30 ส.ค. 2021 เวลา 13:58 • ประวัติศาสตร์
• สัญลักษณ์ที่อยู่บนธงของตาลีบัน มีความหมายว่าอะไร?
* บทความนี้ นำเสนอในเชิงอธิบายความรู้ ไม่ได้มีเจตนาสนับสนุนการก่อการร้าย หรือการก่อความรุนแรงใด ๆ
หากใครที่ติดตามเรื่องราวภายในอัฟกานิสถาน น่าจะเคยเห็นภาพของธงสีขาวและมีตัวอักษรสีดำ ซึ่งเป็นธงของกลุ่มตาลีบันอย่างแน่นอน
แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ครับว่า ตัวอักษรหรือสัญลักษณ์ที่ปรากฏอยู่บนธงนี้ มีความหมายว่าอะไร ดังนั้นในบทความนี้ เราจะมาอธิบายกันครับ
ธงของกลุ่มตาลีบัน (รัฐเอมิเรตส์อิสลามอัฟกานิสถาน)
สำหรับสิ่งที่ปรากฏอยู่บนธงของตาลีบันนั้น เป็นสิ่งที่เรียกว่า ชะฮาดะฮ์ (Shahada) โดยเป็นคำปฏิญาณตนของชาวมุสลิม ที่ถูกเขียนขึ้นโดยภาษาอารบิก ซึ่งมีความหมายดังต่อไปนี้
1
"ละอิลาฮะ อิลลัลลอฮ์ มุฮัมมะดุน เราะซูลลุลลอฮ์"
1
-ไม่มีพระเป็นเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮ์ และมุฮัมมัดเป็นศาสนทูตของอัลลอฮ์ (There is no god but Allah; Muhammad is the Messenger of Allah.)
1
โดยการปฏิญาณตนหรือชะฮาดะฮ์ของชาวมุสลิมนี้ นับเป็น 1 ใน 5 เสาหลักสำคัญของศาสนาอิสลาม (Five Pillars of Islam) อันเป็นหลัก 5 ประการที่ชาวมุสลิมทุกคนพึงปฏิบัติไว้ อันได้แก่ การปฏิญาณตน การละหมาด การบริจาคซะกาต การถือศีลอด และการประกอบพิธีฮัจญ์
2
โดยธงที่มีคำปฏิญาณตนชะฮาดะฮ์นี้ นอกจากธงของกลุ่มตาลีบัน อีกหนึ่งธงที่เราน่าจะคุ้น ๆ กัน ก็คือธงชาติของประเทศซาอุดีอาระเบียนั่นเอง
1
ธงชาติของซาอุดีอาระเบีย
ซึ่งธงของซาอุดีอาระเบียจะเป็นธงพื้นสีเขียวที่มีความหมายถึงศาสนาอิสลาม คำปฏิญาณตนชะฮาดะฮ์ที่เป็นตัวอักษรสีขาว และมีดาบที่สื่อถึงความเข้มงวดและยุติธรรม
รวมไปถึงธงชาติแบบเก่าของอัฟกานิสถานเอง ก็มีคำปฏิญาณชะฮาดะฮ์ โดยอยู่บริเวณมุมบนของธง
ธงชาติเดิมของอัฟกานิสถาน (สาธารณรัฐอิสลามอัฟกานิสถาน) ปรากฏชะฮาดะฮ์บริเวณกรอบสีเหลือง
นอกจากนี้กลุ่มก่อการร้ายสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นอัลกออิดะห์ รวมไปถึงกลุ่มไอเอส ธงของกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้ ก็ได้ปรากฏคำปฏิญาณตนชะฮาดะฮ์เช่นเดียวกัน
โดยธงจะเป็นผืนสีดำ ตัดกับตัวอักษรสีขาว โดยธงสีดำในลักษณะนี้ ในทางศาสนาอิสลามจะเรียกว่า ธงญิฮาด (Jihadist Flag) ซึ่งเป็นธงที่ใช้สำหรับประกาศสงครามศาสนา
ธงของกลุ่มอัลกออิดะห์ (บน) และกลุ่มไอเอส (ล่าง)
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา