31 ส.ค. 2021 เวลา 05:52 • หนังสือ
# 5 เหตุผล ที่สนับสนุนการโต
แบบก้าวกระโดดในยุคนี้ by Aten Arnon #
.
.
.
1. วิกฤตินี้โลกหมุนมาที่ ออนไลน์
2. ความต้องการบนออนไลน์ มากกว่า 10 เท่า ไม่มีกำแพง
3. คนส่วนมากยังตกใจ ต้องการเวลาพอสมควร ในการปรับตัว
4. คู่แข่งจำนวนมาก... หายไป! (หรือยังตกใจ)
5. ยุคนี้ทุกธุรกิจ ทำออนไลน์ได้หมด! อย่างน้อยๆ ก็การตลาดออนไลน์ , หาข้อมูลออนไลน์ , ซื้อ-ขาย บนออนไลน์
.
เพราะฉะนั้น
นี่คือโอกาสดีมาก
ของพวกเราที่ทำออนไลน์
และนี่คือ
.
# 5 ขั้นตอน ลงมือทำ
เพื่อ... โตแบบก้าวกระโดด
สวนกระแสวิกฤติ (ปัจจุบัน) #
.
.
Step #1
ถามตัวเองว่า...
ธุรกิจคุณทำ Online ได้ 100% ไหม
ถ้าใช่ ! รีบลุย หรือ รีบปรับ ขึ้นมาออนไลน์
.
ตอนนี้ เวลานี้ !
(มันใช้เวลา แต่นี่คือ
เวลาที่ดีที่สุดแล้ว)
.
คุณกีตาร์ เมญ่าจ้อปู อาหารทะเล
ใช้เวลา 8 เดือน โตธุรกิจ 4 เท่า
.
คุณโย โซเฟีย ทำร้านอาหาร จาก
Offline สู่ Online โตก้าวกระโดด
.
และคนอื่น ๆ อีกมากมาย
ใครพร้อมเอาหน้าร้าน
Offline (หน้าร้าน) ขึ้น Online
.
ดูเพิ่มเติมที่...
.
4 ข้อต้องรู้เปลี่ยนจาก
Offline เป็น Online
(Youtube iClass University)
Step #2
สำหรับ ธุรกิจที่ต้อง Service... Offline
(หรือร้านที่ปกติขาย เกี่ยวกับงาน Offline)
ในกรณีนี้ ลูกค้าหายแน่ ๆ แต่ให้เรารีบถามตัวเองว่า
มันเป็นแค่ หายชั่วคราว หรือ หายถาวร ?
.
Ex.
=> ธุรกิจ รีสอร์ท
=> ธุรกิจ ชุดสูท
=> ธุรกิจ สักคิ้ว
.
.
#2.1 ถ้าหาย ถาวร...
เราต้อง เปลี่ยนธุรกิจ (Disruption)
เพราะไม่ว่าจะยังไง มันก็จะไม่กลับมา !
.
Ex.
=> พิมพ์ดีด
=> ส่งโทรเลข
=> ฟิล์มกล้องถ่ายรูป
=> ร้านเช่าวิดีโอ
.
Key
ถ้าหาย ถาวร... Disruption
เราต้องหาธุรกิจใหม่
เพราะไม่ว่ายังไง มันจะไม่กลับมา
(กรณีนี้ห้ามโลกสวย ห้ามมโน)
.
ดูเพิ่มเติม : ไอเดีย หาและเริ่มธุรกิจ
=> 5 วิธี เริ่มต้นทำทุกธุรกิจ ที่ได้กำไรชัวร์ๆ
=> 4 วิธี หาไอเดีย ขายอะไรดีในช่วงนี้
#2.2 แต่ถ้าลูกค้าหาย ชั่วคราว...
นั่นหมายความว่า...
พอพ้นช่วงนี้ไป ลูกค้า...จะกลับมา !
เพราะฉะนั้น Action จะต่างออกไป !
.
Key
ถ้าหายชั่วคราว...
