28 ส.ค. 2021 เวลา 10:56 • คริปโทเคอร์เรนซี
ซุปเปอร์จิ๋ว!!! หนุ่มน้อยทำเงินจากการรูปปลาวาฬจากกว่า 12 ล้านบาท
1
แม้การหารายได้หลักของ Crypto-currency จะมาจากการขึ้นลงของมูลค่าของเหรียญเป็นหลัก อย่างไรก็ตามเหรียญที่มีการเขียน code computer ลงไปได้เช่น Ethereum (ETH) สามารถที่จะเอามาต่อยอดได้ไม่ว่าจะเป็นเกมส์ที่แลกเปลี่ยนสินค้าเป็นเงิน ETH หรือแม้แต่การจำหน่ายสิทธิ์การแสดงความเป็นเจ้าของของสินทรัพย์นั้นๆ ครับ เช่นเดียวกับคุ๊ Benyamin Ahmed ที่ทำเงินได้ถึง 290,000 ปอนด์จากการขายภาพชุดปลาวาฬครับ
2
Non-fungible tokens (NFT) สินทรัพย์ digital ที่กำหลังเป็นที่นิยม
โดยปกติการที่จะถือครองรูปภาพ ชิ้นงานศิลปะ หรือทรัพย์สินอื่นใด สามารถทำได้โดยการซื้อขายและส่งมอบทรัพย์สินนั้นๆ แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่าใครเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ของรูปภาพดังกล่าวจริงๆ ไม่ได้ถูกขโมยมา หรือโดนอ้างสิทธิไปโดยมิชอบ? ในอดีตการทำดังกล่าวจำเป็นต้องใช้พยาน การรับรอง หรือการสืบประวัติอันยาวนานถึงจะทราบที่มาที่ไป และระบุได้ว่าใครควรจะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิของสินทรัพย์นั้นๆ ครับ
ทีนี้เมื่อเทคโนโลยี block chain เจริญเติบโตมากขึ้นจึงได้นำเทคโนโลยี block chain มาใช้สร้าง NFT ซึ่งมาครับ โดย NFT เป็นเสมือนเหรียญที่มีลักษณะเฉพาะ ไม่เหมือนใคร ไม่สามารถทำให้เหมือนกันได้ และไม่สามารถคัดลอกได้ครับ ดังนั้นในเวลาหนึ่งๆ จะมีผู้ถือครอง NFT แค่เพียงคนเดียวเท่านั้นครับ และหากมีการเปลี่ยนมือ NFT นจะมีการเก็บข้อมูลโดยสมบูรณ์และสามารถตรวจสอบประวัติการโอนย้ายได้ตั้งแต่ต้นจนจบครับ ซึ่ง NFT นี่เองที่ถูกเอามาแทน “กรรมสิทธิของสินทรัพย์” เช่น กรรมสิทธิในรูปภาพ เกมส์ การ์ตูน เป็นต้นครับ
ทีนี้ย้อนกลับมาที่การนำไปใช้จริง วิธีการตรวจสอบกรรมสิทธิ์แบบเดิมอาจไม่เที่ยงตรง ขาดพยาน หรือหลักฐาน เช่น มีบางท่านที่พยายามแสดงว่ารูปภาพที่ตนเองเป็นเจ้าของ จริงๆ แล้วเป็นภาพที่ถูกรังสรรค์ขึ้นโดยนักเขียนชื่อดังในอดีต จึงมีการตรวจสอบ การรับรอง หรืออื่นๆ มากมายครับ แต่ถ้าภาพดังกล่าวมี NFT (NFT เป็นใบรับรองซึ่งแยกออกจากตัวรูปภาพ) ก็จะสามารถทวนสอบไปในอดีตได้โดยง่ายว่าจริงๆ กรรมสิทธิ์ของภาพเป็นของใคร และใครเป็นผู้รังสรรค์ขึ้นมาครับ
ภาพปลาวาฬของคุณ Benyamin
หนุ่มน้อย Benyamin Ahmed อาศัยอยู่ที่เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษครับ เนื่องจากเขาและพี่ชายเขาได้เริ่มเรียนรู้การเขียนโปรแกรมแต่ยังเล็กเขาจึงมีทักษะในการเขียนโปรแกรมเป็นอย่างมากครับ และแม้ปัจจุบันเขาจะมีอายุ 12 ปี แต่เขาก็ได้ค้นพบ platform Weird Whales สำหรับสร้างภาพปลาวาฬในรูปแบบของ Pixel Art และจำหน่าย NFT ของรูปปลาวาฬ ทำให้ Benyamin ได้ใช้ทักษะของเข้าสร้างโปรแกรมเพื่อเลือกส่วนต่างๆ ของปลาวาฬขึ้นมาและประกอบมันให้กลายเป็นรูปปลาวาฬ 3,350 แบบด้วยกันและวางจำหน่ายครับ
ในเวลาเพียง 9 ชั่วโมง Benyamin สามารถทำเงินได้ถึง 80 ETH หรือประมาณ 8 ล้านบาทครับ และเขาสามารถทำเงินได้มากขึ้นเรื่อยๆ จากการขายรูปปลาวาฬของเขาได้ถึง 12 ล้านบาทในปัจจุบันครับ โดยคุณ Benyamin ใช้เวลาหลังเลิกเรียนในการเขียนโปรแกรมดังกล่าวครับ
3
การหาเงินจาก ETH
แน่นอนว่างานของคุณ Benyamin เป็นศิลปะที่มีคนต้องการทำให้มีมูลค่าและมีราคาที่เหมาะสมครับ ซึ่งปัจจุบัน Content Creator จำนวนไม่น้อยก็เริ่มนำตัวละคร ตัวการ์ตูนที่ตนเองออกแบบมาใช้สร้างสรรค์ผลงาน NFT ครับ แต่การสร้างรายได้จาก content บน ETH ก็ไม่ได้มีแค่งานศิลปะเท่านั้นครับ ยังมีแนวทางการทำรายได้บนเทคโนโลยี block chain อีกมากมายครับ
ปัจจุบันเริ่มมีการนำ ETH เป็นปัจจัยในการทำเกมส์มากขึ้นครับ ตัวอย่างที่สำคัญคือ Axie Infinity ที่ให้ผู้เล่นได้สร้างตัวละครสุดแปลกตาให้การต่อสู้ตะลุยด่านแล้วเอาของในเกมส์มาแลกเปลี่ยนกันหรือแม้แต่การเลี้ยงตัว Axie ออกมาขายกันครับ ซึ่ง Axie แต่ละตัวจะมีความแตกต่างกันทั้งรูปร่างและความสามารถครับ
2
อย่างไรก็ตามการจะเล่นเกมส์ ETH มักจะต้องซื้อตัวละครหรืออุปกรณ์ในเกมส์ด้วยเงิน ETH ที่มีมูลค่าสูงมาก ดังนั้นเป็นเกมส์ที่มีการลงทุนสูงพอสมควร อย่าง Axie ตอนที่ผมเริ่มศึกษาจะมีมูลค่าของการเริ่มเกมส์ประมาณ 30,000 บาทเป็นอย่างน้อย ทำให้การเล่นเกมส์นี้มีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรตัดสินใจอย่างละเอียดก่อนเการเริ่มเล่นครับ
เห็นได้ว่าเมื่อเทคโนโลยีเริ่มพัฒนามากขึ้น ทำให้การแก้ไขปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาในอดีตสามารถทำได้ง่ายและต่อยอดไปเป็นเกมส์หรือการสร้างศิลปะจำหน่ายได้อีกด้วยครับ แต่ผมเชื่อว่าเทคโนโลยีจะไม่หยุดแต่เพียงเท่านี้ และจะมีโอกาสรออยู่อีกมากมายครับ เป็นอีกเรื่องที่ต้องจับตามองจริงๆ ครับ
2
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา