28 ส.ค. 2021 เวลา 09:22 • ข่าว
#ผู้รับวัคซีนModernaดับปริศนา2รายที่ญี่ปุ่น
ข่าวด่วนจากญี่ปุ่นวันนี้ 28 สิงหาคม 2021 พบชายวัย 30 ปี ถึง 2 รายเสียชีวิตหลังได้รับวัคซีน Moderna ตรวจสอบพบว่าเป็นวัคซีนล็อตเดียวกับที่ญี่ปุ่นเพิ่งประกาศระงับการฉีดไปเมื่อวันพฤหัสดีที่ผ่านมา เนื่องจากพบสิ่งปนเปื้อนในวัคซีน
1
ชายชาวญี่ปุ่น ทั้ง 2 ราย ที่เสียชีวิตได้รับวัคซีน Moderna เป็นเข็มที่ 2 ที่ฉีดก่อนที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นจะประกาศระงับการใช้วัคซีนจำนวนกว่า 1.63 ล้านโดสที่กระจายไปแล้วทั่วประเทศ หลังพบเศษชิ้นส่วนที่เชื่อว่าเป็นสารโลหะปนเปื้อนในขวดวัคซีนจำนวนหนึ่ง
3
ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของชายญี่ปุ่นทั้ง 2 คน อยู่ในขั้นตอนการชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง
ด้านบริษัทผู้ผลิต Moderna ก็กำลังตรวจสอบสาเหตุที่เกิดสิ่งปนเปื้อนในขวดวัคซีน กับบริษัท Rovi ที่เป็นบริษัทผู้ผลิตจากสเปนที่ผลิตวัคซีนล็อต นี้ให้แก่ Moderna
ด้านหน่วยงานการแพทย์แห่งยุโรปก็เรียกร้องให้มีการตรวจสอบกรณีสารปนเปื้อนในวัคซีน Moderna เช่นกัน และให้ผู้จัดจำหน่ายในยุโรปตรวจสอบวัคซีน และล็อตที่ผลิตว่าจะมีปัญหาเหมือนกับที่ญี่ปุ่นหรือไม่
1
และทันทีที่มีข่าวการระงับการใช้วัคซีนล็อตนี้ของ Moderna ก็ทำให้ Rovi ได้รับผลกระทบไม่น้อย หุ้นร่วงลงทันทีถึง 13.38%
1
ซึ่งวัคซีน Moderna เคยมีข่าวเกี่ยวกับผลข้างเคียงเกี่ยวกับอาการอักเสบของกล้ามเนื้อหัวใจ ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนเช่นกัน
1
กลับมาดูข้อมูลการฉีดวัคซีนที่น่าสนใจในญี่ปุ่น จากรายงานของสำนักข่าว Asahi ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2021 พบข้อมูลว่า หลังจากที่ญีปุ่นฉีดวัคซีน Pfizer ไปแล้ว 39.2 ล้านเข็ม ในจำนวนนั้น พบผู้เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนไปแล้ว 453 เคส คิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 11.6 คนต่อการฉีดวัคซีน 1 ล้านเข็ม ซึ่งในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ญี่ปุ่นฉีดวัคซีน Moderna ไป 9.6 แสนเข็ม และเสียชีวิต1 ราย
1
ซึ่งข้อมูลอัพเดทกว่าจาก Reuters ในวันที่ 8 สิงหาคม 2021 หลังจากที่ญี่ปุ่นฉีดวัคซีนทั่วไปประเทศไปแล้ว 124 ล้านเข็ม และมีผู้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้วถึง 44% ของประชากรเป้าหมาย พบกรณีผู้เสียชีวิตหลังรับวัคซีน Pfizer 991 ราย และ หลังจากรับวัคซีน Moderna อีก 11 ราย ไม่นับรวมการฉีด Moderna ล็อตล่าสุดที่เป็นปัญหา และสาเหตุของผู้เสียชีวิต 2 รายล่าสุดนี้
1
แต่ทั้งนี้แพทย์ญี่ปุ่นก็อธิบายว่า การฉีดวัคซีนอาจมีผลข้างเคียงแตกต่างกันในแต่ละบุคคล ที่ไม่ได้เกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตโดยตรง และยังไม่พบผลเชื่อมโยงอย่างมีนัยยะสำคัญระหว่างการได้รับวัคซีน กับการเสียชีวิต และผลข้างเคียงจากวัคซีนมีสัดส่วนเพียง 0.01% เท่านั้น
3
แหล่งข้อมูล
โฆษณา