30 ส.ค. 2021 เวลา 03:12 • ไลฟ์สไตล์
อยากจะขอเล่าในฐานะที่เคยท้อแท้กับภาษาอังกฤษ ทั้งๆที่เป็นคนชอบภาษาอังกฤษมาก
1
ช่วงนั้นสอบเข้าได้ที่ มหาลัย (นานาชาติ) ต้องปรับตัวจากที่เรียนเป็นภาษาไทยมาตลอด (เด็กวิทย์-คณิต) มาเรียนเป็นภาษาอังกฤษ ต้องฟังอาจารย์พูด แล้วก็ต้องมาสอบเป็นอิ้ง ทุกอย่าง ตลอดจนพรีเซนต์งาน
เราท้อแท้มากค่ะ จนเกิดเหตุการณ์ที่ พรีเซนต์งานได้แย่ที่สุดที่เคยทำมา เพราะเราอ่านอังกฤษติดๆขัดๆ ไม่มีความมั่นใจ จนรู้สึกเฟลมากต่อหน้าคนในชั้นเรียนทั้งหมด และเกรดเราก็แย่จนเกือบโดนรีไทล์
เราเริ่มอยากเปลี่ยนตัวเอง เพราะไม่อยากโดนรีไทล์ ไม่บอกคนในครอบครัว เพราะไม่อยากให้เขาเสียใจ
สิ่งที่ทำตอนนั้นคือ
- ลงเรียนคอร์สตอนปิดเทอม ทั้งแกรมม่า คอร์สการสนทนา คอร์สการเขียน
- เริ่มหันมาดูซีรีย์ อินเตอร์ รสยการต่างชาติ แบบซับไทยเรื่อยๆ (พิมหาในกูเกิ้ลค่ะ มีให้ดูเยอะ หรือดูใน Netflix, Iflix, Doonee
- อ่านการตูน ใน Webtoon เป็นไทยจนให้ตัวเองติด แล้วก็เปลี่ยนภาษาเป็น อังกฤษ อ่านไป เปิด Dictionary ไป
- ฟังข่าว วิทยุต่างชาติอย่าง BBC/FOX/CNN
- อ่านหนังสือนอกเวลา ที่เป็นแบบฝึกภาษาอังกฤษ ของSe-Ed มีเป็น เลเวลค่ะ 1-5 ค่อยๆ ขยับตัวเอง
2
เราเรียนหนักขึ้นมากค่ะ จนเกรดและการสอบวัดระดับเราดีขึ้น เริ่มมาทำงานเป็น นักศึกษา ผู้ช่วยอาจารย์ด้วย สอนติวเตอร์รุ่นน้อง ซึ่งมันเป็นจุดเปลี่ยนของเรามากๆ
อยากจะบอกว่า ทั้งหมดนี้ล้วนใช้เวลาค่ะ อยู่ที่เราฝึกฝนตัวเอง และใส่ใจกับมัน ทำไปเรื่อยๆ แล้ววันนึงจะเก่งขึ้นได้ค่ะ ✌🏻☺
1
โฆษณา