3 ก.ย. 2021 เวลา 05:34 • การศึกษา
เราสามารถคำนวน โจทย์เลขง่ายๆแบบนี้ได้หรือไม่
ทราบมั้ยครับว่า เด็กปฐม ต้องเรียนการคำนวณแบบนี้แล้วนะครับ แล้วเราล่ะสามารถคำนวณได้อย่างถูกต้องหรือไม่
ตกลงคำตอบไหน ถูกต้อง
ขนาดเครื่องคิดเลข ยังอาจจะให้ผลลัพท์ที่ไม่ตรงกันเลย
สาเหตุเป็นเพราะ การเรียงลำดับในการคำนวนไม่ตรงกัน ส่งผลให้คำนวณผลลัพท์ได้ไม่เท่ากันไปด้วย
ถ้าเราไม่รู้เรื่องนี้ อาจจะทำให้เราคำนวณได้คำตอบที่
ผิดพลาดออกมาก็ได้นะครับ
แล้วกกลง โจทย์ข้อนี้ควรจะตอบเท่าไร ถึงจะถูกต้อง
เรามาลองไปไล่เรียงกันดู
ทำไมบ้างคนได้คำตอบไม่เหมือนกัน
ท้้งๆที่เป็นโจทย์เดียวกันแท้ๆ แต่ทำไมบางคน คำนวณได้คำตอบที่ต่างกันออกไป
นั้นเป็นเพราะการจัดลำดับในการคำนวณของแต่ล่ะคน อาจจะไ่เหมือนกันนั้นเอง
แล้วมันมีกฏ ในการเรียงลำดับการคำนวณอย่างไร?
หลักการในการคำนวณ
เอาล่ะ คราวนี้เราก็ได้รู้แล้วว่า เราควรวางลำดับในการคำนวนแบบไหน เรามาลองทำการคำนวณตามตัวอย่างกันดูอีกทีนะ ว่าจะได้คำตอบแบบไหน
ได้คำตอบเหมือนกันมั้ย
เอาล่ะ เพื่อให้เกิดความชำนาญขึ้น เราไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากฝึกฝน เพื่อให้ทักษะในการมอง และจัดลำดับในการคำนวณ (เอาไปลองทำเล่นๆได้เลย)
เด็กประมาณ ป.5 น่าจะสามารถทำได้แบบสบายๆ
หวังว่าจะมีประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ
ฝากติดตาม กรมเด็ก เพราะทุกอย่างหมุนรอบตัวเด็ก กันนะครับ
โฆษณา