29 ส.ค. 2021 เวลา 11:02 • ท่องเที่ยว
คฤหาสน์มาดาม ซ่ง เม่ย หลิง .. อัญมณีเม็ดงามแห่ง นานกิง
คฤหาสน์มาดาม ซ่ง (Soog Mai Ling Palace) สถานที่แห่งนี้เปรียบเสมือนประวัติศาสตร์ความรักแห่งเมืองนานกิง ระหว่าง ท่านเจียงไคเช๊ค และมาดาม ซ่ง เม่ยหลิง .. ตั้งอยู่ตรงเนินเขาจงซาน โดยด้านตะวันออกหันไปทางสุสาน ท่านซุนยัดเซ็น ทางตะวันตกหันไปทาง สุสานปฐมกษัตริย์ราชวงศ์หมิง และทางเหนือ คือ เขาจื่อซินซาง
คฤหาสน์แห่งนี้เคยถูกขนานนามว่า “คฤหาสน์ที่สวยงามแห่งตะวันออกไกล” .. ซึ่งเดิมสร้างสำหรับเป็นที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลพรรคก๊กมินตั๋ง (ในสมัยนั้น) และหลังจากนั้นก็เปลี่ยนเป็นที่พักชั่วคราวของเหล่าเจ้าหน้าที่ ที่มีตำแหน่งทางการเมือง หรือบุคคลสำคัญ ก่อนที่จะยกให้เป็นที่พักของ ท่านเจียงไคเช๊ค และมาดามซ่งโดยถาวร .. จนเรียกกันติดปากว่า คฤหาสน์มาดาม ซ่ง เม่ยหลิง
ซ่ง เหม่ย์หลิง .. จักรพรรดินีองค์สุดท้ายของจีน
ซ่ง เหม่ย์หลิง (จีน: 宋美齡; พินอิน: Sòng Měilíng; 5 มีนาคม ค.ศ. 1898 – 23 ตุลาคม ค.ศ. 2003) ยังเป็นที่รู้จักกันคือ มาดามเจียง ไคเชก หรือ มาดามเจียง เป็นบุคคลสำคัญในวงการเมืองจีนที่เป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแห่งสาธารณรัฐจีน ภรรยาของ Generalissimo (จอมทัพ) และประธานาธิบดี เจียง ไคเชก.. และเป็นน้องสะใภ้ของ ท่านซุน ยัตเซ็น ผู้ก่อตั้งและผู้นำสาธารณรัฐจีน
ซ่งเหม่ยหลิง .. สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของสตรีในแมสซาชูเส็ตส์ มีบิดาเข้ารีตเปนคริสต์ ทำให้ได้มีโอกาสรับทุนของคริสตจักรไปศึกษาในวิทยาลัยฝรั่งๆ แต่เล็ก เธอพูดเเละเขียนภาษาอังกฤษคล่องกว่าจีน
มาดาม ซ่งได้มีบทบาทสำคัญในวงการเมืองของสาธารณรัฐจีน .. เธอมีบทบาทอย่างมากในการดึงทุนสนับสนุนจากอเมริกามาส่งให้ไต้หวันตั้งประเทศ รวมทั้งการจัดซื้อจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ เรือบิน เรือไม่บินต่างๆอีกด้วย
ในช่วงสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่สอง เธอได้รวมรวมประชาชนในการต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่นและในปี ค.ศ. 1943 ได้ดำเนินการด้วยการเที่ยวกล่าวสุนทรพจน์เป็นเวลาแปดเดือนในสหรัฐอเมริกาเพื่อให้ได้รับการสนับสนุน
เธอยังเป็นลูกสาวคนสุดท้องและผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายของสามพี่น้องซ่ง และเป็นหนึ่งในสองสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง(พร้อมกับสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี ค.ศ. 1900-2002) ที่มีชีวิตเข้าสู่ช่วงศตวรรษที่ 21 ชีวิตของเธอนั้นได้ก้าวข้ามมาถึงสามศตวรรษแล้ว
เอกอัครราชทูตสตรี แคลร์ บี. ลูศ .. ให้ฉายาโดยซื่อตรงแก่เหม่ยหลิง_มาดามเจียงไคเช็คว่า คนนี้แหละ The Empress- จักรพรรดินี, The Last Empress จักรพรรดินีคนสุดท้ายของเมืองจีน
.
