30 ส.ค. 2021 เวลา 13:43 • ประวัติศาสตร์
ยุค Edwardian คนกินไข่พยาธิเพื่อการdiet😱
ตามชื่อเรื่องเลยคือสิ่งนี้เราเคยอ่านผ่านๆตามานานแต่พอได้กลับมาเรียนทบทวนอีกครั้งจึงพบว่าเป็นสมัย 1900s ซึ่งเป็นสมัยของ king edward vii (สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร) ซึ่งสมัยนั้นเป็นช่วงที่มีค่านิยมความผอมที่ผอมมากๆๆ
มีการเปรียบเปรย silhouette(ซิลูเอท) ผู้หญิงที่ใส่เสื้อผ้าว่าเหมือนกับตัวต่อบ้างนกพิราบบ้างเพราะตัวต่อนั้นมีช่วงต่อที่เล็กมากๆส่วนนกพิราบก็จะมีความเป็นcurve ทำให้เกิดคำที่เรียกว่า"s blend"
เนื่องจากยุคนี้คลั่งผอมมากเลยทำให้เกิด Tapeworm diet (ลดนำ้หนักด้วยพยาธิ)
มีทฤษฏีกล่าวอ้างคือพยาธิ/ปรสิตจะเข้าไปลำไส้และดูดสารอาหารทำให้นำ้หนักลดแต่จะมีอาการท้องร่วงและอาเจียน คนที่ต้องการกำจัดออกหลังจากนั้นก็ทำได้โดยการกินยาanti-parasitic pills(ยากำจัดปรสิต)ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมากๆ ทำให้เกิดการพัฒนาแล้วยุตนั้นกลายเป็นว่า เรื่องยาลดนำ้หนัก เป็นสิ่งที่บูมมากทั้ง โฆษณา ใช้เซเลป ดารา จนเรียกว่าเป็น"wonder-remedies"แต่ก็ยังมีการผสมสารที่อันตรายเข้าไป arsenic (สารหนู) และ strychnine
(สตริกนีน)
ความเห็นส่วนตัวคิดว่าเพราะบิวตี้สแตนดาร์ดในยุคนั้นเรื่องความผอมน่าจะเป็นที่นิยมสูงมากและเรื่องเทคโนโลยียังไม่พัฒนาจึงมีการกระทำแปลกๆไปบ้างแต่ส่วนตัวว่าแปลกมากกและอันตรายสุด
เครดิต ที่มาบางส่วน https://www.bbc.com/news/magazine-20695743
โฆษณา