31 ส.ค. 2021 เวลา 04:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า “ไข่” ที่กินอยู่ทุกวันเป็นไข่สดหรือไข่เก่าที่ค้างมานาน จนหมดคุณภาพและเน่าจนทานไม่ได้?🥚
21
ตามประสาแม่บ้านอย่างเราที่ต้องหาเคล็ดลับดี ๆ คู่ครัว คู่บ้านมาฝาก รุ้งจึงนำวิธีเช็ก “ไข่” แบบง่าย ๆ มาฝากคุณแม่บ้านทุกคนรับรองง่ายมาก
5
“ไข่” เป็นสุดยอดอาหารอร่อย ราคาย่อมเยาแถมยังนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ช่วงกักตัวกับสถานการณ์แพร่ระบาดของ Covid-19 หลายคนเลือกที่จะซื้อไข่ตุนไว้ในจำนวนมาก ๆ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องออกจากบ้านบ่อย ๆ จึงเกิดคำถามว่าเมื่อเวลาผ่านไปนานแล้วยังบริโภคไข่ไม่หมดจะใช้วิธีเช็กอายุของไข่อย่างไรดี?
4
ไข่เก่าหรือไข่ใหม่? จะพาเพลินมาเช็กไข่โดยใช้ 2 วิธี เริ่มที่วิธีแรกกัน..
6
วิธีการแรก : แช่น้ำทดสอบไข่ 🥛
ให้หย่อนไข่ลงไปในภาชนะที่ใส่น้ำ เช่น แก้วน้ำ กะละมัง หรือภาชนะอื่น ๆ (ตามความสะดวก) แนะนำว่าควรเป็นภาชนะที่มีความสูงเล็กน้อย
(SOURCE : www.shorturl.at/htGIZ)
1. หากไข่ตกลงไปที่ก้นภาชนะในลักษณะนอนราบ ให้เข้าใจได้เลยว่า เป็น "ไข่ไก่ที่สดมาก" ใหม่เอี่ยม เนื่องจากยังมีสารอาหารอยู่ครบถ้วน
4
2. แต่หากไข่ลอยขึ้นมาเล็กน้อย (แต่ยังไม่ได้ลอยขึ้นมาเหนือน้ำ) แปลว่า "ยังค่อนข้างสดอยู่" แสดงว่าไข่ฟองนั้นมีอายุ 3-5 วัน
4
3. ส่วนถ้าเป็นไข่เก่าหรือไข่ที่ไม่สด เมื่อหย่อนไข่ลงไปแล้ว บริเวณหัวของไข่ (ด้านที่แคบ) จะทิ่มลงน้ำ ซึ่งมีอายุมากกว่า 10 วัน
4
4. แต่หากเป็นไข่เก่าหรือหมดอายุแล้ว (ไข่เน่า) จะเกิด "การลอยขึ้นมาอยู่เหนือน้ำ"
3
💡สาเหตุการลอยน้ำของไข่ เนื่องจากเมื่อไข่เริ่มใกล้หมดอายุแล้ว อากาศจะเข้าไปทางโพรงรูไข่เยอะขึ้น เมื่ออากาศยิ่งเยอะจะยิ่งเกิดการลอยน้ำ แสดงว่า ไข่เริ่มเก่าหรือเน่าแล้วนั่นเอง
3
มาถึงวิธีที่สอง..
(SOURCE : www.shorturl.at/jtuyU)
1. ตอกไข่ที่ต้องการใช้ใส่จานก้นแบน ถ้า ”ไข่แดงแบน” และ “ไข่ขาวเหลวกระจายเป็นวงกว้าง” แสดงว่าเป็น “ไข่เก่า”
1
2. แต่ถ้า "ไข่แดงนูนสูง" และ "ไข่ขาวกระจายเป็นวงแคบ" แสดงว่า "เป็นไข่สดใหม่"
เชื่อว่าอาจมีบางคนที่เกิดความสงสัยต่อหรือนึกอยากเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของไข่ในแบบที่ยังอยู่ในเปลือกไข่หรือยังไม่ได้เอามาใช้ประกอบทำอาหาร จึงมีภาพมาให้ได้ชมกัน
1
(SOURCE : https://food-hacks.wonderhowto.com)
โดยเมื่อใช้ไฟฉาย LED ส่องไข่ดูแล้ว จะเห็นว่ารูปไข่สดฟองแรก (a) จะมีโพรงอากาศเล็กน้อย ไข่แดงจับตัวเป็นวงกลม
2
ต่อมา..ไข่ที่สดน้อยกว่าฟองแรก (b) สังเกตแล้วแทบจะไม่ค่อยมีความแตกต่างกัน นอกจากโพรงอากาศที่เพิ่มขึ้นมา
1
และรูปไข่ฟองถัดมา (c) มีโพรงอากาศที่เยอะขึ้น ไข่แดงเริ่มมีสีเข้มข้นเป็นจุด ๆ และสุดท้าย..ไข่ที่เน่าเสีย (d) ไข่แดงจะเปลี่ยนสีและไข่ขาวอาจขุ่นแทนที่จะใส ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรียเข้าไปในไข่และเริ่มแพร่พันธุ์
ทริคน่ารู้..💡
7
ไม่ควรล้างไข่จนกว่าจะถึงเวลาประกอบอาหาร เพราะบนผิวของเปลือกไข่มีเมือกเคลือบอยู่ภายนอก ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันการระเหยของก๊าซและน้ำออกจากฟองไข่ นอกจากนี้ควรตั้งส่วนป้านลง 🥚 เพื่อให้โพรงอากาศอยู่ด้านบนเสมอ
7
วันหมดอายุของไข่..?
วันหมดอายุบนกล่องไข่จึงไม่ใช่ตัวบ่งชี้ที่ดีเสมอไปว่าไข่ยังสดอยู่หรือไม่ ในสหรัฐอเมริกา USDA กำหนดให้วันหมดอายุของไข่ไม่เกิน 30 วันนับจากวันที่บรรจุ ไข่ที่ไม่ได้แช่เย็นอาจทำให้ไม่ครบอายุเดือนตามที่ระบุก็เป็นได้
3
เช่นเคย : อ่านจบแล้ว..คอมเม้นท์บอกเราหน่อยว่าคุณเพิ่งรู้วิธีนี้จากบทความเราหรือรู้มาตลอดอยู่แล้ว ☺️
14
ที่มา
เรียบเรียงโดย : ครูรุ้งพาเพลิน
โฆษณา