สามารถขึ้นไปชมวิวบนป้อมปราการได้เพียง 3 ป้อม คือ ป้อม Mannliturm (ป้อมสูงที่สามารถมองลงมายังตัวเมืองวิวแม่น้ำรอยส์) ป้อม Zytturm หรือ ป้อมหอนาฬิกา และป้อม Schirmerturm
บนหอคอย Zytturm มีนาฬิกาที่เก่าแก่ที่สุดของเมือติดตั้งอยู่ สร้างโดย Hans Luter ปี 1535 เพื่อเป็นการให้เกียรติ นาฬิกาเรือนนี้จะตีบอกเวลาก่อนนาฬิกาเรือนอื่นๆในเมือง 1 นาทีทุกๆต้นชั่วโมง
กำแพงเมืองเก่า นับว่าเป็นจุดชมวิวชั้นเลิศของเมืองเก่าลูเซิร์น ด้วยความสวยงามของฉากภูเขาหิมะยอดเขาริกิทางซ้ายมือ ยอดเขาพิลาตุสทางขวามือ ฉากหลังคือเทือกเขาแอล์ป และทะเสาบอันสวยงาม
นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ 2 ทาง คือ ที่ป้อม Schirmerturm หรือจากสะพาน Spreuerbrucke อ้อมไปด้านหลังกำแพงจากป้อม Nolliturm แล้วเดินขึ้นเนิน เพื่อไปยังกำแพงที่ป้อม Luegislandturm
ในภาพที่เห็น เป็นหอคอย Luegisland Tower = "Look Toward The Land" เป็นหอคอยเฝ้าระวังอยู่ริมสุดติดแม่น้ำสูงสุด 52.6 เมตรในบรรดาทั้ง 9 หอคอย .. สร้างเสร็จเป็นแห่งแรก คือก่อน ศตรวรรษที่ 13
ทัศนียภาพอีกด้านหนึ่ง .. เมื่อมองจากสะพานไปยังทิศทางของเมืองเก่า
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา