30 ส.ค. 2021 เวลา 02:05 • ปรัชญา
เคล็ด(ไม่)ลับ บริหารเวลาอย่างไร ให้เหมือนเศรษฐีพันล้าน บิล เกตส์
1
บิล เกตส์ ผู้ก่อต้้งไมโครซอฟท์ ที่เป็นไอคอนอันดับต้นๆของทั่วโลก ผู้รักการอ่านหนังสือและบริหารเวลาได้อย่างยอดเยี่ยม หลายคนอยากประสบความสำเร็จ แต่เส้นทางความสำเร็จส่วนมากเลยที่เกี่ยวข้อง คือ การบริหารเวลาให้เป็น ดังนั้นวันนี้ไปดูพร้อมๆกันว่ามหาเศรษฐีพันล้านนั้นบริหารเวลากันอย่างไร...
1.สัปดาห์แห่งการคิด (Think week)
บิล เกตส์ จะมีสัปดาห์ที่เขาไม่ทำงาน เขาใช้ชีวิตอยู่ในกระท่อมแห่งหนึ่ง เพื่อใช้เวลาอ่านเอกสารสำคัญๆ หรือคิดค้นสิ่งใหม่ๆ เป็นการหมกตัวและโฟกัสกับสิ่งนั้นอย่างมาก
บิล เกตส์ จะทำอย่างนี้อยู่ประมาณปีละ 2 ครั้ง ผลลัพธ์ที่ได้จากสัปดาห์แห่งการคิด คือ เขาสามารถออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อย่างเช่น Internet Explorer ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในสมัยนั้น ลองนำไปปรับใช้ดู คีย์เวิดร์สำคัญ คือ คุณจะสามารถโฟกัสกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ได้ 100% ตอนนั้นความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียเจ๋งๆ เกิดขึ้นมาแน่นอน
2.ใช้ประโยชน์ของเศษเสี้ยวเวลาให้ได้มากที่สุด
ทุกคนจะมีเวลาเศษเสี่้ยวเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละวัน เช่น เวลาที่คุณนั้งอยู่บนรถ รอประชุม เข้าห้องน้ำ เศษเสี้ยวเวลาเหล่านี้เพียง 5-15 นาที ก็มีคุณค่า แทนที่จะเอาเวลาไปนั้งไถ่เฟซบุ๊กไปเรื่อยๆ
สิ่งที่ บิล เกตส์ ทำ ก็คือ ใช้เศษเสี้ยวเวลาเหล่านั้น อ่านหนังสือ อ่านบทความ ตอบอีเมล ทำให้เกิดประโยชน์ขึ้นได้มากกว่าเดิม
3.วางแผนและจัดการเวลาให้ชัดเจน
1
คุณต้องวางแผน และจัดตารางเวลาให้ชัดเจน เช่น 7 โมงถึง 8 โมง และใช้เวลาอีกครึ่งชั่วโมงอ่านอีเมล เป็นต้น เพราะในแต่ละวันทุกคนมีเรื่องที่ต้องสะสางมากว่า 1 ชิ้น ถ้าขาดการวางกรอบเวลา (Time boxing) ไว้ให้ดี มันจะกระทบกับการทำงานอย่างอื่นต่อมาเรื่อยๆ เป็นโดมิโน่เลยก็ว่าได้ ส่งผลให้คุณทำงานไม่เสร็จสักอย่างเลยก็ได้
1
สำหรับ บิล เกตส์ เขาแทบจะแบ่งของตัวเองเป็นบล็อกละ 5 นาที เพราะวันหนึ่งเขาเจอคนเยอะมาก และสิ่งที่ต้องทำเยอะ
4.จัดลำดับความสำคัญและรู้ศักยภาพของตัวเอง
ในแต่ละวันเรามีสิ่งที่ต้องทำสำเร็จให้ได้ การจัดลำดับความสำคัญ จะช่วยบริหารเวลาทั้งหมดได้ เช่น งาน A รีบส่ง สำคัญมาก แต่งาน B สำคัญกว่า ไม่ต้องรีบส่งคุณต้องจัดการกับงานที่ รีบส่งและสำคัญมากก่อน จัดการต่อไปตามลำดับความสำคัญและระยะเวลา
5.ใช้แอปพลิเคชั่นช่วยบ้างก็ดี
บิล เกตส์ ไม่ใช่ To Do List แต่ใช้ Outlook Calendar ใช้ Share Point ในการจัดเรืยงไอเดียและงาน หรือเราสามารถใช้ Note หรือ Bookmark บ้าง ในการจัดเก็บไอเดียและจัดระเบียบ ซึ่งจะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นแน่นอน
1
6.นอนให้พอ นอนให้มีคุณภาพ
เมื่อไหร่ก็ตามพักผ่อนน้อยเกินไป แล้วตื่นไปทำงานอีก 10 ชั่วโมง วันนั้นจะพังได้ทันที บิล เกตส์ เป็นคนที่นอนเยอะ นอนประมาณ 7 ขั่วโมง แต่ใช่ว่านอนเยอะจะการันตีว่าอีกวันจะทำงานได้มีประสิทธิภาพ ตราบใดที่การนอนของเราไม่มีคุณภาพ วันนั้นก็พังอยู่ดี
การนอนคุณภาพ คือ นอนหลับสนิท ไม่หลับๆ ตื่นๆ เพราะฉะนั้น นอนให้พอและนอนให้มีคุณภาพ
7.อย่าเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่นำไปสู่เป้าหมายในชีวิต
เช่น การเล่นโซเชียลไปแบบเปล่าประโยชน์ ไถ่โทรศัพท์ไปเรื่อยๆ ติดตามข่าวลบๆ ชีวิตของเพื่อน หรือคนอื่นๆ ไปเรื่อยๆ เวลาเหล่านี้ควรใช้ให้น้อยที่สุด และนำเวลาเหล่านี้มาทำงานให้เกิดประโยชน์
8.รู้แผนระยะไกล เพื่อบริหารเวลาปัจจุบันได้ถูกต้อง
ต้องรู้ว่าเราอยากเป็นอะไรในอนาคต เช่น การงาน สุขภาพ การเงิน ความสัมพันธ์ มองไปข้างหน้า 5-10 ปี แล้วคิดอีกครั้งว่า การบริหารแบบไหนจะนำพาเราไปถึงจุดนั้นได้
ยกตัวอย่างเช่น หาก 10 ปี ฉันอยากเป็น CEO ในแรกเริ่มเราควรวางแผนอย่างไร การทำแบบนี้ช่วยกระตุ้นเรื่องการบริหารเวลาได้ดี
หากชอบ อย่าลืมกดไลค์ ✅ และกดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆที่มีมาเสิร์ฟให้ที่เพจ THE MONEY
1
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌กลุ่มคุยเรื่องเงิน https://1th.me/5ghKA
สนใจโฆษณาติดต่อ :
โฆษณา