Ref : Wikipedia และ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,545 วันที่ 2 - 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 หน้า 27
คฤหาสน์มาดาม ซ่ง .. ถูกสร้างขึ้นมาในยุคสาธารณรัฐฯตั้งแต่ปี 2474 แต่ได้มีการออกแบบให้มีกลิ่นไอของยุโรปเข้าไปด้วย เพื่อให้เป็นบ้านที่โอ่อ่าที่สุดแห่งหนึ่งในสมัยก่อน จนได้รับการขนานนามว่า เหม่ยหลิงกง (美龄宫) แปลว่า “วังเหม่ยหลิง” แต่ชื่ออย่างเป็นทางการ คือ “อาคารที่พักประธานสาธารณรัฐฯ” (国民政府主席官邸) ซึ่งก็คือ ท่าน เจียงไคเชก โดยใช้งบประมาณมากกว่า 300,000 หยวน สร้างเสร็จในปี 2474
คฤหาสน์มาดาม ซ่ง (The Mei-ling Palce) .. ตั้งอยู่บนยอดเขาเซียวหง ทางจะวันออกในเมืองหนานจิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในอดีตวังแห่งนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของ “เจียง ไคเชก” ประธานาธิบดีของจีน และ “ซ่ง เหม่ยหลิง” ภรรยาของเขา .. จวบจนกระทั่งกองกำลังของเขา ได้พ่ายแพ้แก่กองทัพเหมาเจ๋อตงในสงครามกลางเมืองในแผ่นดินใหญ่ จนต้องถอยมาตั้งหลักที่เกาะไต้หวัน ในปี 2492
คฤหาสน์มาดาม ซ่ง (The Mei-ling Palce) .. ได้รับการออกแบบอย่างวิจิตรประณีตที่สุด หลังจากที่มาดามซ่ง ได้เข้าไปพักอาศัย .. แต่ละมุมของบ้านพักนี้ ล้วนมีรายละเอียดและมีความหมายทั้งสิ้น
คฤหาสน์หลังนี้ มีสถาปัตยกรรมแบบจีนและยุโรป มีความโดดเด่นตรงการมุงด้วยกระเบื้องกระจกสีเขียวมรกต แต่ละแผ่นของกระจกแกะสลักด้วยลวดลายของนกหงส์ หลังคาสีมรกตตัดกับสีของอาคารที่มีสีเหลืองเข้มสลับสีเหลืองอ่อน .. สวยงามมาก
ประตูด้านหน้าเป็นหลังคาศาลาขนาดเล็กที่มีเสาสีแดง .. บ่งบอกถึงความเป็นสีมงคลของชาวจีน ชั้นบนหลังคายังมีลักษณะเป็นระเบียงที่ดูสะอาดตา
อาคารแห่งนี้ มีสามชั้น
โดยชั้นใต้ดิน ..เป็นส่วนรับแขก และห้องสมุด
ชั้นที่สอง .. เป็นที่พบปะแขกที่มาเยี่ยมเยือน
มีการจัดแสดงชีวะประวัติของ มาดาม ซ่ง เม่ยหลิง ในยุคต่างๆ
มุมด้านตะวันออก .. เป็นห้องนอนของท่านเจียง ไคเช๊คและมาดามซ่ง
ห้องมำงานของ ท่านเจียง ไคเช๊ก
คฤหาสน์มาดาม ซ่ง เม่ยหลิง .. มีพื้นที่ราว 120 ไร่จีน ครอบคลุมอาณษเขตของเขาจงซันเกือบทั้งหมด ผู้ที่ออกแบบคฤหาสน์คือ “เจ้าจื่อโหยว” ชาวหนิงโป และเป็นญาติห่างๆของท่านเจียงไค เช๊ค
ความอัศจรรย์ของการออกแบบไม่ได้มีแต่ตัวอาคารเท่านั้น ... แต่ “เจ้าจื่อโหยว” ได้ออกแบบคฤหกาสน์ และแผนผังการออกแบบคฤหาสน์ในบริเวณนอกตัวบ้านเสมือนประหนึ่งเป็นสายสร้อยเส้นหนึ่ง .. มีจี้ของสายสร้อยอยู่ระหว่างกลาง นั่นคือคฤหาสน์แห่งนี้ โดยมีหลังคากระเบื้องกระจกของคฤหาสน์ เปรียบเสมือนจี้หยกสีเขียวของสร้อยเส้นนี้
ใบสีเหลืองของต้นไม้ที่โอบล้อมวังอยู่นั้นมีลักษณะเหมือนกับ “สร้อยคอขนาดยักษ์” ที่มีตัววังเป็นจี้ตรงกลาง สร้างความอัศจรรย์ให้กับวังแห่งนี้
คฤหาสน์เหม่ยหลิงจากมุมสูง .. จะเห็นได้ชัดเจนว่าต้นไม้รอบ ๆ วัง ได้สร้างวิวทิวทัศน์ใหม่ที่น่าอัศจรรย์มาก .. ส่วนของสายสร้อยนี้ คือ ต้นอูถ่ง ที่ได้ระดมปลูกตั้งแต่ทางทิศตะวันออก ไปจนถึงตะวันตก
เมื่อฤดูกาลผลัดเปลี่ยน .. ต้นไม้ซึ่งเรียงรายข้างถนนมุ่งหน้าสู่ที่พักของจอมพลชื่อก้อง ก็พากันเปลี่ยนเป็นสีเหลือง มีรูปทรงคล้ายกับสร้อยคอเมื่อมองจากมุมสูง หลังคาบ้านพักสีเขียวซึ่งดูคล้ายกับมรกต จึงเปรียบเสมือนจี้มรกตของสายสร้อยเส้นนี้
ปัจจุบัน เส้นทางที่จะไปยังคฤหาสน์หลังนี้ จะร่มรื่นด้วยกิ่งก้านสาขาของต้นอูถ่งที่เริ่มต้นการปลูกมาตั้งแต่สมัยนั้น
ในปี 1991 คฤหาสน์หลังนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นสิ่งก่อสร้างที่โดดเด่นที่สุดในประเทศจีน
ในปี 2001 ได้ขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ที่สำคัญของชาติ
ในปี 2015 ทางการจีนได้บูรณะและซ่อมแซมคฤหาสน์หลังนี้ครั้งใหญ่ จนได้รับรางวัลหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่สวยงามที่สุดในประเทศจีน
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา