29 ส.ค. 2021 เวลา 05:30 • ปรัชญา
"ชีวิต คือ การสร้างความสมดุล"
พลังบวกและลบผสานในตัวเรา คนเรามักเลือกรักพลังบวก และรังเกียจพลังลบ ผลักใสให้ออกไป โดยหารู้ไม่ว่าพลังลบนั้นแหล่ะ ที่ทำให้เราได้เรียนรู้ และเคลื่อนเราให้ไปข้างหน้า
.
.
โอบกอดพลังลบ อารมณ์ลบ ยอมรับเถิดว่าเราทุกคนมีสิ่งนี้ ยอมรับโดยสดุดี ศิโรราบ เพราะ "ถ้าไม่มีพลังลบ เราจะไม่มีวันรู้จักพลังบวกเลย" เหมือนในพระพุทธศาสนาที่สอนเรื่อง ปฏิจจสมุปบาท คือ การที่สิ่งนี้มีสิ่งนี้จึงมี โลกใบนี้เป็นโรงเรียนที่ให้เรามาเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ เพื่อวันหนึ่งที่เราเข้าใจสัจธรรมอันแท้จริง เราจะได้ไม่ต้องมาเรียนซ้ำชั้นบนโลกใบนี้อีกต่อไป สอบให้ผ่านเพื่อไปสู่สภาวะ Oneness ที่เข้าถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของทุกสรรพสิ่ง
.
.
ไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ นั้นไม่จริง เพราะทั้ง "ฉัน" และ "เธอ" เราแค่จำกันไม่ได้ และต่างคนต่างรับบทบาทสมมุติของแต่ละคนอย่างสมบทบาท บทเรียนบนโลกทวิภาวะ "เมื่อเราเจอคนที่ร้ายกับเราที่สุด เรายิ่งต้องรักและขอบคุณเขาให้มากที่สุด" เพราะเขาต้องเสียสละยอมเล่นบทร้าย เพื่อให้เราได้เรียนรู้การ #เห็นอกเห็นใจ ให้อภัย มอบความรัก และ เป็นความรัก
.
.
ทั้ง "ฉัน" และ "เธอ" คือ กระจกสะท้อนของกันและกัน "เธอเห็นอะไรในตัวฉัน ฉันก็มีสิ่งนั้นในตัวเธอ" หน้าที่ของทั้ง "ฉัน" และ "เธอ" คือ การดูแลจิตใจให้ดี ให้เบิกบาน ไม่ใช่เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่เพื่อเราทุกคน ยอมรับและเคารพในด้านมืดของกันและกัน และ เป็นแสงสว่างให้กันและกัน
ชีวิต คือ การสร้างสมดุล
โฆษณา