28 ส.ค. 2021 เวลา 20:56 • ไลฟ์สไตล์
บางทีเรื่องศาสนา จุดสำคัญคือบทบาทในฐานะสถาบันสังคมหนึ่ง มากกว่าหลักคำสอนครับ
จากเด็กอายุ 19 คนพุทธที่ค่อนข้างโน้มไปทางเอทิสต์ แต่หลังจากคุณพ่อผมเสียชีวิต มุมมองของผมก็เปลี่ยนไป
คุณพ่อของผมพึ่งเสียชีวิตมาไม่นานนี้ เมื่อจัดงานศพท่าน มีค่าใช้จ่ายเยอะมาก ๆ ครับ แต่ด้วยธรรมเนียมแห่งงานศพของศาสนาพุทธในไทย คนรู้จักของคุณพ่อผมก็จะช่วยเงินใส่ซองให้
ด้วยความที่คุณพ่อของผมเป็นคนกว้างขวาง ไม่สร้างศัตรูกับใคร ทำให้ท่านมีมิตรสหายเยอะ
ผมนั่งฟังพระสวดในงาน มองไปที่แขกเหรื่อเป็นร้อย ผมก็อดภาคภูมิใจในตัวพ่อไม่ได้
หลาย ๆ คนมางานศพ เคยให้คุณพ่อยืมเงิน รวม ๆ กันก็หลักแสน ก็อธิษฐานยกหนี้ให้กันทั้งนั้น ทำให้ผมและพี่น้องไม่ต้องตามใช้หนี้ครับ...
...ซึ่งหนี้เหล่านั้นส่วนใหญ่ก็กู้มาเพื่อเลี้ยงดูพวกผม เพื่อจะได้เรียนในโรงเรียนดี ๆ เป็นต้น
นี่แหละครับทำให้ผมเข้าใจคำว่า "สถาบันทางสังคม" มากขึ้น
ณ จุดนั้นผมที่เคยมีท่าทีแข็งกร้าวต่อคำสอนทางศาสนา ไม่ว่าจะพุทธหรือศาสนาอื่น ก็มีท่าทีอ่อนลงมาก
โฆษณา