29 ส.ค. 2021 เวลา 17:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“ท้าให้คุณได้ลอง น้ำตาลเพื่อสุขภาพ!!! " บริษัทสตาร์ทอัพเสนอน้ำตาลสังเคราะห์ชนิดใหม่ที่ลดปริมาณลง50% แต่ให้รสชาติเท่าเดิม😮
น้ำตาลที่ดีต่อสุขภาพ” อาจฟังดูย้อนแย้ง แต่กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ด้านนวัตกรรมอาหารในอิสราเอลไม่คิดเช่นนั้น พวกเขาเชื่อว่าเราสามารถถอดรหัสรหัสเกี่ยวกับวิธีการลดการบริโภคน้ำตาล โดยที่ไม่ได้ลดปริมาณมันลงได้ แน่นอนพวกเขากำลังพูดถึงการสังเคราะห์น้ำตาลชนิดใหม่
เมื่อใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารเพื่อสุขภาพอย่างเหมาะสม น้ำตาลอาจเป็นสิ่งที่ดี เพราะมันให้พลังงานแก่ร่างกายทันทีและช่วยเก็บพลังงานไว้ใช้ในภายหลัง ปริมาณน้ำตาลที่แนะนำในแต่ละวันจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพทั่วโลกนั้นคือไม่เกินหกช้อนชาสำหรับผู้หญิงและเก้าช้อนชาสำหรับผู้ชาย แต่คนส่วนใหญ่บนโลกบริโภคเกินกว่าปริมาณแนะนำนี้มาก
น้ำตาลซ่อนอยู่ในอาหารสำเร็จรูปและแปรรูปส่วนใหญ่ที่เรากิน ในขณะที่อัตราการเกิดโรคอ้วนยังคงพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ชั้นวางสินค้าในร้านค้าต่าง ๆ กลับเต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีสารให้ความหวานเทียมและสารทดแทนน้ำตาล แต่สารเคมีเหล่านี้เป็นวิธีแก้ปัญหาเพียงชั่วคราวเท่านั้น
น้ำตาลที่ “ดีต่อสุขภาพ” มีอยู่จริงหรือไม่?
ไม่น่าแปลกใจที่สังคมมีปัญหากับการบริโภคน้ำตาล น้ำตาลเป็นสารเสพติดที่ทำให้คนอยากกินมันมากขึ้น เมื่อบริโภคในอัตราที่ไม่ดีต่อสุขภาพ มันสามารถทำให้เกิดอาการติดได้เช่นเดียวกับที่พบในคนที่ติดยาเสพติด เช่น โคเคน
การบริโภคน้ำตาลมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรา ที่จะนำไปสู่โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน และโรคไขมันพอกตับ ซึ่งล้วนแล้วแต่เชื่อมโยงกับพฤติกรรมการบริโภคน้ำตาลเกินขนาด โรคเหล่านี้ยังนำไปสู่ความเสี่ยงที่สูงขึ้นของโรคหัวใจและหลอดเลือด การหันกลับมาเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลน้อยจึงเป็นหนทางแก้ปัญหาในระยะยาว
การบริโภคน้ำตาลเกินขนาดกระตุ้นสมองไม่ต่างจากการเสพโคเคน
อย่างไรก็ตาม การสร้างนิสัยที่ดีต่อสุขภาพนั้นมักจะพูดได้ง่ายกว่าการลงมือทำ ด้วยเหตุผลนี้ หลายคนจึงพยายามหาสารทดแทนน้ำตาลที่คงความหวานเท่าเดิมในขณะเดียวกันก็ช่วยขจัดผลเสียต่อสุขภาพ
สารอย่าง แอสปาร์แตม หญ้าหวาน และน้ำตาลไซลิทอล มักถูกโฆษณาว่าเป็นสารทดแทนน้ำตาลที่ดีต่อสุขภาพ และในหลาย ๆ ด้าน พวกมันก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่าน้ำตาลจริง แต่ก็ยังขาดในเรื่องของรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการ
แม้จะนิยมอย่างแพร่หลายแต่งานวิจัยหลายชิ้นก็ระบุว่าแอสปาร์แตมมีส่วนในการก่อปัญหาสุขภาพระยะยาวมากกว่าที่เราคิดไว้มาก
แอสปาร์แตมเป็นสารให้ความหวานเทียมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในตลาดปัจจุบัน อย่างไรก็ตามการศึกษาบางชิ้นอ้างว่าการบริโภคสารให้ความหวานมากเกินไปนั้นเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคมะเร็ง สมาธิสั้น โรคซึมเศร้า และอาการชัก
อีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือหญ้าหวาน ซึ่งมักถูกอ้างถึงว่าเป็นสารทดแทนความหวานที่ดีต่อสุขภาพที่สุด เนื่องจากผลิตตามธรรมชาติและไม่มีแคลอรี หลายคนพบว่ารสชาติของหญ้าหวานนั้นดี
หญ้าหวานและไซลิทอลถูกมองว่าเป็นสารทดแทนความหวานที่เหมาะสมทั้งในแง่การผลิตและผลข้างเคียงที่น้อยมาก แต่มันก็มีรสชาติที่ไม่ดีนัก
มันจึงเป็นที่ต้องการอย่างมาก ไซลิทอลก็มีความหวานคล้ายกับน้ำตาลมากเช่นกันและมีปริมาณแคลอรี่เพียงสองในสามของน้ำตาลปกติเท่านั้น แต่หลายครัวเรือนหลีกเลี่ยงเนื่องจากทั้งหญ้าหวานและไซลิทอลต่างก็เป็นพิษในสุนัข
ทำไมเราไม่สังเคราะห์น้ำตาลชนิดใหม่ขึ้นมาเลย??
