29 ส.ค. 2021 เวลา 03:15 • ไลฟ์สไตล์
“เทมปุระ” - แม้แต่ประธานาธิบดีโอบาม่าก็ยังไม่ได้กิน!!!
“เทมปุระ” (tempura) หรือกุ้งชุบแป้งทอด เป็นอาหารยอดนิยมอย่างหนึ่งทั้งของคนญี่ปุ่นและของคนไทย แต่รู้ไหมครับว่า มีร้านเทมปุระอยู่ร้านหนึ่งที่แม้แต่ประธานาธิบดีบารัก โอบาม่าก็ยังไม่มีโอกาสได้ไปกิน
1
ภาพตัดต่อเอง ขอบคุณต้นฉบับภาพประกอบจาก soranews24
เทมปุระใคร ๆ ก็รู้ว่าเป็นอาหารญี่ปุ่น แต่ก็อีกนั่นแหละครับ เทมปุระไม่ใช่อาหารญี่ปุ่นแท้ แล้วความจริงก็ข้ามน้ำข้ามทะเลมาไกลจากประเทศโปรตุเกสโน่น
เรื่องราวเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 16 เมื่อนักบวชชาวโปรตุเกสเหยียบเข้าสู่ดินแดนอาทิตย์อุทัยเพื่อเผยแพร่ศาสนาและทำการค้าติดต่อกัน ชาวโปรตุเกสมีอาหารอย่างหนึ่งเรียกว่า Peixinhos da horta เป็นถั่วสีเขียว(green bean)รูปร่างคล้ายถั่วฝักยาวของเรา เอามาชุบแป้งทอด อาหารชนิดนี้ได้กลายเป็นเทมปุระในเวลาต่อมา
3
เหตุที่ชาวญี่ปุ่นเรียกอาหารชุบแป้งทอดชนิดนี้ว่า เทมปุระ(tempura) เพราะนักบวชโปรตุเกสที่เคร่งศาสนาจะไม่กินเนื้อสัตว์ในช่วงของเทศกาลถือศีลอด ก็เลยต้องกินมังสวิรัติ กิน Peixinhos da horta แทน คนโปรตุเกสเรียกช่วงเวลานี้ว่า tempora คนญี่ปุ่นเข้าใจผิดเอามาเรียกเป็นชื่ออาหารแทนโดยออกเสียงเพี้ยนเป็น tempura
2
เทมปุระได้กลายเป็นอาหารที่ชื่นชอบของชาวญี่ปุ่น ได้มีการนำของทะเลเช่นกุ้ง ปลา ปลาหมึก มาชุบแป้งทอด แต่ที่ได้รับความนิยมที่สุดก็เห็นจะเป็นกุ้ง เริ่มจากเป็นอาหารกินเล่นก็กลายเป็นอาหารจานหลัก มีวางขายทั่วไปหรือไม่ก็ทำกินกันเองอยู่ทุกครัวเรือน
ชาวญี่ปุ่นได้พัฒนาการทำเทมปุระให้ดียิ่งกว่าเป็นของทอดธรรมดา เทมปุระที่ดีนั้น แป้งที่ห่อหุ้มเทมปุระมามีเพียงแป้งและน้ำ(บางคนก็ใส่ไข่ 1 ฟอง) เคล็ดไม่ลับคือต้องทำให้แป้งมี gluten น้อยที่สุด(เช่น แป้งสาลีผสมแป้งข้าวโพด ไม่คนแป้งนาน) เอากุ้งลงชุบแป้งบาง ๆ เอาลงกะทะทอด พอทอดสุกก็จะมีสีอ่อน ๆ ไม่ใช่เป็นสีน้ำตาลแบบของทอดทั่วไป
ขอบคุณภาพประกอบจาก receiteria.com.br
น้ำจิ้มของเทมปุระเรียกว่า “เทนซุยุ” (Tentsuyu) ประกอบด้วย dashi(น้ำสต๊อกที่ได้จากการเคี่ยวสาหร่ายหรือปลาแห้ง) ซีอิ๊ว เหล้ามิริน และน้ำตาล
เดิมในภาคตะวันออกจะกินเทมปุระจิ้มน้ำจิ้มกับหัวไชเท้าซอยละเอียด ขณะที่ในภาคตะวันตกจะจิ้มกับเกลือป่นแทน แต่เดี๋ยวนี้ก็กินผสมปนเปกันไปหมดแล้ว จะจิ้มอะไรก็ตามอัธยาศัย
1
วิธีรับประทานเทมปุระก็มีวิธีที่ทำให้ได้รสชาติดียิ่งขึ้น ถ้าเราไปร้านอาหารญี่ปุ่นแท้ ๆ ถ้าเป็นเทมปุระหลายชนิดมาในจานเดียวกัน(ยกเว้นเราสั่งเทมปุระกุ้งอย่างเดียว) เชฟเขาวางของเบา ๆ จำพวกผักต่าง ๆ กุ้ง ปลา ไว้ด้านหน้า ของที่หนักเช่น ปลาไหล ไว้ด้านหลัง เขาก็แนะนำว่า เวลาจะรับประทาน ควรจะกินของเบาไปหาหนัก โดยวิธีนี้เขาบอกว่าจะทำให้ได้รสชาติของเทมปุระแต่ละชนิดที่เข้มข้นขึ้นเป็นลำดับ ไม่ควรกินข้ามหรือผสมกันเพราะจะทำให้รสชาติของอาหารปนกัน
แต่ถ้าจะรับประทานเทมปุระแบบลิ้นติดโปร ก็ต้องไปที่ร้านซึ่งมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จำหน่ายเทมปุระอย่างเดียว ร้านแบบนี้คนกินจะนั่งเคาน์เตอร์บาร์หน้าเตาทอดเทมปุระกันเลยทีเดียว แล้วพ่อครัวก็จะมาทอดเทมปุระชนิดต่าง ๆ ให้เราทานเป็นลำดับ ได้ลิ้มรสเทมปุระทอดใหม่ ๆ ร้อน ๆ จากเตา
เมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีโอบาม่าไปเยือนประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2557 นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้เชิญท่านประธานาธิบดีให้ไปรับประทานซูชิจากร้านที่มีชื่อเสียงระดับโลกคือร้าน Sukiyabashi Jiro ของเชฟ Jiro Ono (Gourmet Story เคยเล่าให้ฟังแล้วในตอน “เปิบข้าว - การกิน 3 นิ้วที่ไม่เกี่ยวกับการเมือง” ไปอ่านย้อนหลังได้ใน https://www.blockdit.com/posts/5f9cd621987efe10385f5bb9 )
1
แต่ความจริงแล้วนายกรัฐมนตรีอาเบะอยากจะพาไปท่านประธานาธิบดีไปกินเทมปุระที่ร้าน Tempura Kondo ของเชฟ Fumio Kondo ซึ่งได้ดาวมิชลิน 2 ดาวแต่ไม่สามารถที่จะจองได้ เพราะมีลูกค้าจองมาเต็มล่วงหน้าก่อนหมดแล้ว
เชฟ Kondo ขอบคุณภาพประกอบจาก missneverfull
“ลูกค้าที่จองมาแล้วมีความสำคัญกว่า” เชฟ Kondo บอก “ถึงแม้จะเป็นท่านประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา แต่ผมก็ไม่สามารถทำให้ลูกค้าซึ่งจองมาแล้วต้องผิดหวังได้” แหม ซื่อสัตย์ต่อลูกค้าจริง ๆ
6
ลองมาดูเทมปุระที่ร้าน Tempura Kondo กัน ที่ร้าน Tempura Kondo จะมีอาหารชุดหลายชุดให้เลือกตามความประสงค์ของลูกค้าแต่ละท่าน มีทั้งชุดอาหารกลางวันและชุดอาหารเย็น ราคาก็แตกต่างกันไป อาหารโดยเฉพาะที่เป็นพืชผัก เชฟเขาจะคัดเลือกมาตามแต่ฤดูกาล อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง
1
อีกประการหนึ่งก็คือ เขาจะเสิร์ฟเป็นจานเล็ก ๆ ทีละจาน จานละ 1-2 ชิ้นเท่านั้น ไม่ได้เป็นอาหารจานใหญ่ ตั้งรวมไว้เต็มโต๊ะเหมือนอาหารจีนหรืออาหารไทย เพราะฉะนั้นเห็นอาหารชุดหนึ่งมี 10 จานก็ไม่ต้องตกใจ
ชุดเทมปุระก็ต้องเริ่มด้วยกุ้ง โดยแยกเสิร์ฟมาเป็น 2 จาน จานแรกเป็นหัวกุ้งชุบแป้งทอด 2 หัว เสร็จจากจานแรกแล้วถึงตามมาด้วยจานที่ 2 คือตัวกุ้งนั้นชุบแป้งทอด 2 ตัว โดยเสิรฟ์ที่ละตัว
2
จานที่ 3 เป็นหน่อไม้ฝรั่งชุบแป้งทอด แล้วก็จานที่ 4 รากบัวชุบแป้งทอด
1
จานที่ 5 เป็นปลา Kisu ชุบแป้งทอด จานนี้ให้ทานกับเกลือและบีบ sudachi (เป็นมะนาวท้องถิ่น) ลงไปเล็กน้อย
1
จานที่ 6 เป็นใบ Fiddleheads ชุบแป้งทอด และจานที่ 7 เป็นมะเขือม่วงชุบแป้งทอด
จานที่ 8 เป็นปลา Megochi ชุบแป้งทอด
จานที่ 9 หัวหอมใหญ่ทั้งหัวชุบแป้งทอด
จานที่ 10 เป็นเนื้อปลาไหลชุบแป้งทอด
2
จานที่ 11 เป็นข้าวมีหอยเชลล์และผัก honewort ชุบแป้งทอดรวมกัน เวลาจะทานก็รินน้ำชาใส่ไปในข้าว เป็นข้าวต้มแบบหนึ่งของคนญี่ปุ่น เครื่องเคียงมีวาซาบิและผักดอง
ปิดท้ายด้วยจานที่ 12 คือผลไม้ตามฤดูกาลเอาไว้ล้างปาก
1
ขอบคุณภาพประกอบจาก simplyhomecooked
ดูออกจะยุ่งยากหน่อยนะครับ แต่คนญี่ปุ่นเขาเป็นอย่างนี้แหละครับ จะทำอะไรก็พิถีพิถัน ไม่ใช่ทำอะไรลวก ๆ ใส่จานมาให้เรากิน ฝีมือเยี่ยมขนาดนี้ประธานาธิบดีโอบาม่ายังไม่ได้ทานเลยนะครับ
เพราะฉะนั้นถ้าแฟน ๆ คนไหนของ Gourmet Story ได้ไปประเทศญี่ปุ่นและได้ไปชิมเทมปุระที่ร้าน Tempura Kondo ท่านก็โชคดีกว่าท่านประธานาธิบดีโอบาม่าอีกนะครับ
3
เรื่องตอนที่แล้ว มักกะโรนี - ทำไมไม่มีในเมนูร้านอิตาเลี่ยน? อ่านได้ที่
Gourmet Story - เรื่องราวเกี่ยวกับอาหารที่เป็นเกร็ดความรู้ เล่าสู่กันฟัง เพิ่มความอร่อยของอาหารที่เรารับประทาน ติดตามได้ที่
โฆษณา