29 ส.ค. 2021 เวลา 02:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
S2. EP2. Stock Screening การคัดกรองหุ้น
ในบทความตอนที่แล้ว เราได้พูดถึง ความสำคัญของการทำ Investment approach และ ผมได้ยกตัวอย่าง ขั้นตอนการลงทุนทั้ง 5 ขั้นตอน สำหรับการหาหุ้นที่มีผลตอบแทนระดับ alpha ซึ่งในบทความตอนนี้ เราจะมาลงรายละเอียดกันว่า ขั้นตอนแรก “การคัดกรองหุ้น” นั้น มีแนวคิด เป็นอย่างไร
Step 1 : Stock Screening
1.การกรองหุ้น (Stock Screening)
ณ ตอนนี้ มีหุ้นตัวไหน น่าสนใจบ้าง? การคัดกรองหุ้นคือการ คัดกรองหุ้นทั้งหมดที่อยู่ในตลาด กว่าหลายร้อยตัว ให้เหลือเพียงไม่กี่ (สิบ) ตัว ที่คิดว่าน่าสนใจ ณ ช่วงเวลา ตอนนี้
โดยในขั้นตอนคัดกรองหุ้นนี้ เราจะยังไม่ทำการศึกษาเจาะลึกหุ้นตัวใดตัวหนึ่ง แต่เป็นวิธีการคัดเลือกว่า หุ้นที่น่าสนใจ ที่เราควรจะเอามาศึกษาต่อไป จะมีหุ้นตัวไหนบ้าง
การคัดกรองหุ้นนี้ ผมจะใช้วิธีทางเทคนิค เข้ามาช่วยเป็นหลัก และจะหลีกเลี่ยงวิธีทางพื้นฐาน (ไม่ว่าจะเป็น top down หรือ bottom up ก็ตาม)
การใช้วิธีทางเทคนิค จะช่วยในเรื่อง การลดอคติ (bias) มุมมองของเรา ที่มีต่อหุ้นตัวนั้นๆ ได้ค่อนข้างดี เพราะมันอิงจากตัวเลข indicator ราคาหุ้น ไม่ได้อิงจาก ความเห็น หรือ มุมมอง ใดๆ ของเรา
1
ยกตัวอย่างเช่น หากเรา คัดกรองหุ้น ด้วยวิธี top down เราจะมีโอกาสถูก ความคิดของคนส่วนมากในสังคม ชักจูงไป และ อาจจะทำให้ เรามองหุ้นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง “ดี” เกินจริง ดีจนเคลิ้ม หรือ “แย่” เกินความเป็นจริง ไปมากเลยก็ได้ “หุ้นที่ดีไป” อาจจะหลุดมือเราไป เพียงเพราะมันไม่ได้อยู่ในกระแส ณ ตอนนั้น
หรือ เราคัดกรองหุ้น โดยใช้วิธี bottom up การหาหุ้นรายตัว เราจะต้องเผชิญกับข้อมูลมากมาย มหาศาล และ สมองของเราจะ ไม่สามารถ process ข้อมูลหุ้นทุกตัวในตลาดได้ในคราวเดียวกัน และ สมองของเราจะ ใช้ “อคติ” เข้ามาช่วยในการ “คัดหุ้น” บางประเภท ที่เรารู้สึกไม่ชอบ หรือไม่เข้าใจออกไป โดยอัตโนมัติในทันที แต่จริงๆแล้ว หุ้นที่เราไม่ชอบ หรือ ยังไม่เข้าใจ นั้น บางตัว อาจจะกลายเป็นหุ้นหลายเด้งก็ได้
ผมคิดว่ามันเร็วเกินไปที่จะเอาพื้นฐานมาใช้ ตั้งแต่ step คัดกรองหุ้นเลย
มันอาจจะทำให้ เรา “พลาด” หุ้นเด้งไป ตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เลยก็ได้ (ลองถามตัวเองว่า เราพลาดหุ้นหลายๆ เด้ง ไปเพราะ อคติ มุมมองของเรา ที่มีต่อหุ้นตัวนั้นๆ บ้างหรือไม่)
ดังนั้น ผมเลือกใช้วิธีทางเทคนิคเข้ามาช่วยในคัดกรองหุ้นที่น่าสนใจ โดยวิธีที่ผมใช้ ผมจะใช้ indicator ง่ายๆ เช่น ดูราคาหุ้น ประกอบกับ เส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน (EMA200) และเส้นค่าเฉลี่ย 50 วัน (EMA50) เพื่อดูว่าหุ้นแต่ละตัวอยู่ใน stage ไหนกันบ้าง
ผมเชื่อว่า หากเราจะหาหุ้นหลายๆ เด้ง เราควรจะ เจอหุ้นตัวนั้น ตั้งแต่ต้นเริ่มต้น trend ขาขึ้น โดย ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ผมสนใจ คือช่วงที่ ราคาหุ้น เพิ่งเริ่มขึ้นมาตัดเส้น EMA50 จนกระทั่งขึ้นไปตัด EMA200 และสามารถยืนเหนือเส้นนี้ได้ ซักพัก (แล้วค่อยๆ ทำ high ดึงเส้นค่าเฉลี่ย EMA50 ขึ้นไปตัด EMA200 ต่อไป)
