30 ส.ค. 2021 เวลา 04:58 • ไลฟ์สไตล์
สำหรับมุสลิมแต่กำเนิด
มันเป็นเรื่องโอเค ที่จะคุณรู้สึกไม่โอเคกับการเป็นมุสลิม
อันนั้นเป็นเรื่องปกติ ของมนุษย์
 
อย่ากดทับมันไว้ ปัจจุบันเรามีผู้ป่วยมุสลิมที่มีภาวะซึมเศร้า
เยอะแล้ว (24คนจาก 100 คน จากการศึกษาในบางพื้นที่)
(ส่วนมากเป็นผู้หญิง)
 
คุณอาจจะแปลกใจ ว่าการกดทับทางวัฒนธรรมและศาสนานั้น
ให้ผลลัพธ์ได้มากแค่ไหน และพาคุณจมได้ลึกแค่ไหน
ถ้าคุณกังวลว่าการตั้งคำถามต่อศาสนา
ว่าจะทำให้ชีวิตการเป็นมุสลิมของคุณพังทลายลงมา
อย่ากังวลไปเลย การถามหรือไม่ถาม
มันไมได้ทำให้อิสลามเปลี่ยนไป นักหรอก
 
แต่สิ่งที่จะเปลียนไปอย่างแน่นอนคือตัวคุณ
ถ้าคุณกล้าถาม ชีวิตคุณจะดีขึ้น
พื้นที่คุณเหยียบจะแข็งแรงขึ้น
การค้นหาคำตอบ จะนำศรัทธาที่แข็งแรงขึ้นมาให้คุณ
 
ในขณะที่กลับกัน การไม่ถามต่างหากที่จะฆ่าคุณ
คุณจะจมอยู่คำถามที่คุณไม่กล้าถาม และศรัทธาที่อ่อนแอลง
และคุณจะสูญเสียตัวเองไปในท้ายที่สุด
เราไม่ได้เป็นมุสลิมเพราะเราเกิดมาเป็นมุสลิม
แต่เราเป็นมุสลิมเพราะตั้งคำถาม
เมื่อเราได้คำตอบแล้ว เราจึงศรัทธาและเลือกจะเป็นมุสลิม
ไม่เป็นไร ที่จะตั้งคำถามและหาคำตอบ
ผมเชื่อว่ามีมุสลิมที่ ผ่านจุดนี้มาแล้ว
พร้อมจะคอยช่วยเหลืออยู่
เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ
โฆษณา