30 ส.ค. 2021 เวลา 10:51 • ท่องเที่ยว
14 อาหารท้องถิ่นจังหวัดอิบารากิ
จังหวัดอิบารากิเป็นอีกหนึ่งในจังหวัดที่คนไทยรู้จัก ตั้งอยู่ในภูมิภาคคันโตของเกาะฮอนชู ไม่ไกลจากโตเกียวมากนัก ใช้เวลาเดินทางจากโตเกียวประมาณ 2 ชั่วโมง เป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นธรรมชาติที่สวยงาม ส่วนอาหารท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาช้านานของจังหวัดอิบารากิก็จัดได้ว่ามีของขึ้นชื่อมากมาย
หากว่าไปเที่ยวอิบารากิลองแวะซื้อผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นหรือแวะชิมอาหารท้องถิ่นที่ร้านอาหารภายในจังหวัดดู ซึ่งเราจะแนะนำในบทความต่อไปนี้
1.นัตโตะ
Tengu natto
ถ้าหากเราไปเที่ยวที่อิบารากิและลองแวะไปที่ซูเปอร์มาร์เก็ต จะเห็นมีนัตโตะมากมายหลายยี่ห้อ เช่น "Okame natto" ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต "Funa natto" ที่ดำเนินกิจการมามากว่า 60 ปี และ "Tengu natto" ที่ห่อด้วยฟาง
นอกนี้ยังมีเมนูอาหารมากมายที่ใช้นัตโตะเป็นส่วนผสม ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทซุป แกง ผัด หรือย่าง นั่นก็เป็นเพราะว่าที่จังหวัดอิบารากิเป็นพื้นที่ผลิตนัตโตะที่มีชื่อเสียงนั่นเอง
 
ส่วนร้านท้องถิ่นที่เก่าแก่และเราอยากให้ลองไปทานดู คือ ร้านเทนมาสะ ซึ่งเป็นร้านเก่าแก่เปิดมาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1970 ตั้งอยู่ในเมืองมิโตะไม่ไกลจากสถานี JR มิโตะ โดยใช้เวลาเพียง 3 นาที โดยเปิดตั้งแต่มื้อเที่ยง 11.00 น. จนถึง 21.00 น. ในมื้อเที่ยงจะมีเมนูแนะนำที่ใช้นัตโตะเป็นส่วนประกอบ คือ ชุดอาหารนัตโตะ ที่ประกอบด้วยนัตโตะออมเล็ท,นัตโตะเทมปุระ หรือ อุเมะชิราสุนัตโตะ
ส่วนตอนค่ำร้านก็จะเป็นสไตล์อิซากายะด้วย มีเมนูกับแกล้มที่ใช้นัตโตะให้เลือกอีกเช่นกัน
2.โซโบะโระนัตโตะ
โซโบะโระนัตโตะ เป็นเมนูอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อของเมืองมิโตะ จังหวัดอิบารากิ จัดว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอีกเมนูหนึ่ง ซึ่งทำโดยเอานัตโตะมาผสมกับหัวไชเท้าแห้งหั่นฝอยที่ต้มด้วยโชยุ มิริน และเหล้าญี่ปุ่น แล้วนำมาคลุกเคล้ากัน
หากเป็นชาวอิบารากิก็คงจะทำทานเองที่บ้านได้ แต่ถ้าหากเป็นนักท่องเที่ยวและต้องการซื้อเมนูท้องถิ่นนี้ล่ะก็ เราขอแนะนำให้ไปที่ร้านหลักซาซานุมะ โกโระ ซึ่งเป็นร้านค้าที่เปิดดำเนินการมาอย่างยาวนานที่สุดในเมืองมิโตะตั้งแต่ปี ค.ศ. 1889 สามารถไปเลือกซื้อเมนูโซโบะโระนัตโตะ เพื่อเป็นของฝาก หรือเมนูอื่นๆที่ใช้นัตโตะได้