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าน้ำตาลทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพที่สุดคือน้ำตาลจริง ๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเล็กน้อย ด้วยไอเดียนี้ทำให้ DouxMatok บริษัทเทคโนโลยีด้านอาหารระดับนานาชาติสัญชาติอิสราเอลตัดสินใจพัฒนาสารให้ความหวานที่ให้สมดุลทั้งรสชาติและสุขภาพ แต่แทนที่จะหาวิธีแทนที่น้ำตาลด้วยสารทดแทนที่ไม่เหมาะ นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารที่ DouxMatok ได้คิดค้นวิธีสร้างสารประกอบน้ำตาลขึ้นมาใหม่เพื่อให้ดีต่อสุขภาพ
บริษัท DouxMatok เสนอทางเลือกใหม่ในการบริโภคน้ำตาลแต่ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ พวกเค้าพัฒนาน้ำตาลที่หวานเท่าเดิมแต่ใช้น้ำตาลน้อยลงครึ่งต่อครึ่ง
ก่อนที่จะพยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของสารที่ว่า สิ่งสำคัญที่เราต้องรู้คือผู้คนรับรสรสน้ำตาลได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นขณะที่กินเข้าไป เมื่อเทียบกับรสขมและเปรี้ยวแล้ว เรารับรู้รสหวานได้ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ผู้ผลิตอาหารต้องเพิ่มปริมาณน้ำตาลในผลิตภัณฑ์มากขึ้น ๆ
เพื่อแก้ปัญหานี้ ทีมนักวิจัยของ DouxMatok ได้พัฒนาวิธีสังเคราะห์สารประกอบน้ำตาลขึ้นใหม่เพื่อให้ได้รสชาติที่หวานมากขึ้น แต่ไม่จำเป็นต้องกินมันเข้าไปมากกว่าเดิม โดยมุ่งเน้นไปที่การปรับแต่งโครงสร้างโมเลกุลของน้ำตาลทรายด้วยการฝังโมเลกุลของซิลิกอนไดออกไซด์เพื่อเพิ่มพื้นที่ผิวของโมเลกุล
ด้วยวิธีนี้มันจะทำให้ผู้บริโภคได้สัมผัสรสหวานต่อหน่วยมากขึ้น โดยพื้นฐานแล้วมันจะหลอกให้คิดสมองคุณคิดว่าได้รับน้ำตาลมากกว่าความเป็นจริง ในแง่นี้ ผลิตภัณฑ์ของ DouxMatok อย่างน้ำตาลยี่ห้อ "Incredo Sugar" ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการบริโภคน้ำตาล
การทดสอบแสดงให้เห็นว่า Incredo Sugar สามารถลดปริมาณการบริโภคน้ำตาลลงได้ 30 ถึง 50% ในผลิตภัณฑ์อาหารหลากหลายประเภท ในขณะที่ยังคงให้รสชาติเหมือนเดิม นอกจากการลดปริมาณน้ำตาลลงยังสามารถช่วยทำให้อาหารแปรรูปมีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น โดยการเพิ่มปริมาณเส้นใยอาหารและโปรตีนแทนที่น้ำตาลที่ลดลง
การปรับเปลี่ยนโครงสร้างน้ำตาลทรายเพียงเล็กน้อยก็สร้างน้ำตาลชนิดใหม่ที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น นี้คือไอเดียของบริษัทอย่าง  DouxMatok
บ่อยครั้งที่รสชาติมีความสำคัญมากกว่าโภชนาการ แต่ด้วยผลิตภัณฑ์น้ำตาลที่ดีต่อสุขภาพอย่าง DouxMatok มันกำลังสร้างสถานการณ์ที่ "ดีที่สุดทั้งสองทาง" ทั้งรสชาติและสุขภาพซึ่งอาจส่งผลให้ผู้บริโภคมีสุขภาพที่ดีขึ้น
โฆษณา