30 ส.ค. 2021 เวลา 10:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้น่ะ! ว่าคุณเคยกดชักโครก 2 ปุ่มนี้พร้อมกัน (แสดงว่าคุณกดผิดมาตลอด) มีใครเคยสังเกตไหมว่า ทำไมปุ่มกดน้ำบนชักโครกถึงมีสองปุ่ม ? ทำไว้ให้สวยเฉย ๆ อย่างนั้นหรอ? หรือมีเหตุผลอะไร ?
28
สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำให้องค์ประกอบในห้องน้ำสมบูรณ์ ก็คือ “ชักโครก” เรื่องของระบบชำระล้างของชักโครกก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการประหยัดค่าน้ำได้
3
บทความนี้ จะพาเพลินเกี่ยวกับเรื่องชักโครกกัน ^^
ปุ่มชักโครกที่มี 2 ปุ่มให้กด
1
ปุ่มเล็ก : จะใช้น้ำครึ่งถัง “ใช้สำหรับถ่ายเบา”
7
ส่วนปุ่มใหญ่ : จะใช้น้ำทั้งหมด “ใช้สำหรับถ่ายหนัก”
9
คำถามต่อมาคือ..แล้วถ้าเผลอไปกด 2 ปุ่มพร้อมกันล่ะจะเกิดอะไรขึ้น? คำตอบก็คือ น้ำไหลแรงมาก เหมาะกับสถานการณ์ท้องผูกกดแล้วยังไม่ไป
7
(SOURCE : https://www.wikihow.com/Flush-a-Toilet)
ระบบดังกล่าวเรียกว่า Dual Flush ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อให้ประหยัดน้ำ เนื่องจากระบบเดิมจะใช้น้ำหมดทั้งถัง ไม่ว่าจะถ่ายหนักหรือถ่ายเบา แต่ถ้าเป็นระบบ Dual Flush จะสามารถเลือกได้ว่าจะใช้น้ำน้อยหรือมาก ซึ่งถ้าปัสสาวะเพียงอย่างเดียว ก็สามารถเลือกกดใช้น้ำน้อยได้ ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำมากกว่านั่นเอง
3
เกร็ดความรู้..
2
โดยถั่วไปชักโครกจะมีระบบการกดน้ำด้วยกัน 2 ระบบคือ Single Flash และ Dual Flush
2
สังเกตง่าย ๆ จากชักโครกที่มีที่กดน้ำแบบปุ่มเดียวกับสองปุ่ม หากเป็นแบบปุ่มเดียว (Single Flash) แรงดันน้ำในการเก็บงานจะออกมาในปริมาณที่เท่า ๆ กันทุกครั้งที่ใช้งาน
(SOURCE : https://www.wikihow.com/Flush-a-British-Toilet)
แต่ถ้าเป็นแบบ 2 ปุ่ม (Dual Flush) จะมีให้เลือกแรงดันน้ำในการเก็บงานแบบเบาและแรง ขึ้นอยู่กับแต่ละคน หากใช้อาวุธสงครามประเภทปรมาณู นิวเคลียร์ก็สามารถเลือกกดปุ่มแบบน้ำแรงได้ ส่วนใครที่ใช้อาวุธเบาอย่างมีด ดาบ ปืน ก็เลือกกดปุ่มน้ำเบาเพื่อประหยัดน้ำได้
7
การอนุรักษ์น้ำเป็นความรับผิดชอบของทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ไม่มีแหล่งน้ำ ยิ่งต้องตระหนักให้มากยิ่งขึ้น ดังนั้น..สนับสนุนทุกคนใช้ปุ่มให้ถูกกันด้วยนะคะ 😊
23
อ่านจบแล้ว..คอมเม้นท์บอกเราหน่อยว่าคุณรู้มาตลอดหรือเพิ่งรู้จากบทความนี้ คิคิ
4
ที่มา
เรียบเรียงโดย : ครูรุ้งพาเพลิน
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
โฆษณา