29 ส.ค. 2021 เวลา 07:40 • ไลฟ์สไตล์
มีอารมณ์ไม่มีผู้ชาย
อ่านแค่จั่วหัวอย่าเพิ่งตกอกตกใจกันไป ไม่ได้มาแนะนำเรื่องการหาคู่เดท คู่นอนแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องขำ ๆ ที่จำไม่ลืม นึกถึงทีไรก็ยังหัวเราะทุกครั้งไป
1
เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า เมื่อ 20 ปีก่อน ฉันเช่าห้องอยู่กับเพื่อนรักตาน้ำข้าวชาวอังกฤษ เราสองคนสนิทกันมาก เราสองคนเลยมีวีรกรรมร่วมกันค่อนข้างเยอะ
เพื่อนพูดภาษาไทยได้ไม่กี่คำ เพราะเราสื่อสารกันเป็นภาษาอังกฤษ สอนนางบางอย่างที่จำเป็นต้องใช้ยามไม่ได้อยู่ด้วยกัน นางไม่กินเห็ดทุกชนิด ก็สอนให้พูดว่า "ไม่ใส่เห็ด" ต่อท้ายอาหารบางอย่าง เช่น "ต้มยำกุ้ง ไม่ใส่เห็ด" ด้วยนางกลัวว่าตัวเองจะลืม ทุกครั้งที่สั่งอาหาร ไม่ว่าจะเมนูอะไร ถึงเมนูนั้น ๆ จะไม่มีเห็ดเป็นส่วนประกอบก็ตาม นางจะพูดว่า "ไม่ใส่เห็ด" ต่อท้ายเสมอ จนกลายเป็น "ข้าวต้มปลา ไม่ใส่เห็ด" "ข้าวผัดไก่ ไม่ใส่เห็ด" คนรับออเดอร์ตามร้านอาหารก็จะงง ๆ แต่ยิ้มด้วยความเอ็นดูนางกัน สาวน้อยผมบลอนด์ ตาสีเขียว หน้าตาจิ้มลิ้ม พูดไทยได้ไม่กี่คำ แต่สำเนียงดี ใคร ๆ ก็เอ็นดูนาง
9
หลังจากพูด "ไม่ใส่เห็ด" จนจำได้ขึ้นใจแล้ว นางมาขอให้สอนอะไรขำ ๆ ให้บ้าง ด้วยวัยคึกคะนองของเราสองคน เลยสอนว่า "มีอารมณ์ ไม่มีผู้ชาย" และประโยคคือ "มีผู้ชาย ไม่มีอารมณ์" อธิบายให้นางเข้าใจว่าแปลว่าอะไร และกำชับว่า เอาไว้พูดเล่นกันในหมู่เพื่อนเท่านั้น นางตกปากรับคำ แต่มาขอให้ถามว่าสบายดีไหมทั้งวัน เพราะทุกครั้งที่ถามว่า สบายดีไหม นางจะได้ตอบว่า "ไม่สบาย มีอารมณ์ ไม่มีผู้ชาย" "ไม่สบาย มีผู้ชาย ไม่มีอารมณ์" แล้วเราก็หัวเราะกัน เป็นแบบนี้ทุกวันอยู่เป็นเดือน
3
จนกระทั่งวันหนึ่ง เราสองคนแว้นมอเตอร์ไซค์ไปตลาด บังเอิญไปเจอแม่ของฉัน แม่ถามเพื่อนว่า "สบายดีไหม" นางตอบโดยไม่ต้องคิด เสียงดัง ฟังชัด "ไม่สบาย มีอารมณ์ ไม่มีผู้ชาย" คนหันมองทั้งตลาดกันเลยค่ะคุณผู้ชม เราสองคนมองหน้ากันเลิ่กลั่ก อายก็อาย ขำก็ขำ เพื่อนเริ่มหน้าแดง ฉันรีบบอกลาแม่ รีบพากันขึ้นมอเตอร์ไซค์ ขี่ออกมาพ้นตลาดปลอดสายตาคน จอดข้างทางหัวเราะกันจนน้ำตาไหล
7
เหตุการณ์ผ่านมา 20 กว่าปีแล้ว เราสองคนแยกย้ายไปมีครอบครัว อยู่กันคนละทวีป แต่ทุกครั้งที่คุยกัน ก็ยังคุยกันเรื่องนี้ ยังคงหัวเราะกันสนุกสนาน คิดถึงวันเก่า ๆ วีรกรรมเราเยอะ ไว้จะมาเล่าให้ฟังอีก ขอเรียบเรียงก่อน เอาเรื่องไหนก่อนดี
ภาพจาก Pixabay
โฆษณา