28 ส.ค. 2021 เวลา 10:25
QE tapering....อ๋ออออออ....คือไรนะ
ช่วงนี้เราคงได้ข่าวเรื่องถุงดำบ่อย เอ้ย เรื่อง Tapering บ่อย เรียกได้ว่าบ่อย แต่เราก็ไม่แน่ใจว่าเราเข้าใจถูกไหม
วันนี้ดบสท.เลยอยากเอาเรื่อง Tapering มาพูดกัน เพื่อเราจะได้รู้ว่าเรื่องที่เค้าพูดๆกันเนี่ย มันตรงกับที่เข้าใจแน่ๆนะ
อะไรคือ QE
คือการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลาง โดยการเข้าซื้อหลักทรัพย์ในตลาด ทำให้เงินและสภาพคล่องในตลาดเพิ่มสูงมากขึ้น ซึ่งเมกาทำโดยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล นอกจากจะทำให้เงินในตลาดเพิ่มขึ้นแล้ว ยังทำให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดปรับตัวลดลง ส่งผลให้ธุรกิจเอกชน และประชาชนสามารถกู้เงินได้ดอกเบี้ยต่ำ
1
อะไรคือ QE Tapering
คือการลดการกระตุ้นเศรษฐกิจจากทางธนาคารกลางเมกา(FED) เน้นว่า"ลดการกระตุ้น" หมายความว่านางยังกระตุ้นอยู่นะ แต่กระตุ้นลดลง โดยการกระตุ้นที่ลดลง นางตั้งใจทำแบบนี้เพราะต้องการค่อยๆลดการอัดฉีดเพื่อที่จะไม่ทำให้ตลาดตกใจ
3
QE ช่วงโควิดเป็นไงบ้าง
FED ซื้อหลักทรัพย์เข้าตัวเอง จนทำให้งบดุลตัวเองพุ่งปรี้ด จาก 4.2ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มมาที่ 8.3ล้านล้านดอลลาร์
QE รอบก่อนๆมีไหม
มีรอบวิกฤต 2008 ซึ่งสมัยนั้น FED ซื้อพันธบัตรรวมๆ 3.5ล้านล้านดอลลาร์ และนอกจาก FED แล้วยังมีธนาคารกลางของยุโรป อังกฤษ และญี่ปุ่นที่ทำ QE แบบเดียวกัน
อะไรคือ QE Tantrum
QE Tantrum ก็คือการวีนแตกของตลาดจากการประกาศแผนการ"ลดการซื้อพันธบัตร(ลดการกระตุ้น)" จาก FED ซึ่งเกิดขึ้นตอน พ.ค. 2013 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดเด้งขึ้นอย่างรวดเร็ว ฟาดตลาดตราสารหนี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่ม Emerging market
1
ทำไมถึงมีการพูดถึง QE tapering อีกครั้ง
สภาพเศรษฐกิจของเมกา มีการฟื้นตัวที่ดี หลังจากวิกฤตผีบ้า Covid-19 เป็นผลจากที่รัฐบาลได้เข้าแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที ทั้งวัคซีนเอย และอัดเงินอุดรูรั่วทางเศรษฐกิจ ลดภาระ และให้เงินช่วยเหลือกับประชาชน ทำให้ FED เริ่มตัดสินใจที่จะค่อยๆลดการกระตุ้นเศรษฐกิจ
ประเด็นที่ต้องจับตามอง
การลดการอัดฉีดว่าจะเป็นในลักษณะไหน จะค่อยๆลด หรือตู้มต้าม เพราะการลดเร็วไปอาจทำให้ตลาดออกมาวีนแตกอีกครั้ง ว่าหล่อนจะรีบลดการกระตุ้นทำไม ผีบ้า Delta อาละวาดอยู่เนี่ย หรือการลดที่ช้าไปก็จะทำให้ปีศาจเงินเฟ้อออกมาจากตะเกียงแก้ว ส่งผลให้ราคาสินค้าต่างๆราคาขึ้นจนประชาชนลำบากกัน
ในส่วนของแบงค์ชาติไทยนั้น หลังจากล่าสุด คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ชายล้วน ได้มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ท่ามกลางการจัดการวัคซีนที่วินาศสันตะโรของรัฐบาลจนทำให้เคสคนตายทะยอยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแล้วนั้น ทางผู้ว่าแบงค์ชาติก็ออกมาแซะสะกิดรัฐบาลเบาๆว่า ให้รัฐออกมากู้เพิ่มแล้วก็กระตุ้นเงินเพิ่มได้แล้ว ก่อนจะสู่ขิตมากกว่านี้ พร้อมทั้งนอนยันว่า แบงค์ชาติไทยทำ QE จะไม่ได้ผล เหมือนชาวบ้านเค้า เพราะ 1)สภาพคล่องของตลาดไม่ใช่ปัญหา 2)QE จะทำให้ต้นทุนผ่านตลาดทุนลดลง ในขณะที่เศรษฐกิจไทยส่วนมากระดมเงินผ่านธนาคาร มีแค่10%เท่านั้นที่ระดมินผ่านตลาดทุน 3)แค่นี้ต้นทุนในตลาดตราสารหนี้ก็ต่ำมากพอแล้ว จะให้ต่ำอะไรมากกว่านี้อีกหรอ
สุดท้าย แบงค์ชาติคงเป็นได้แค่กองหลังของการกอบกู้วิกฤตในรอบนี้ ทำให้ความหวังเศรษฐกิจไทย คงต้องฝากความหวังไว้กองหน้าอย่างลุงตู่ และผู้รับเหมาที่ผันตัวมาดูแลกระทรวงสาธารณสุขไทยอย่างนายช่างหนู....มาถึงตรงนี้ ไม่ต้องแปลกใจแล้วนะคะ ว่าทำไมในไทยถึงบูชาผีกันเก่ง😅// เจอรัฐแบบนี้ พึ่งผีดีกว่า...มูเตลูแปป🙏
โฆษณา