31 ส.ค. 2021 เวลา 12:00 • หนังสือ
คุณสมบัติปัดออก
3
1.
คุณมี "คุณสมบัติปัดออก" ไหมครับ? ถ้ามี นั่นแหละ...เหตุแห่งความไม่ก้าวหน้าในชีวิต ว่าแต่ไอ้คุณสมบัติปัดออกที่ว่าน่ะ...มันคืออะไร?
1
เรื่องของเรื่องเป็นอย่างนี้ครับ ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ทำงานอะไร จะยากดีมีจนสักแค่ไหน สิ่งที่เราเหมือนกันก็คือ "โลกข้างนอก" ของเรา จะเติบโตได้เท่ากับ "โลกข้างใน" หมายความว่า ความคิดของเราจะกักกั้นความจริง ทำให้ความจริงสอดคล้องเท่ากับความคิดอยู่เสมอ ไม่อย่างนั้นเราจะรู้สึกไม่สบายใจ
ภาพถ่ายโดย Moose Photos จาก Pexels
ไม่ว่าจะไม่สบายใจเพราะ...มันเป็นไปไม่ได้ มันเหลือเชื่อ มันมากเกินไป มันเว่อร์เกินไป และแม้กระทั่ง...มันดีเกินไป
เพราะฉะนั้นเมื่อใดก็ตามที่เราได้รับบางอย่างใหญ่กว่าโลกข้างใน เราจะปัดมันออก ปฏิเสธมันทิ้ง ไม่เชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริง หรือไม่ก็...ทำมันพังคามือ
ทั้งหมดก็เพื่อทำให้โลกข้างนอก "เท่ากับ" โลกข้างในใจ
2.
ลองมาดูตัวอย่างกัน ว่ากันตั้งแต่เรื่องใหญ่ ๆ อย่างเช่น พอได้โอกาสดี ๆ มาเรื่องหนึ่ง ลึก ๆ ในใจ เราจะคิดตลอดว่า...มันจะดีได้สักเท่าไหร่กันเชียว มันดูดีเกินไป มันต้องมีอะไรบางอย่างแน่ ๆ
เมื่อคิดแบบนี้บ่อย ๆ เข้า คำทำนายที่เขียนให้ตัวเองก็กลายเป็นจริงในที่สุด ทุกอย่างพังครืนลงมา...แล้วเราก็บอกกับตัวเองว่า เห็นไหม? ไม่ดีจริง ๆ ด้วย อย่างที่คิดไว้เลย
1
หรือจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ อย่างเช่น ปฏิเสธคำชื่นชมที่มีคนชมเรา ปฏิเสธสิ่งของที่มีคนให้มา เห็นเสื้อผ้าดี ๆ สวย ๆ อยากได้มาก แต่รู้สึกว่ามันดีเกินไป มันแพงเกินไป (ทั้งที่จริง ๆ ก็มีเงินจ่ายได้สบาย ไม่เดือดร้อน)
คุณเป็นแบบที่ว่ามาไหมครับ? ถ้ามี เป็นไปได้สูงว่าคุณมี "คุณสมบัติปัดออก" คุณจะปัดทุกสิ่งที่ดีออก เพราะรู้สึกว่ามัน "ดีเกินไป"
โลกภายในที่คับแคบ ไม่อาจยอมรับโลกภายนอกที่อุดมสมบูรณ์ได้ มันจึงเห็นโลกภายนอกคับแคบ ตามที่โลกภายในบงการ
3.
ใครที่รู้ตัวว่าเป็นแบบนี้ ต่อไปนี้คือวิธีที่พอจะช่วยได้บ้าง ...เรียบง่าย แต่ทำไม่ง่าย ต้องฝึกครับ
วิธีนั้นคือ "เปลี่ยนโลกข้างใน แล้วโลกข้างนอกจะเปลี่ยนตาม" ขยายโลกข้างใน แล้วโลกข้างนอกจะขยายตาม ด้วยการทำ 3 สิ่งต่อไปนี้
หนึ่ง หมั่นชื่นชมตัวเอง รักตัวเองอย่างไม่มีเงื่อนไขว่าฉันต้องเป็นอย่างนั้น มีอย่างนั้นเสียก่อน ฉันถึงจะสมควรจะถูกรัก ลองหาคุณค่าของตัวเองให้เจอ และที่สำคัญ "ฝึกให้อภัยตัวเอง" เราทำดีที่สุดแล้วในตอนนั้น เราฉลาดไปกว่านี้ไม่ได้แล้วในตอนนั้น
2
สอง เวลามีใครมอบอะไรให้ อย่าเอาแต่ปฏิเสธ จงรับไว้ แล้วขอบคุณ ซาบซึ้งกับสิ่งที่ได้รับ เมื่อมีโอกาส จึงค่อยหาทางตอบแทนกลับ จำไว้ว่า "การเป็นผู้รับที่ดี" เป็นทักษะที่ต้องฝึก และในหลายครั้งอาจทำได้ยากกว่าการเป็นผู้ให้ด้วยซ้ำ
1
สาม เวลาเจอของดี ๆ ที่อยากได้ ถ้าไม่เกินกำลัง ไม่เกินตัว จงซื้อหามาครอบครอง เพราะเงินทองมีไว้ใช้ทำในสิ่งนี้
1
ชื่นชมตัวเอง ฝึกเป็นผู้รับ ให้รางวัลตัวเอง สามอย่างนี้จะช่วยขยายโลกภายในของเรา
2
4.
ผมชอบสโลแกนของสินค้าแบรนด์หนึ่ง เขาพูดไว้ว่า "คุณค่าที่ฉันคู่ควร" นั่นแหละคือสิ่งที่เราต้องบอกตัวเอง
ฉันคู่ควรกับความสำเร็จ ฉันคู่ควรกับสิ่งดี ๆ คนดี ๆ เรื่องดี ๆ โอกาสดี ๆ ดังนั้นสิ่งดี ๆ คนดี ๆ เรื่องดี ๆ โอกาสดี ๆ จงเข้ามาอีก เพราะฉันคู่ควร ...ถ้าทำแบบนี้ได้ เราจะเป็นผู้รับที่ดี
ใครอ่านแล้วรู้สึกอึดอัด ผมอยากบอกว่านั่นคือสิ่งที่โลกข้างในกำลังกระทำกับเรา มันพยายามบอกให้เราบีบโลกข้างนอกให้เท่ากับโลกข้างใน ...ซึ่งเราต้องอย่ายอม
คุณนั้นคู่ควรกับสิ่งที่ดี...อย่าปัดมันออก คุณนั้นคู่ควรกับสิ่งที่ดี ได้ยินที่ผมบอกใช่ไหม? ...ได้โปรดรับมันไว้เถิด
ขอให้คุณประสบความสำเร็จ สมความปรารถนา ผมขอมอบคำอวยพรนี้
รับมันไว้เถิดครับ..เพราะมันเป็นของคุณ.
โฆษณา