เราสามารถทำให้เกิด การอั้น !
ของความต้องการ และ
ยอดทะลักเข้ามาทันที เมื่อฟ้าเปิดได้
Step #3
ถ้าความต้องการ หายชั่วคราว
แต่คุณจำเป็นต้อง หาเงินด่วนๆ ในช่วงนี้ !
.
3.1 ตัด Fix Cost ออกไปให้เยอะที่สุด (ทุกคนน่าจะรู้กันอยู่แล้ว และน่าจะตัดที่ไม่จำเป็นกันหมดแล้ว)
3.2 ทำ Pre-order ลูกค้าเก่า
3.3 ขาย Product ใหม่ๆ (ที่เราทำได้เลย หรือทำไม่ยาก) ให้ลูกค้าเก่า
3.4 ขายสินค้าที่มันพิสูจน์ตัวเองแล้วว่าขายได้ - (บ้าน , Condo , รถยนต์ , ... ) เพราะเราทำแค่ชั่วคราว (เพื่อให้มีกระแสเงินสดบ้าง) ในช่วงนี้ อย่าไปสร้างอะไรใหม่!
.
Ex.
น้ำสักคิ้ว ทำคลาสสอนแต่งหน้า
เพื่อเพิ่ม Cash Flow บางส่วนในช่วงนั้น
.
แต่
สิ่งที่ทำให้น้ำ และคนอื่นๆ
โตแบบก้าวกระโดดได้ คือ
.
เค้าทำการตลาดรอ ...
ให้ Demand (ความต้องการอั้น)
และ ทะลักเข้ามา ตอนฟ้าเปิด !
Step #4
ถ้าความต้องการ หายชั่วคราว
และเราไม่ได้ต้องการเงินด่วนๆ เพื่อใช้ในช่วงนี้ !
นี่คือ โอกาสดีมาก ที่เราจะโตธุรกิจ !
.
เพราะเราสามารถ
สร้างความต้องการ ล่วงหน้า
.
Key
ในทุกๆ ธุรกิจจะมี 2 ส่วน ที่ต้องทำ เสมอ !
1. Innovation - สร้าง Product (Service) เจ๋งๆ
2. Marketing - ขาย / ทำให้คนอยากได้
.
และ ถ้าเราเจาะลึกลงไป
สิ่งสำคัญ ที่เราทำได้เลย
และจำเป็นต้องทำช่วงนี้ คือ
.
ส่วนที่ 1 : พัฒนา Product (Innovation)
=> พัฒนา Skill
=> พัฒนา Product
=> R&D
=> ที่เลื่อนมานาน
=> (เพราะตอนเราขายดี
=> เราจะไม่มีเวลามาพัฒนาพวกนี้)
ส่วนที่ 2 : การขาย & การตลาด (Marketing & Sale)
.
การขายมีแค่ 3 เฟส เท่านั้น คือ
2.1 ทำให้เค้าอยากได้ << ทำรอได้เลย
2.2 ทำให้อยากได้จากเรา << ทำรอได้เลย
2.3 ทำให้อยากซื้อตอนนี้ << **อั้นรอฟ้าเปิด
.
Key
เราทำให้ ลูกค้าซื้อตอนนี้ ไม่ได้
แต่เราทำให้ลูกค้า อั้น ตอนฟ้าเปิด
แล้วมาซื้อกับเราได้
Step #5
และเมื่อ ความต้องการ อั้น !
เมื่อฟ้าเปิด ลูกค้าก็จะ ทะลักเข้ามาหาเราทันที
เพราะเค้าจะเหลือแต่เรา ...
.
เพราะคนอื่นไม่พร้อม
คนอื่นหายไป
หรือบางคนตกใจอยู่
ไม่ได้ทำอะไรรอไว้เลย...
.
เหมือน พี่ ๆ น้อง ๆ เรา
ที่ลุยกันมา ตั้งแต่เมื่อ ปีที่แล้ว !
ไม่ว่าจะเป็น ....
