31 ส.ค. 2021 เวลา 02:46 • หนังสือ
1984 กล่าวถึงโลกเลวร้ายในอนาคต (ซึ่งกลายเป็นอดีตไปแล้วในปัจจุบัน) โลกเหลือเพียง ๓ รัฐใหญ่ (ในนิยายใช้คำว่า Super State) คือโอเชียเนีย ยูเรเซีย และอีสเตเซีย (ถ้าเป็นเรื่องจริง ประเทศไทยคงอยู่ในอิสเตเซีย) และยังมีเขตอิสระที่อยู่ในแนวกันชนของทั้งสามรัฐซึ่งทั้งสามรัฐก็พยายามครอบครองดินแดนอิสระเหล่านั้น เพื่อขยายดินแดนและอิทธิพลให้ยิ่งใหญ่ต่อไป
เหตุการณ์ในเรื่องเกิดขึ้น ณ ลอนดอน เมืองหลวงของแอร์สตริปวัน (หรือประเทศอังกฤษ) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโอเชียเนีย ภายใต้การปกครองของพรรคสังคมนิยมอังกฤษ (English Socialism แต่ “ภาษาใหม่” ใช้คำว่าอิงซ็อก – Ingsoc) ใช้วิธีโฆษณาชวนเชื่อให้เคารพเชื่อฟัง “พี่ใหญ่” (Big Brother) ซึ่งจะมีตัวตนอยู่จริง หรือ บางที อาจจะเป็นเพียง “สัญลักษณ์” ที่โดนสร้างขึ้นมา ไม่มีตัวตนอยู่จริง เรื่องนี้ไม่มีใครรู้แน่ชัด ทุกคนมีข้อมูลเพียงว่า พี่ใหญ่คือผู้ก่อตั้งพรรคอิงซ็อกและเป็นผู้นำสูงสุดแต่เพียงผู้เดียวของ โอเชียเนีย
ระบบการปกครองใน 1984 เป็นระบบเผด็จการสมบูรณ์แบบ ครอบงำความคิดจากก้นบึ้งของสามัญสำนึก โดยใช้ยุทธวิธีผ่านทางสี่กระทรวงหลัก คือ กระทรวงสันติภาพ (สำหรับทำสงครามเพื่อสันติภาพ) กระทรวงความจริง (สำหรับเผยแพร่ความจริงจากรัฐ) กระทรวงเศรษฐกิจ (สำหรับควบคุมการลงทุนและระบบการเงิน) กระทรวงความรัก (สำหรับควบคุมคัดสรรและคัดเลือกเผ่าพันธุ์ประชากร)
โฆษณา