30 ส.ค. 2021 เวลา 01:00 • การศึกษา
มาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้า กับเครื่องมือทางการแพทย์
มาตรฐานที่เป็นสากลเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติคือ มาตรฐาน IEC ระบุข้อกำหนดต่างๆ เพื่อความปลอดภัยทางไฟฟ้าของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้ไฟฟ้าด้วย คือมาตรฐาน IEC 60601-1 ได้จำแนกเครื่องมือออกเป็น 4 class ตามลักษณะการแยกกราวด์และ 3 type ตามคุณสมบัติของเครื่องที่ต้องใช้ต่อกับผู้ป่วย
Classification of Equipment
1. Class 0 เป็นเครื่องมือที่ไม่มีการต่อกราวด์จาก main power มีเฉพาะ basic insulation อยู่ภายในเครื่องเท่านั้น ซึ่งไม่มีใช้ในเครื่องมือทางการแพทย์
Class 0
2. Class 1 ส่วนใหญ่เครื่องมือทางการแพทย์จัดอยู่ในคลาสนี้ มีการใช้กราวด์เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่วไหลจากตัวเครื่องสู่ผู้ป่วยหรือผู้ใช้งาน โดยการต่อทุกส่วนที่เป็นตัวนำเข้ากับกราวด์หลัก
Class 1
3. Class 2 คลาสนี้ใช้ฉนวนเป็นตัวป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่วไหล ชิ้นส่วนที่ใช้ทำตัวเครื่อง และบริเวณที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าที่สัมผัสกับผู้ป่วยหรือผู้ใช้งานมีลักษณะเป็นฉนวน
Class 2
4. Class 3 เครื่องมือที่ใช้หม้อแปลงไฟฟ้าเป็นแหล่งกำลังงาน โดยลดกำลังไฟฟ้าให้ต่ำก่อนเข้าตัวเครื่อง (ในปี1988 ได้ยกเลิกคลาสนี้จากมาตรฐาน IEC แล้ว)
Class 3
Type of Equipment มาตรฐาน IEC 60601-1 จำแนกเครื่องมือออกเป็น 3 type หลักๆ คือ type B, type BF (Body floating) และ type CF (Cardiac floating)
Type of Equipment มาตรฐาน IEC 60601-1
B เป็นเครื่องที่ไม่มีการสัมผัสกับผู้ป่วยเลย
BF เป็นเครื่องที่สัมผัสกับผู้ป่วยภายนอก เช่นเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG) ที่ใช้ทางคลินิกทั่วไปกำหนดคุณสมบัติทางไฟฟ้าของกระแสรั่วไหลไว้น้อยกว่า 100 µA อาจให้ได้ถึง 500 µA
 
CF เป็นเครื่องที่มีสายต่อเข้าไปในตัวผู้ป่วยโดยเฉพาะที่ต่อกับหัวใจผู้ป่วย กำหนดคุณสมบัติทางไฟฟ้าของกระแสรั่วไหลไว้น้อยกว่า 10 µA อาจให้ได้ถึง 50 µA
พัฒนพงค์ ฉิมหาด
โฆษณา