นอกจากนี้ยังสามารถเยี่ยมชมโรงงานผลิตนัตโตะและห้องที่จัดแสดงเกี่ยวกับนัตโตะได้อีกด้วย แต่ถ้าหากไม่อยากไปที่ร้านหลักก็สามารถซื้อโซโบะโระนัตโตะ ได้ที่ร้าน Excel Minami ที่อยู่ในอาคารสถานี JRMito ชั้น 3 ได้เช่นกัน
3.โอคุคุจิชาโมะ
ข้าวหน้าโอคุคุจิชาโมะ
โอคุคุจิชาโมะ เป็นไก่พันธุ์ท้องถิ่นที่เลี้ยงในเมืองไดโกะ จังหวัดอิบารากิ ว่ากันว่าเป็นหนึ่งในสามสายพันธุ์ไก่ที่สำคัญของประเทศญี่ปุ่นที่เรียกว่า Nihonsandai jidori (นิปฮงซันไดจิโดริ) ลักษณะพิเศษคือเนื้อแน่และมีรสชาติเข้มข้นกว่าไก่สายพันธุ์ทั่วไป
โดยเมนูที่นิยมนำโอคุคุจิชาโมะไปปรุงอาหารก็มี โอคุคุจิชาโมะหม้อไฟ โอคุคุจิชาโมะคาราอะเกะ หรือทาทากิ นอกจากนี้ยังนำไปทำเมนูราเมนชาโมะ ที่มีชื่อเสียงด้วย
ถ้าหากว่าไปอยากไปลองเมนูโอคุคุจิชาโมะ ล่ะก็เราแนะนำให้ไปที่ร้าน ยามากิ ซึ่งเป็นร้านอาหารที่มีเมนูไก่โอคุคุจิชาโมะขึ้นชื่อที่คน
ท้องถิ่นต่างก็แนะนำให้ไปลอง ตั้งอยู่ที่ถนนหลักของสถานี JR ไดโกะ มีอาหารชุดที่ใช้ไก่โอคุคุจิชาโมะเป็นส่วนผสม โอคุคุจิชาโมะหม้อไฟ และเมนูอื่นอีกมากมาย แต่ถ้าไปคนเดียวล่ะก็ เราขอแนะนำ ข้าวหน้าโอคุคุจิชาโมะ (โอคุคุจิชาโมะ ด้ง)ซึ่งใช้เนื้อส่วนอกเป็นส่วนประกอบหลัก
4.อังโคนาเบะ น้ำซุปโดะบุ
ปลาอังโค
อังโคนาเบะของร้านซันซุย
อังโค เป็นชื่อปลาชนิดหนึ่งในภาษาญี่ปุ่น ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Anglerfish เป็นปลาที่มีรูปร่างประหลาดแต่มีรสชาติอร่อย กินง่ายและแครอลี่ต่ำ อุดมไปด้วยคอลลาเจน เรียกได้ว่าเกือบทุกส่วนของปลาชนิดนี้ทิ้งไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เนื้อ หนัง เครื่องในและส่วนอื่นรวม 7 ส่วนจนถูกเรียกว่า Nanastu no dogu (นานาซึ โนะ โดกุ) ซึ่งมีความอร่อยที่แตกต่างกัน จัดว่าเป็นปลาที่แสดงถึงช่วงฤดูหนาว
ในจังหวัดอิบารากิ เพราะสามารถหาทานได้ทุกพื้นที่ ทุกเมืองของจังหวัดอิบารากิ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าขนาดเล็กจนถึงโรงแรมมากมายก็นิยมนำปลาอังโคมาปรุงเป็นเมนูอาหารต่างๆ โดยเฉพาะ อังโคนาเบะ น้ำซุปโดะบุ (ปลาอังโคหม้อไฟ)
หากไปเที่ยวที่อิบารากิล่ะก็ เราแนะนำให้แวะไปที่ร้าน ซันซุย (山翠) ซึ่งเป็นร้านที่มีเมนู อังโคนาเบะที่มีรสชาติแบบเก่าแก่ดั้งเดิมทียังคงสูตรลับเฉพาะมาตั้งแต่สมัยเอโดะ โดยเมนู อังโคนาเบะของร้านซันซุยยังใช้ส่วนต่างๆของปลาอังโคทั้ง 7 ส่วนด้วย และเป็นเมนูที่จะสามารถทานได้อร่อยมากตั้งแต่เดือนเดือนตุลาคมถึงเมษายน
5.Hitachi akisoba ฮิตาชิ อาคิโซบะ
ฮิตาชิ อาคิโซบะ เป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์โซบะที่หลากหลาย ใช้เมล็ดบัควีทมีขนาดใหญ่ เนื้อดี และมีสีน้ำตาลดำสวยงามมาก ให้ความหวานกลมกล่อมเมื่ออยู่ในปากและกลิ่นหอมที่ยอดเยี่ยมเป็นพิเศษกระจายอยู่ในจมูก ซึ่งปลูกในพื้นที่ทางตอนเหนือของจังหวัดอิบารากิโดยว่ากันว่ามีสภาพที่เหมาะสมสำหรับการเพาะปลูกบัควีท เช่น อุณหภูมิที่แตกต่างกันมากระหว่างกลางวันและกลางคืน และความลาดชันที่ระบายน้ำได้ดี เป็นที่รู้จักในชื่อ "โซบะ-โดโคโระ" ตั้งแต่สมัยเอโดะ
นอกจากนี้ ฮิตาชิ อาคิโซบะ ยังเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากช่างฝีมือทำโซบะจากทั่วประเทศญี่ปุ่นว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดของโซบะอีกด้วย
ร้านโซบะแนะนำที่อยากให้ไปลองกันก็คือ ร้านโซบะ Teuchi soba sho no zawa เป็นร้านโซบะในเมือง คาซามะ ใกล้ับสถานีรถไฟอินาดะ โดยเส้นโซบะจากร้านจะทำด้วยมือ มีเส้นใหญ่หนา เคี้ยวหนึบ สัมผัสได้ถึงเนื้อสัมผัสของเส้นโซบะ
6.เมนูอาหารจากนกกระจอกเทศ
ในเมืองอิชิโอกะ จังหวัดอิบารากิ มีฟาร์มปศุสัตว์ชื่อว่า "อาณาจักรนกกระจอกเทศ" ซึ่งกล่าวกันว่ามีนกกระจอกเทศจำนวนมากที่สุดในญี่ปุ่น และอิบารากิมีโรงฆ่าสัตว์เพียงหนึ่งในห้าแห่งทั่วประเทศ ฟาร์มบางแห่งจากจังหวัดอื่นที่อยู่ห่างไกลนำนกกระจอกเทศมาที่อิบารากิเพื่อฆ่า ว่ากันว่าเนื้อนกกระจอกเทศมีแคลอลี่และไขมันต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของเนื้อไก่ วัว และหมู แต่อุดมไปด้วยคุณภาพของโปรตีนที่สูงกว่า
หากมาที่จังหวัดอิบารากิและอยากลองชิมเมนูนกกระจอกเทศล่ะก็ เราแนะนำให้มาที่เมือง Kasumigaura ร้าน Bonjuru ซึ่งเป็นร้านอาหารสไตล์ตะวันตกย้อนยุค เปิดมาตั้งแต่ ปี ค.ศ.1978 มีเมนูนกกระจอกเทศหลากหลายที่ใช้เนื้อนกกระจอกเทศจากฟาร์มในเมืองอิชิโอกะ และเมนูพิเศษของร้านก็คือ ซาชิมิเนื้อนกกระจอกเทศ
7.เมนูอาหารจากชิราอูโอะ
ปลาชิราอูโอะ
ชิราอูโอะ เป็นชื่อปลาขนาดเล็กที่ดูคล้ายกับ ชิราสุ แต่ไม่ใช่ชิราสุ เพราะว่าชิราสุเป็นคำศัพท์ที่เรียกลูกของปลาหลายประเภทในภาษาญี่ปุ่น แต่ชิราอูโอะเป็นปลาขนาดเล็กชนิดหนึ่งถึงแม้จะโตเต็มวัยแล้วก็ยังมีขนาดเล็กอยู่
ชิราอูโอะสามารถจับได้ในจังหวัดอิบารากิในทะเลสาบ คะสุมิกะอุระ ซึ่งเป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับสองในญี่ปุ่นรองจากทะเลสาบ Biwa ในเมืองชิงะ
สามารถทานแบบซาชิมิ หรือ ทำเป็นชิราอูโอะเทมปุระ ก็ได้
และหากมาอิบารากิและอยากลองทานชิราอูโอะสดใหม่ล่ะก็ลองแวะไปที่ คาสึมิคิชเช่น ที่อยู่ใน Kasumigaurashi koryu senta (ศูนย์แลกเปลี่ยนของเมืองคะสุมิกะอุระ) นอกจากจะได้ทานชิราอูโอะสดใหม่แล้วยังนั่งชมวิวทะเลสาบในขณะทานอาหารได้อีกด้วย เมนูที่นิยมก็คือ คามาอาเกะด้ง (ข้าวหน้าชิราอูโอะเทมปุระ) ซึ่งสามารถทานได้ตลอดทั้งปี
แต่หากว่าต้องการลองทานชิราอูโอะสดใหม่ จะมีเฉพาะเดือนกรกฎาคมถึธันวาคมเท่านั้น นับว่าเป็นอาหารท้องถิ่นเพื่อสุขภาพเลยก็ว่าได้
8.Tsuchiura kare สึจิอุระคาเร
Zeppelin Curry Deluxe
แกงกะหรี่แห่งเมืองสึจิอุระ ว่ากันว่า ในปี ค.ศ 1929 มีบันทึกว่าชาวเมืองสึจิอุระะ ต้อนรับลูกเรือของเรือเหาะGraf Zeppelin ของเยอรมันในตอนที่แวะมาที่เมืองสึจิอุระ ด้วยการเสิร์ฟแกงโดยใช้วัตถุดิบทั้งหมดจากเมืองสึจิอุระ
โดยหนึ่งในวัตถุดิบหลักที่ใช้ทำแกงกะหรี่คือรากบัวของเมืองสึจิอุระ ซึ่งเป็นแหล่งรากบัวใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และทุกปีในเดือนพฤศจิกายนจะมีการจัดงานเทศกาลแกงกะหรี่Tsuchiura Curry Festival ที่เมืองสึจิอุระ
9.เมนูอาหารจากมันเทศ
น้ำแข็งใสอิโมะสึคุชิโนะ
จังหวัดอิบารากิมีพื้นที่เพาะปลูกมันเทศใหญ่เป็นอันดับสองในญี่ปุ่น และมีพื้นที่เกษตรกรรมที่ราบและกว้างใหญ่ ดังนั้นจึงมีผลผลิตทางการเกษตรมากที่สุดในญี่ปุ่น หนึ่งในนั้นคือมันเทศ และยังนำมาเป็นวัตถุดิบในเมนูอาหารต่างๆ อีกด้วย
และร้านอาหารที่มีเมนูหลากหลายเกี่ยวกับมันเทศคือร้านอิโมะยาสุ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองสึจิอุระใช้เวลาเดินเพียง 12 นาทีจากสถานีArakawaoki บนสาย JR Joban และเมนูของหวานที่พลาดไม่ได้อย่าง น้ำแข็งใสอิโมะสึคุชิโนะ ที่ใช้น้ำเชื่อมมันฝรั่ง และซอสมันเทศ
และอีกร้านคือร้านอาหารในหมู่บ้านเกษตรนาเมงาตะ เมนูที่แนะนำคือพิซซ่าอบเตาเผาที่ไม่เหมือนใครซึ่งเป็นพิซซ่าที่ใช้ส่วนผสมของแป้งข้าวสาลีในประเทศและผงมันเทศ เมื่อใส่ผงมันเทศในแป้งข้าวสาลี ทำให้มีเนื้อสัมผัสที่หนึบและมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากพิซซ่าทั่วไป