.
ร้านอาหาร รีสอร์ท
Service to Top U
Tutor
ชุดสูท
เค้ก 3 มิติ
สักคิ้ว
อสังหาฯ
อาหารสุขภาพ
อาหารสุนัข
กล้องติดรถยนต์
เครื่องนอน
เสริมความงาม
การสอน (Expert Biz)
และอื่นๆ อีกมากมาย
โตก้าวกระโดด ทุกคน ...
===============
ส รุ ป ใ ห้ แ ล้ ว น ะ
===============
.
5 เหตุผล ที่สนับสนุนการโต
แบบก้าวกระโดด ในยุคนี้ ...
.
1. วิกฤตินี้โลกหมุนมาที่ ออนไลน์
2. ความต้องการบนออนไลน์ มากกว่า 10 เท่า ไม่มีกำแพง
3. คนส่วนมากยังตกใจ ต้องการเวลาพอสมควร ในการปรับตัว
4. คู่แข่งจำนวนมาก... หายไป! (หรือยังตกใจ)
5. ยุคนี้ทุกธุรกิจ ทำออนไลน์ได้หมด! อย่างน้อย ๆ ก็การตลาดออนไลน์ , หาข้อมูลออนไลน์ , ซื้อ-ขาย บนออนไลน์
5 ขั้นตอนลุย 10X เพื่อโตแบบก้าวกระโดด
.
1. ธุรกิจเราทำ ออนไลน์ได้ไหม ถ้าได้ 100 % - รีบลุย
.
2. กรณีธุรกิจ Service offline ถ้าความต้องการหายถาวร ต้องเปลี่ยนธุรกิจ
.
3. ถ้าหายชั่วคราว แต่ต้องการเงินด่วน หาเงินช่วงนี้จาก (Pre-Order , หาสินค้าใหม่มาขายลูกค้าเก่า , ขายสินค้าที่มีอยู่ หรือสินค้าที่ Proof)
.
4. ถ้าชั่วคราว และไม่ต้องการเงินด่วนๆ นี่คือ โอกาสโตแบบก้าวกระโดด !
.
4.1 Innovation - พัฒนา Product เจ๋งๆ รอไว้
4.2 Marketing - ทำการตลาดรอไว้ เลย
➤ Phase 1 - ทำให้อยากได้ << ทำรอได้เลย
➤ Phase 2 - ทำให้อยากได้จากเรา & สร้างฐานแฟน << ทำรอได้เลย
➤ Phase 3 - ทำให้อยากซื้อตอนนี้ << อั้นเมื่อฟ้าเปิด (เพราะคู่แข่ง ไม่มีใครทำเลย)
.
5. ในวันที่ทุกอย่างเริ่มกลับมา เราจะเป็นคนแรกๆ ที่พร้อม ! และลูกค้าจะถล่มเข้ามา
คำถามคือ ...
วันแรกที่ฟ้าเปิด แดดออก
เราจะ อยู่ตรงไหน ?
เราพร้อมรบทันที
(อาวุธ ทักษะ ลูกค้าครบมือ)
หรือ เราจะยังงง ๆ อยู่
.
Key
ทุก ๆ สิ่ง ไม่ได้เกิดขึ้น "กับ" เรา
ทุก ๆ สิ่งเกิดขึ้น "เพื่อ" เรา (โตสวนกระแส)
.
.
"Winter is My Season"
ฤดูหนาว เป็น ฤดูของเรา
-- Tony Robbins --
.
.
Never Waste A Crisis
วิกฤตินี้ ไหน ๆ มันเกิดขึ้นแล้ว
อย่าปล่อยให้มัน ผ่านไปเปล่าๆ
- Grant Cardone -
.
.
ลุยครับทุกคน
.
.
#สรุปให้แล้วนะ
#ป๊อปพงศธร
Aten Arnon: เอเท็น อานนท์ Prince of Marketing
5 ขั้นตอนโตสวนกระแส 2021
โฆษณา