28 ส.ค. 2021 เวลา 08:56 • ความคิดเห็น
เราไม่มีหลักฐานความเป็นไปของอนาคตแต่เรามีร่องรอยของอดีตที่บอกอะไรมากมายมาเป็นลำดับ
สิ่งหนึ่งที่เรารู้คือมนุษย์มีลักษณะเป็นตัวตนแบบเราเป็นอยู่ทุกวันนี้มาไม่นานนัก ถ้าเอาเฉพาะรูปร่างสองแขน สองขาเดินโดยใช้แต่เท้าทั้งสองข้างเท่านั้นนับได้แค่หลักแสนปี
ถ้าลากไทม์ไลน์ย้อนอดีตไปไกลกว่านั้นเราก็ย้อนยุคไปได้เรื่อย ๆ ถึงการเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคล้าย ๆ หนูในปัจจุบัน ย้อนไปไกลกว่านั้นก็เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่ขึ้นมาอาศัยอยู่บนบกก่อนที่จะเป็นสัตว์ที่อยู่ในน้ำมาก่อน ย้อนไปไกลสุดก็เริ่มต้นจากสิ่งมีชีวิตเซลเดียวเหมือนกันกับทุกสรรพชีวิต
อดีตที่มีร่องรอยหลักฐานการเปลี่ยนแปลงไม่เคยหยุดนิ่งจีรังยั่งยืนในสภาพใดสภาพหนึ่งตลอดช่วงของวิวัฒนาการจึงทำให้เราคาดได้แน่นอนว่า สภาพร่างกายของเราจะไม่คงสภาพแบบที่เป็นอยู่ตลอดไปต้องมีการเปลี่ยนแปลงแน่ ๆ ตามการคัดสรรของธรรมชาติว่ารูปแบบที่อยู่รอดได้ในสภาพแวดล้อมทุกอย่างที่เปลี่ยนไปคือลักษณะของเผ่าพันธุ์ในอนาคตที่เหลืออยู่เช่น ปัจจุบันมีโควิด 19 ระบาด คนที่ตายไปคือคนที่อ่อนแอไม่ทานทนจากการติดเชื้อตัวนี้
ที่บอกได้จริง ๆ จึงเป็นเพียงมนุษย์จะไม่เหมือนเดิมตลอดไป จะต้องเปลี่ยนแปลงไปตามความสามารถในการอยู่รอดได้ดีในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป
ในเรื่องของสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการอยู่รอดได้ของสิ่งมีชีวิตทั่ว ๆ ไปก็มีความชัดเจนว่าสภาพนี้จะไม่คงอยู่ได้อีกนานนัก ถ้าดูจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของอุณหภูมิในประเด็นโลกร้อน น้ำแข็งขั้วโลกละลาย การเสียพื้นที่ป่า การลดลงของปริมาณน้ำจืดในแม่น้ำสายหลักต่าง ๆ โดยยังไม่คิดรวมถึงการทำลายสภาพแวดล้อมอย่างฉับพลันโดยสงครามนิวเคลียร์ ทั้งหมดนี้ทำนายอนาคตของมนุษย์ได้เพียงอย่างเดียวคือจุดจบของวิวัฒนาการ
หมายถึงว่าในอนาคตที่ไม่ไกลไปกว่าอดีตที่เรามีสภาพเป็นมนุษย์แบบปัจจุบันคือราว ๆ แสนปีเราน่าจะสูญพันธุ์ไปแล้ว วิกฤติของสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการอยู่รอดของเราจะเกิดภายในอนาคตใกล้ ๆ แค่หลักพันปีเท่านั้น เป็นไปได้ยากที่จะเป็นหลักหมื่นหรือแสน และถึงแม้รอดช่วงเวลานี้ไปเราก็ยังยากที่จะรอดจากการหมดสิ้นสภาพที่อยู่อาศัยได้ของดาวเคราะห์โลก จนในที่สุดเมื่อดวงอาทิตย์เปลี่ยนสภาพเป็นดาวยักษ์สีแดงโลกก็จบสิ้นอยู่ดี
ถ้าถึงคราวสิ้นโลกมนุษย์สามารถอพยพออกไปอยู่นอกโลกได้ก็ยังมีกรอบจำกัดที่จะหมดอายุของดวงอาทิตย์อีก ถ้าจะอยู่รอดได้ก็ต้องไปไกลถึงดาวฤกษ์ดวงอื่นซึ่งมีข้อจำกัดต่าง ๆ ที่จะต้องเอาชนะเพื่อให้อยู่รอดได้อีกมากมาย
สรุปเราไม่น่าจะคาดหวังถึงวิวัฒนาการที่ไกลเกินหลักพันปีไปได้โดยไม่สูญพันธุ์ไปเสียก่อน ดังนั้นระยะเวลาแค่พันปีเราจะไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงทางด้านรูปกายหรืออายุที่มากนัก เราอาจจะมีอายุขัยเฉลี่ยติดอยู่ราว ๆ 150 ปีแต่มีประชากรที่มีจำนวนที่ไม่มากไปกว่าปัจจุบัน ถ้าคิดแค่นี้ก็ไม่ยากเกินเงื่อนไขที่เรารับรู้อยู่ในปัจจุบัน
โฆษณา