29 ส.ค. 2021 เวลา 04:26 • ท่องเที่ยว
สวิสเซอร์แลนด์ (4) .. อนุสาวรีย์สิงโตแห่งลูเซิร์น
“สิงโตแห่งลูเซิร์น” หรือที่เรียกว่า Löwendenkmal ตั้งอยู่ไม่ไกลจากเขตเมืองเก่า และสะพาน The Chapel Bridge .. เมื่อเดินเข้ามาในบริเวณอนุสาวรีย์สิงโต สวิ่งแรกที่เรารู้สึกได้ทันทีคือความร่มรื่นของต้นไม่ที่อยู่รอบๆบริเวณ
เบื้องหน้าของเรา คือบ่อน้ำขนาดย่อมที่ด้านหนึ่งเป็นหินผาสีนวล .. บนผามีรูปสลักสิงห์โตตัวหนี่งนอนในท่าผงกหัวเล็กน้อย และนี่คือ “สิงโตแห่งลูเซิร์น” ที่มีชื่อเสียงที่ใครๆก็อยากมาเห็น ด้วยเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของ ลูเซิร์น
สิงโตแห่งลูเซิร์น .. สร้างขึ้นในปี 1821 เป็นอนุสาวรีย์แกะสลักรูปราชสีห์ ในท่านอนที่เศร้าสร้อยอย่างเต็มที่ เหมือนพญาราชสีห์ผู้ยิ่งใหญ่ที่คร่ำครวญรอความตาย จากพิษบาดแผลของหอกที่แทงทะลุหลัง ข้างๆ มีโล่ห์ของทหารสวิตอยู่
อนุสาวรีย์นี้เป็นผลงานการออกแบบโดยศิลปินชาวสวีเดน Bertel Thorvaldsen และสร้างโดยมีประติมากรจากเมืองคอนสแตนซ์ Lukas Ahorn เป็นผู้แกะสลัก ..
.. สร้างขึ้นในปี 1821 ด้วยการแกะสลักลงไปบนพื้นผิวที่เป็นหินทราย รูปสลักสิงห์โตยาวเกือบ 10 เมตร กำลังนอนรอความตายอยู่บนกองโล่และหอก มีตัวอักษรจารึกไว้เหนือสิงโตเขียนว่า “Helvetiorum fedei ac Virtuti" ซึ่งแปลว่า "แด่ความจงรักภักดีและความกล้าหาญของชาวสวิส”
ความเป็นมาของคำกล่าวนี้ .. เพื่อเป็นการระลึกถึงทหารรับจ้างชาวสวิส 786 นายที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศสในปี 1792 จากเหตุการณ์ที่มีฝูงชนก่อการจลาจลบุกเข้าไปยังปราสาท Tuileries ในฝรั่งเศส ทหารสวิสได้พยายามปกป้องคนในราชวงศ์
ทหารสวิสทุกคนสู้รบด้วยความกล้าหาญ ซื่อสัตย์ และจงรักภักดี และเสียชีวิตไปในประเทศฝรั่งเศสในการต่อสู้ครั้งนั้น และระหว่างการต่อสู้ป้องกันพระราชวัง .. ว่ากันว่า ทหารแทบจะทุกนาย ล้วนเป็นลูกหลานชาวลูเซิร์น
... อนุสาวรีย์สร้างขึ้น 29 ปีให้หลังจากที่พวกทหารเหล่านั้นเสียชีวิต ..
ช่วงที่เราไปเยือนเป็นฟดูใบไม้เปลี่ยนสี .. ต้นไม้รอบๆบริเวณอนุสาวรีย์สิงโตแห่งลูเซิร์นมีใบที่งดงามด้วยสีเหลืองทอง ส่วนหนึ่งของใบไม้ร่วงหล่นลงมาบนพื้น เหมือนเป็นพรมใบไม้ .. ยรรยากาศจึงสวยงามมากมาย
รอบๆบ่อน้ำ ได้รับการดูแลรักษา และมีดอกไม้สีอ่อนที่แซมด้วยดอกหญ้าสีละมุนออกช่อหวานๆ .. เมื่อมองผ่านเลนส์กล้องจึงทำให้บริเวณนี้สวยงามแฝงความเศร้าอยู่ลึกๆ
ฉากและองค์ประกอบที่มีมิติที่งดงาม ได้ส่งให้รูปสลักที่มีฉากหลังเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าสะเทือนใจ กลายเป็นหนึ่งในประติมากรรมที่มีชื่อเสียงที่สุดของยุโรป
เราเลือกที่จะนั่งใกล้ๆกับสิงโต .. เพ่งสายตาไปพินิจรูปปั้นด้วยความฉวนว่า ทำไมหินสลักจึงมีรายละเอียดที่พลิ้วไหวได้ขนาดนี้ ประติมากรที่สลักรูปนี้ ฝีมือดั่งเทพ ที่สามารถรวมเอางานศิลปะ และความงามทางธรรมชาติ มาคละเคล้ากับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ได้อย่างลงตัว และงดงาม .. จนเป็นอนุสาวรีย์เก่าแก่อันเป็นที่รักของสวิตเซอร์แลนด์
มาร์ค ทเวน (Mark Twain) นักเขียนชื่อก้องโลก ได้เขียนถึงสิงห์โตตัวนี้เมื่อคราวที่มาเยือนเมืองลูเซิร์นเอาว่า “เป็นหินสลักที่สวยและเศร้าสะเทือนใจที่สุดในโลก” ... เราเพ่งพินิจสิงโตที่นอนสงบนิ่งบนหน้าผาหิน ใช้เวลาสังเกตุรายละเอียดของการแกะสลัก
... จะอุปทานหรือไม่ เราไม่อาจจะรู้ได้ .. แต่ดูเหมือนว่ารูปสลักหินที่มีนัยน์ตาเศร้าสร้อยนี้ กำลังสะอื้น จนเราสามารถสัมผัสได้ถึงความเศร้าที่ส่งผ่านมาถึงเรา .. สิงโตแสนสวยตัวนี้ เป็นสิงโตที่เศร้าที่สุดในโลกจริงๆ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา