29 ส.ค. 2021 เวลา 11:02 • ข่าว
โมเดลเปิดประเทศ เดินหน้าเศรษฐกิจ “กรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์”
ที่มารูปภาพ : https://www.shopback.co.th/blog/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%9E-%E0%B8%9B%E0%B8%B5%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88/
หลายคนที่ติดตามข่าวสาร คงเคยได้ยินคำว่า “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ซึ่งเป็นโมเดลเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว เพื่อให้เศรษฐกิจเดินได้มากก่อนหน้านี้ โดยตั้งแต่เปิดประเทศ 1 กรกฎาคม2564 ก็มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวประเทศไทยราวๆ 20,000 กว่าคน ตลอด2เดือน หรือตกเดือนละ 10,000 กว่าคน ซึ่งถือว่าน้อยมากๆ หากเทียบกับก่อนโควิด-19 ที่ไทยมีนักท่องเที่ยว 40 ล้านคน หรือ ตกเดือนละ 3ล้านกว่าคนต่อเดือน
ที่นี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีโมเดลใหม่ฝุดขึ้นมา “กรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์” โดยเป็นโมเดลการเปิดประเทศ เพื่อเดินหน้ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ โดยใช้พื้นที่กรุงเทพเป็นต้นแบบ โดยจะเริ่มนำร่องในกลุ่มกิจกรรมค้าปลีกที่มีความพร้อม ไม่ใช่เริ่มจากเรื่องของการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เหมือนกัน “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” รายละเอียดจะเป็นอย่างไร แอดมิน จะมาไล่เลียงเรื่องให้ฟังค่ะ
“กรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์” ถูกนำเสนอจากทางภาคเอกชน นำโดย นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย ที่บอกว่าได้ประชุมออนไลน์ ร่วมกับภาครัฐ คือนายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะ เพื่อหาทางคุมโควิด-19 และเสนอแนวทางให้ผู้ประกอบการกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง
โดยในการทำงานยังมี “คณะเปิดเมืองปลอดภัย Business Resume” ของหอการค้าไทย ที่นำแนวทางที่ใช้ผ่อนคลายกิจการเมื่อปีที่แล้ว เช่น กิจการสีขาว เขียว เหลือง แดง รวมประชุม และพร้อมนำ “Covid Status Check” เข้ามาใช้บริการในสถานประกอบการในการเปิดเมืองรอบใหม่นี้
โดยเสนอเปิดเมืองปลอดภัย จะมี 3 แนวทาง คือ 1. กำหนดมาตรฐานและมาตรการของแต่ละกลุ่มธุรกิจร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน เช่น มีมาตรการ SHA+ ( คือ มาตรฐานความปลอดภัยของสถานประกอบการ ซึ่งพนักงานต้องฉีควัคซีน 70%) โดยให้นำมาใช้แบบภาคสมัครใจในสถานประกอบการ และจะแบ่งกิจการเป็นประเภทๆ เช่น ค้าปลีกค้าส่ง ร้านอาหาร ตลาด กีฬาและสันทนาการ การขนส่ง และอื่นๆ
2. ใช้ระบบตรวจสอบผู้จะมาใช้บริการ โดยใช้ระบบ Digital Health Pass ในการตรวจสอบประชาชนที่จะมารับบริการ ว่าได้รับวัคซีน หรือ ตรวจหาเชื้อด้วย ATK แล้วหรือไม่ ซึ่งระบบนี้จะเชื่อมโยงกับระบบ หมอพร้อม ของรัฐบาล
3.ทดลองเปิด “กรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์” หรือ การเปิดเมืองกรุงเทพ สามารถทดลองจากกลุ่มค้าปลีกที่มีความพร้อม พนักงานฉีดวัคซีนแล้ว และประชาชนฉีดวัคซีนแล้ว ก่อนจะขยายผลๆไปยังกิจการอื่นๆ (ในข้อ1)
ส่วนกิจการอื่นๆ จะเปิดได้เมื่อไหร่ อย่างไร ก็ต้องรอดูโมเดลค้าปลีกที่ได้เริ่มทำก่อน
จะสังเกตใน 3 ข้อเสนอเปิดเมืองนี้ นี้มีความเข้มงวดไปถึงประชาชน ที่มารับบริการ ซึ่งต้องมั่นใจว่าไม่เป็นโควิด-19 ซึ่งถ้าไม่ฉีดวัคซีนครบ ก็ต้องตรวจ ATK
ซึ่งใน 3 ข้อเสนอแนวทางเปิดเมืองของเอกชนนี้ เมื่ออ่านแล้ว เอาไปเปรียบเทียบกับการประกาศคลายล็อกของ ศบค. ที่จะเริ่มใช้วันที่ 1 ก.ย. นี้ พบว่า หลายข้อมีความคล้ายกัน เช่น รัฐบาลบอกว่าให้ร้านอาหารต้อง ให้พนักงานฉีดวัคซีนครบ หรือ ตรวจ ATK แต่ก็บอกอีกว่ายังไม่บังคับว่าต้องทำทุกร้าน ให้นำร่องในพื้นที่ที่มีความพร้อมก่อน
ซึ่งประเด็นนี้น่าติดตามว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่ ที่ศบค.คลายล็อกต่างๆ ให้ผ่อนคลายขึ้นมา แต่คนในอุตสาหกรรมภาคบริการต่างๆ ยังได้รับวัคซีนไม่ถ้วนทั่วแบบนี้ ประกอบกับ การเข้าไปทานอาหารของประชาชน ก็ไม่มีกฎเกณฑ์เข้มงวดว่าต้องฉีดวัคซีนให้ครบ มันจึงยังมีช่องว่างอยู่พอสมควร ว่า เมื่อกลับมาเปิดร้านอาหาร จะควบคุมได้มากน้อยได้แค่ไหน
ใน 3 ข้อเสนอของเอกชน ที่จะเปิดกรุงเทพดูไปดูมายังไง ก็ต้องเพิ่งวัคซีนเป็นหัวใจหลัก ในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ถึงจะทำให้ “กรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์” เกิดขึ้นได้จริง เพราะถ้าหากพิจารณาจริงๆ การคลายล็อกครั้งนี้มันแค่คือ การนำร่องทำโมเดล “กรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์” แค่บางส่วน ซึ่งไม่ต่างจากการคลายล็อกจากทุกครั้ง ที่เกิดจากภาคเอกชนร้องให้เปิด รัฐจ่ายเยียวยาไม่ไหว ตัวเลขติดเชื้อเริ่มลด จึงกลับมาเปิดเมือง แต่อย่าลืมว่า ตัวแปรวัคซีน ยังมีไม่มากพอกับจำนวนประชาชน
อย่าง ตัวเลขการฉีดวัคซีนแม้ใน กทม. เข้มที่ 1ฉีดไปแล้ว 89% ส่วนเข้มที่2 ฉีดแล้ว 21% ส่วน สมุทรสาคร นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม ปทุมธานี ฉีดเข็มที่ 1 อยู่ราวๆ 30-50 % ฉีด2เข้มราว 10-15% ซึ่งอย่างลืมว่า 6 จังหวัดนี้ คือ ไข่แดง ซึ่งใน 6 จังหวัดนี้ก็เดินทางไปมาระหว่างกัน
จึงน่าติดตามว่าหลังจากนี้ ภาครัฐจะสามารถบริหารจัดการ การค่อยๆเปิดเมือง เปิดกิจกรรมทางการเศรษฐกิจ เร่งฉีดวัคซีน เพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย การเปิด “กรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์” อย่างที่ภาคเอกชนหวังได้หรือไม่ หรือ อาจจะต้องล็อกดาวน์กันรอบที่ 5 ถ้าตัวเลขกลับมาสูงขึ้นอีก เพราะคนติดเชื้อสูง และเตียงไม่พอ แบบที่เคยเกิดครั้งแล้วครั้งเล่า
โฆษณา