ดังรูป ในช่วงเวลา สีฟ้า Investigate นี้
Stages of stock share prices
ซึ่ง ช่วงเวลา แบบนี้ อาจจะสามารถอธิบายได้ว่า หุ้นตัวนั้นกำลังมีใครบางคนในตลาด กำลังคอยทะยอยเก็บสะสมอยู่ คนๆนั้น อาจจะรู้อะไรดีๆ ในหุ้นตัวนี้ ว่าพื้นฐานอาจจะดีขึ้นมากๆ ก็ได้ ซึ่งจะทำให้ เราได้หุ้นตั้งแต่ เริ่มต้น trend
(หรือ คนๆนั้นอาจจะไล่ทำราคา ไปโดยที่พื้นฐานของบริษัทไม่ได้ดีขึ้นเลยก็ได้ ซึ่งการขึ้นไปของราคาก็อาจจะไม่ยั่งยืน)
อย่างไรก็ตาม มันเป็นจุด ส่งสัญญาณ สะกิดเตือน ให้เราเข้าไปสนใจ ที่เราควรจะเอาไป ศึกษาเพิ่มเติมต่อ ในขั้นตอนต่อไปว่า มันจะมีประเด็นอะไร ที่ทำให้กิจการนั้นดีขึ้นจริงๆ หรือไม่
ในทุกๆ สัปดาห์ ผมจะ scan หุ้นที่เข้า criteria ดังกล่าว (สามารถ screening ได้โดยใช้โปรแกรมของโบรกเกอร์ทั่วไป) ผมก็จะเก็บ list รายชื่อหุ้นพวกนี้เอาไว้อยู่ใน watch list (จับตาดูเฉยๆ ยังไม่รีบซื้อ) และ update watch list นี้ ไปเรื่อยๆ เมื่อมีหุ้นตัวใหม่ๆ เข้ามา หรือ มีบางตัวที่ตกออกไป ในแต่ละ สัปดาห์
โดยวิธีการ คัดกรองหุ้น โดยใช้วิธีทาง technical แบบนี้ จะลดโอกาสพลาด ที่จะทำให้ “หุ้นเด้ง หลุดมือ” ไป ให้น้อยลง เพราะ หุ้นที่ขึ้นหลายเด้งทุกตัว จุดเริ่มต้นขาขึ้น ของมัน ก็จะเริ่มต้นตรงนี้ มาผ่านจุดนี้ ด้วยกันทั้งนั้น และเมื่อหุ้นเด้ง (ในอนาคต) ตัวนั้น ผ่านมาจุดนี้เมื่อไหร่ เราจะได้เห็น ได้ดู มันจะอยู่ใน watch list ของเรานี่แหละ ตั้งแต่เริ่มต้น trend เลย (ส่วนเราจะได้ ตัดสินใจ ซื้อมันหรือไม่ นี่ก็อีกเรื่องนึง)
เมื่อเราได้ ทำ watch list นี้ขึ้นมาแล้ว เราจะสังเกตได้ว่า
1. ในช่วงเวลา หนึ่งๆ จำนวนหุ้น watch list นี้จะมีอยู่ไม่มากนัก ทำให้เราสามารถ Focus หุ้นเฉพาะใน watch list ได้เต็มที่ ไม่เสียเวลา พลังงาน ของเรา ไปกับข่าวสาร ไปกับ ความเห็นอื่นๆ ที่ยังไม่สำคัญในตอนนี้
1
2. ดูรายชื่อหุ้นแล้ว เราอาจจะรู้สึกมันไม่เห็นจะน่าสนใจเลย (อคติของเรา กำลังทำงาน) ขอให้อย่ารีบด่วนสรุป ตัดสินว่ามันไม่ดี โดยที่เราไม่ได้ศึกษาในรายละเอียด มันอาจจะมีของดี ซ่อนอยู่ก็ได้ วิธีการนี้จะเป็นการบังคับ เราให้ เพิ่มขอบเขตความรู้ของเราไปในตัว ด้วย
3
ขั้นตอนการคัดกรองหุ้นนี้ เป็นก้าวแรก ง่ายๆ ที่เราคัดกรองหุ้นที่มี “โอกาส” ที่จะ เป็นต้น trend ของหุ้นขาขึ้น จน กลายเป็นหุ้นเด้ง หุ้น Alpha ได้ โดยอาศัยพลังของนายตลาด เข้ามาช่วยสะกิด ช่วยแนะนำ หา list รายชื่อหุ้น ที่น่าสนใจ ให้กับเรา
แต่หุ้นใน watch list ก็เป็นได้แค่เพียงหุ้นที่ ดูน่าสนใจ เท่านั้น ไม่ได้หมายความว่า จะสามารถเอาไปลงทุนได้ในทันที
ในขั้นตอนต่อไป คือ “Selection การเลือกหุ้น” ที่เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด เราจะเอา list รายชื่อหุ้นใน watch list ที่ได้มานี้ มาศึกษา เจาะลึก พื้นฐานของกิจการทั้งปัจจุบัน และ คาดการณ์ไปในอนาคต เพราะหุ้นจะขึ้นได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน บริษัทนั้นๆ จะต้องมีพื้นฐานที่ดีขึ้น มาเป็นพลังผลักดัน ด้วยเสมอ
ติดตามกันต่อในบทความต่อไปนะครับ
Alpha Investing
29 Aug 2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา