29 ส.ค. 2021 เวลา 10:54 • ข่าว
อดีตรัฐมนตรีอัฟกัน Sayed Sadaat กลายเป็นคนปั่นจักรยานส่งอาหารในเยอรมนี
6
การยึดประเทศอัฟกานิสถานได้สำเร็จของกลุ่มตาลีบัน เป็นเหตุให้ประชาชนชาวอัฟกัน ไม่ว่าจะเป็นชนชั้นใด ต้องอพยพหนีตายไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ยังต่างแดนเป็นจำนวนมาก ไซเยด ซาดัต (Sayed Sadaat) อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารก็เป็นหนึ่งในนั้น
7
ล่าสุด อดีตรัฐมนตรีผู้นี้ถูกพบว่ากำลังทำงานเป็นคนปั่นจักรยานส่งอาหารให้แก่บริษัท Lieferando ในประเทศเยอรมนี หลังต้องอพยพออกจากอัฟกานิสถานมาตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา
5
“ผมไม่มีอะไรต้องรู้สึกผิดเกี่ยวกับมัน … ผมหวังว่านักการเมืองคนอื่นๆ ก็จะทำแบบนี้เหมือนกัน [นั่นคือการ] ทำงานที่เปิดเผยต่อสาธารณะ แทนที่จะหลบซ่อนตัว”
2
ด้วยภูมิหลังของซาดัตที่จบปริญญาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) และโทรคมนาคม (telecom) ทำให้เขาหางานที่ตรงตามประสบการณ์มาแล้วบ้าง แต่ด้วยข้อจำกัดทางภาษาทำให้เขายังไม่สามารถหางานได้
นั่นทำให้กิจวัตรประจำวันของเขา ต้องใช้ไปกับการเรียนภาษาเยอรมันในช่วงเช้าเป็นเวลา 4 ชั่วโมง หลังจากนั้นจึงเริ่มทำงานปั่นจักรยานส่งอาหารในช่วงสายเป็นเวลา 6 ชั่วโมง
3
“ช่วงวันแรกๆ มันน่าตื่นเต้นแต่ก็ยากลำบาก … ยิ่งคุณออกมาข้างนอก ยิ่งคุณเจอผู้คน คุณก็ยิ่งได้เรียนรู้”
5
ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงานกลางเพื่อผู้อพยพและผู้ลี้ภัย (The Federal Office for Migration and Refugees) พบว่า หลังการถอนตัวของกองทัพสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน จำนวนผู้อพยพชาวอัฟกันในเยอรมนีได้เพิ่มขึ้นจากช่วงต้นปีกว่า 130 เปอร์เซ็นต์
5
text: อภิสิทธิ์ เรือนมูล
โฆษณา