30 ส.ค. 2021 เวลา 02:06 • ไลฟ์สไตล์
ความเอร็ดและอร่อยของอาหารนั้นบางครั้งเราวัดกันที่จาน ว่าจานใดจะสวยกว่ากันจานใดจะแพงกว่ากัน
คุณค่าของอาหาร... หลายครั้งเราวัดกันที่ร้านหรือสถานที่ ว่าอาหารนั้นเรากินที่ใด ที่ใดหรูกว่าที่นั้นเราก็คิดว่าดีกว่า
อีกหลากเวลาเรารังเกียจของหลายสิ่ง ก็เพียงด้วยภาชนะที่ใส่นั้นดูต่ำค่าหรือด้อยราคา
3
ถ้าหากเรานำกาละมังมาใส่ข้าวเราคงไม่กิน
ถ้าหากเรานำกระโถนมาใส่ข้าเราคงกินไม่ลง
1
ชีวิตของเราทุกวันนี้ในสังคมตกลงวัดกันแค่คุณค่าแห่งเปลือกแค่นั้นหรือ?
อาหารไม่ว่าอยู่ใดภาชนะใดสิ่งนั้นก็คืออาหาร คุณค่าที่แท้ของมันมิได้ลดน้อยด้อยค่าไปตามภาชนะที่ใส่ ฉันใด
การตีความในคุณค่าของจิตใจคนนั้นไซร้ มองเห็น “เปลือก” นั้นมีคุณค่ากว่าเนื้อแท้ที่แน่จริง
3
เปรียบดั่งเช่นชีวิตของคนเรา
ร่างกายก็เปรียบดั่งภาชนะที่เกิดจากการรวมตัวกันของดิน น้ำ ลม และไฟ
ก่อเกิดกำเนิดขึ้นมาเป็นอัตภาพหรือร่างกายเพื่อใช้หุ้มห่อจิตใจอันเปราะปาง
2
“เปลือก” หรือร่างกายเป็นสิ่งที่คนในสังคม “ตีค่าคน”
“เปลือก” หรือร่างกายเป็นสิ่งที่คนในสังคมวัดกันว่า “คนนั้นสมควรเป็นคน”
“เปลือก” หรือร่างกายเป็นสิ่งที่คนในสังคม “ยอมรับ ยกย่อง ให้เกียรติ และนับถือ”
2
“เปลือก” มีคุณค่ามากกว่าความงดงามแห่ง “จิตใจ” สำหรับสังคมในปัจจุบัน
1
บ้างเอาเครื่องหอม เครื่องย้อม เครื่องทา มาปรุงแต่ง
บ้างเอาแพรพรรณ สรรหาผ้าริ้ว อันปลิวไสวมาห่มกาย
บ้างเอาที่อยู่อาศัย รถ ลา ยานพาหนะ มาใช้อวดชาติและตระกูล
บ้างเอาเกียรติบัตร เกียรติคุณ วุฒิบัตร ใบประกาศนียบัตร มาเป็นเครื่องเชิดชูกายในสังคม
2
การเสริมเปลือกให้ดูสวยสด งดงาม มีคุณค่า น่านับถือ ควรยกย่อง จึงเป็นสิ่งที่มนุษย์กังวล วิตก จนตกลงไปในหลุมแห่ง กิเลส ตัณหา ราคะ และอุปาทาน
แต่อย่างไรจิตใจดั่งเดิมแท้ที่อยู่ข้างใน “เปลือก” อย่างไรเสียก็ยังเป็นจิตที่ใสและบริสุทธิ์เหมือนดั่งเดิม
1
เปลือกนั้นอย่างไรก็คือเปลือก ถึงจะแต่งเติมเสริมแต่งสักเท่าไหร่ เพียงใด
สุดท้ายก็ยังเป็นเพียงแค่เปลือก ที่วันหนึ่งย่อมหลุดร่วง โรยรา และเสื่อมคุณค่าตามการตีความของจิตใจ
3
แก่นนั้นอย่างไรก็คงเป็นแก่น คุณค่าอันสูงล้ำจะติดอยู่มั่นคงและยาวนาน
ถึงแม้ว่าจะมีเปลือกให้หอมหวนหรือโสมม มาฉาบทา แต่อย่างไรความงามอันทรงคุณค่าก็มิหายจากจิตใจ
3
สลัดเปลือกออกได้จากทั้งกายและจิตใจ เราจะเห็นความจริงแห่งจิตใจของมนุษย์
2
ชีวิตอันสงบคือชีวิตที่ให้คุณค่ากับแก่นของชีวิต คือ จิตใจ
ความสุข สงบ จากรสพระสัทธรรม ทำให้แก่นของจิตใสดูสดใสและงดงาม
1
คนจะงาม งามที่ใจใช่ใบหน้า
คนจะงาม งามที่ศีลใช่หน้าตา
คนจะงาม งามที่คุณค่าของจิตใจ
4
ความงามของใจสามารถผ่องถ่ายผ่านออกมาได้เป็นกายและวาจา
คนใจงาม วาจางาม กายก็งาม
งามสมตัว งามสมวัย
งามแท้เป็นความงามแห่งจิตใจ อิ่มเอิบ และทรงคุณค่าด้วยสัทธรรม...
4
งามตามธรรม...
โฆษณา