10. shishinabe หม้อไฟหมูป่า
หมูป่าที่เมืองอิชิโอกะนั้นทำความเสียหายให้กับผลผลิตทางการเกษตรของเมืองอิชิโอกะเป็นอย่างมาก ดังนั้นจังหวัดอิบารากิจึงอนุญาตให้ล่าหมูป่าได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายถึงเดือนมีนาคม เมนูหม้อไฟหมูป่าจึงมีขายตามร้านอาหารต่างๆช่วงนี้
11.ถั่วลิสงเคี่ยวมิโสะ
ในจังหวัดอิบารากินั้นผลผลิตอย่างถั่วลิสงถือว่าผลิตได้มากเป็นอันดับต้นๆในญี่ปุ่น เมื่อมีผลผลิตออกมามากแน่นอนว่าต้องมีถั่วลิสงที่ไม่ผ่านมาตรฐานที่จะนำไปขายได้ และต้องทิ้งถั่วลิสงที่ไม่ผ่านมาตรฐาน
ดังนั้นเกษตรกรจึงไม่อยากทิ้งจึงนำถั่วลิสงเหล่านั้นมาเคี่ยวกับมิโซะและน้ำตาลเพื่อเป็นอาหารว่างและเป็นกับแกล้มกับสาเก นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในเมนูอาหารกลางวันของเด็กๆในโรงเรียนที่จังหวัดอิบารากิด้วย
12.บุกแห้ง
บุกแห้ง เป็นวัตถุดิบล้ำค่าในการปรุงอาหารญี่ปุ่น บุกแห้งนี้ทำขึ้นเฉพาะพื้นที่ Kuji-gun เดิมทางตอนเหนือของจังหวัดอิบารากิเท่านั้น โดยการนำไปตากซ้ำแล้วซ้ำเล่าประมาณ 20 วันในพื้นที่โล่งช่วงฤดูหนาว นับว่าเป็นการแช่แข็งโดยธรรมชาติทีเดียว
13.ชิโมสึคาเระ
ชิโมสึคาเระ เป็นอาหารท้องถิ่นของภูมิภาคคันโตเหนือ โดยการต้มกากสาเก กับผักกินหัวหลายประเภท ถั่วเหลือง และหัวของแซลมอน
ว่ากันว่าเป็นอาหารที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการทำขึ้นคู่กับข้าวแดงเพื่อไปศาลเจ้าอิกินาริในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์โดยใช้วัตถุดิบสำคัญที่เหลือจากช่วงเทศกาลสำคัญที่เพิ่งผ่านมา เช่น หัวแซลมอนที่เหลือจากช่วงปีใหม่ ถั่วเหลืองที่เหลือจากช่วงเซ็ทสึบุน เป็นอาหารที่ทานง่ายโดยมักจะวางขายในแผนกกับข้าวของซุปเปอร์มาร์เกตด้วย
14.เบอร์เกอร์แห่ง เมืองนาเมะงะตะ
เบอร์เกอร์ท้องถิ่นที่เกิดในเมืองนาเมงะตะ จังหวัดอิบารากิ ไส้มี 4 ประเภท เช่น ปลาดุกที่เพาะเลี้ยงในทะเลสาบคะสุมิกะอุระ เนื้อหมูที่เลี้ยงในอิบารากิ เนื้อไก่หรือเนื้อเป็ด
แต่ที่น่าสนใจมากที่สุดคือไส้ที่ใช้ปลาดุกที่เพาะเลี้ยงในทะเลสาบคะสุมิกะอุระจะมีเนื้อสัมผัสแน่นให้ความรูสึกคล้ายเนื้อไก่
สามารถแวะไปซื้อที่จุดแวะพักรถริมทางทามัตสึคุริ เชิงสะพานคาสึมิกะอุระ เมืองนาเมะงะตะ
ที่มา tripnote.jp
โฆษณา