30 ส.ค. 2021 เวลา 14:24 • ประวัติศาสตร์
วิวัฒนาการของ ‘เช็ค’
กระดาษแลกเงินที่มีมาตั้งแต่ก่อนยุคโรมัน
3
ว่ากันด้วยเรื่องของ ‘เช็ค’ หรือ ‘ตั๋วแลกเงิน’ ที่ทุกวันนี้นิยมใช้เพื่ออำนายความสะดวกในการชำระสินค้า การจ่ายเงินได้ หรือค่าจ้าง ที่ส่วนใหญ่แล้วมักถูกใช้กับจำนวนเงินที่มีมูลค่าสูง เพื่อที่จะได้ไม่หอบเงินจำนวนมากๆ มาจ่าย และยังมีความปลอดภัยเมื่อต่อการถูกโจรกรรมอีกด้วย
1
เช็คนั้นไม่ใช่ของใหม่ที่เพิ่งมีการใช้ในยุคที่โลกมนุษย์มีระบบธนาคารแล้ว แต่ประวัติศาสตร์ของเช็ค สามารถสืบย้อนกลับไปได้ไกลนับพันปี ซึ่งมีหลักฐานยืนยันได้ว่า เช็คถูกใช้ในกระบวนการค้าขายแลกเปลี่ยนแทนเงินหรือโลหะมีค่ามาตั้งแต่ช่วง ปี 321-185 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งตรงกับสมัยโรมันโบราณ หรือกว่า 2,300 ปีมาแล้ว และยังถูกใช้ในอาณาจักรอื่นๆ ที่มีหลักฐานจารึกไว้เช่น จักรวรรดิโมริยะ อาณาจักรโบราณในแถบประเทศอินเดีย อาณาจักรเปอร์เซีย และอาณาจักรจีนโบราณเป็นต้น
3
ใช่ช่วงศตวรรษที่ 13 รากฐานของการใช้เช็คที่เป็นเหมือนต้นกำเนิดของเช็คยุคปัจจุบัน เกิดขึ้นในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี โดยถูกทำขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการค้าระหว่างประเทศ โดยไม่ต้องพกเงินหรือทองจำนวนมาก หลังจากนั้นก็เริ่มมีการใช้อย่างแพร่หลายในจักรวรรดิฝรั่งเศษ และอังกฤษ โดยเช็คพัฒนามาจากการเขียนลงในจดหมายถึงนายธนาคารช่างทอง ทำให้ลูกค้าสามารถชำระเงินให้กับบุคคลที่สามได้โดยไม่ต้องถอนเงินเอง
เช็คสมัยใหม่ที่เก่าที่สุดที่ยังมีบันทึกรู้จักอยู่ในประเทศอังกฤษ โดยมันถูกจ่ายให้กับ Mr. Delboe เป็นจำนวนเงิน 400 ปอนด์หรือประมาณ 76,000 ปอนด์ในเงินปัจจุบัน ลงวันที่ "16 กุมภาพันธ์ 1659" โดยพ่อค้า Nicholas Vanacker
1
เมื่อระบบธนาคารเริ่มมีวิวัฒนาการมากขึ้น นายธนาคารก็เริ่มพิมพ์เช็คที่มีแบบฟอร์มมากขึ้น และลูกค้าก็สามารถกรอกรายละเอียดด้วยลายมือ ค่อยๆ เพิ่มคุณสมบัติและรูปแบบการเรียกเก็บเงินที่ดีขึ้น รวมทั้งการเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยของเช็คอีกด้วย
จากข้อมูลของ ‘Barclays’ ธนาคารพาณิชย์ที่เก่าแก่ของประเทศอังกฤษ ได้เก็บรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของเช็คเอาไว้ โดยเช็คที่เก่าแก่ที่สุดที่ Barclays มีก็คือ เช็คจากปี 1723
🔹️ ค.ศ. 1723
เช็คที่เก่าแก่ที่สุดในคลังข้อมูลของ Barclays ที่ถูกเขียนด้วยลายมือและไม่มีคุณลักษณะด้านความปลอดภัยใดๆ นอกเหนือจากความคุ้นเคยส่วนตัวกับผู้ถือ นายธนาคารที่มีชื่อบนเช็คคือ ‘นายอับราฮัม ฟาวเลอร์’ ช่างทองผันตัวเป็นนายธนาคารและเป็นหุ้นส่วนของธุรกิจ Three Squirrels' บนถนนฟลีท ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1742 ธุรกิจนี้อยู่ในมือของครอบครัวกอสลิง และต่อมากอสลิงส์ก็ถูกควบรวมอยู่ใน Barclays
🔹️ ค.ศ. 1764
ต่อมาในศตวรรษที่ 18 เช็คได้พัฒนาให้มีการรักษาความปลอดภัยขั้นพื้นฐานอยู่บ้าง เช็คถูกพิมพ์ด้วยชื่อธนาคารผู้ออกบัตรตั้งแต่กลางทศวรรษ 1700 และมีลวดลายอยูทางด้านซ้ายของเช็คเพื่อป้องกันความพยายามการปลอมแปลง
🔹️ ค.ศ. 1863
เข้าสู่ศตวรรษที่ 19 รูปแบบของเช็คก็ปรับเปลี่ยนอีกครั้ง โดยมีการปรากฏหมายเลขบัญชีที่มีการประทับตราเป็นครั้งแรก และการเจาะรูที่ขอบของเช็คบ่งชี้ว่าใบเรียกเก็บเงินนี้มาจากสมุดเช็คอย่างถูกต้อง ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในรูปแบบ 50 100 และ 200 แผ่น โดยธนาคารแห่งประเทศอังกฤษในปี 1830
🔹️ ค.ศ. 1931
หลายประเทศในยุโรปและอเมริกาใต้ก็มีการประชุมกันที่เจนีวาเพื่อกำหนดกฎหมายเกี่ยวกับการใช้เช็คร่วมกัน เพื่อให้สามารถใช้เช็คในการชำระเงินระหว่างประเทศได้
🔹️ ค.ศ. 1990
การชำระเงินด้วยเช็คสูงถึง 4,000 ล้านใบ ธนาคารมุ่งมั่นที่จะเปิดการหักบัญชีเช็คไว้ตราบเท่าที่ลูกค้าต้องการ
แม้ว่าทุกวันนี้จะมีนวัตกรรมทางการเงินต่างๆ เข้ามาทดแทนทั้งบัตรเครดิต หรืออินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้ง เข้ามาอำนวยความสะดวกในการชำระสินค้า หรือจ่ายเงินทำธุรกรรมต่างๆ แต่เช็คก็ยังเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการเงินที่ยังคงจำเป็นอยู่ในยุคปัจจุบัน สำหรับผู้ที่ต้องการจ่ายเงินจำนวนมากโดยที่ไม่ต้องพกเงินสดครั้งละมหาศาล และมีค่าเหมือนกับเงินสด
และเช็คที่ดีและถูกต้องคือ "เช็คที่ไม่เด้ง" นั่นเอง
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
โฆษณา