28 ส.ค. 2021 เวลา 10:51 • หนังสือ
โง่ศาสตร์ กฎพื้นฐานว่าด้วยความโง่เขลา
คนโง่ที่น่ากลัวที่สุดคือคนโง่ที่มีอำนาจ
เป็นไปไม่ได้เลยที่ใครอ่านเล่มนี้แล้วจะอดคิดไม่ได้ว่า “เห้ย ทำไมมันคุ้นๆ เหมือนคนนั้นจังวะ”
คนโง่มีอยู่รอบตัวเรามหาศาล อาจเป็นเพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ญาติพี่น้อง (หรือใครก็แล้วแต่ที่เรานึกถึงกันคนแรก 555) และการที่จะต่อกรกับพวกคนโง่เหล่านั้นมันช่างยากเสียจริง เราควรจะทำอย่างไร?
เมื่อใช้สัญลักษณ์ α แทนค่าสัดส่วนคนโง่ในกลุ่มประชากร ในการวิเคราะห์กลุ่มการทดลองพบว่าในทุกกลุ่มจะพบสัดส่วนคนโง่เท่ากับ α เสมอ นั่นคือต่อให้เราไปสำรวจในกลุ่มผู้รับรางวัลโนเบล ก็จะพบสัดส่วนคนโง่เท่ากับ α เช่นกัน! หมายความว่าไปอยู่ที่ไหนเราก็หนีคนโง่ไม่พ้น
แล้วเรามีเกณฑ์กำหนดอย่างไรว่ามนุษย์คนไหนถือว่าเป็นคนโง่?
ในหนังสือเล่มนี้จะทำการแบ่งมนุษย์ออกเป็นสี่ประเภทด้วยกัน
1. คนกระจอก
2. คนฉลาด
3. คนโฉด
4. คนโง่
และนำ 4 ประเภทนี้มาจัดทำเป็นกราฟพื้นฐานคู่อันดับ(+-x,+-y) เพื่อทำการวิเคราะห์ว่าคนที่เราเผชิญหน้าอยู่เป็นประเภทไหนและเราต้องจัดการกับคนเหล่านี้อย่างไร
(ซึ่งแต่ละ type แตกต่างกันอย่างไรและวิธีการ plot กราฟทำอย่างไร อยากให้ไปติดตามอ่านกันในหนังสือนะคะสนุกมาก)
ในท้ายเล่มจะมี Blank Graph ให้เราได้นำคนที่เรารู้จักมาลอง plot แล้ววิเคราะห์ว่าเขาเป็นคนประเภทไหนกันแน่ และควรปฏิบัติกับอีกฝ่ายอย่างไร
อ่านแล้วจะได้ระมัดระวังว่าวันนึงเราอาจกลายเป็นคนโง่เสียเอง
โฆษณา