1 ก.ย. 2021 เวลา 10:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ในยุคที่โควิดได้ทำให้หลายอุตสาหกรรมต้องจอดสนิท เพราะไม่สามารถจัดหรือถูกจำกัดกิจกรรมใด ๆ ที่ให้คนมาเจอหน้ากันอุตสาหกรรมเกมของไทยกลับไปได้ฉลุย
โดยได้รับอานิสงส์จากการที่เยาวชนไทยนับล้านคนต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านพร้อมกับอินเทอร์เน็ตยุค 5G ที่เริ่มขยายการให้บริการอย่างพอดิบพอดี
ผู้ใหญ่อาจนึกภาพไม่ออก แต่สำหรับเด็กวัยรุ่น เรียกได้ว่ามีกิจกรรมน้อยอย่างในรั้วบ้านที่ช่วยให้ลืมเวลาและแก้เบื่อได้ชะงัดเท่ากับการไปพบปะเพื่อนผ่านโลกเสมือนของเกมออนไลน์
ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์เกม Newzoo และ Gamescon Asia เผยว่าอุตสาหกรรมเกมในไทยทำเงินได้มากกว่าหนึ่งล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2020
ซึ่งนับว่ามากเป็นอันดับต้น ๆ ในตลาดเกมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
นอกจากนี้ ผลสำรวจของ YoGov เมื่อปี 2020 ยังพบว่าคนไทย 8 ใน 10 เป็นนักเล่นเกมหรือมีเกมในมือถือ คิดเป็นอัตราส่วน 82% ซึ่งมากที่สุดในย่านอาเซียน
(1) คนนิยมโหลดเกมเล่นฟรีมากกว่า
ต่างจากในสหรัฐอเมริกา เกมซึ่งเป็นที่นิยมในไทยจะหนักไปทางเกมประเภท Free to Play หรือเกมที่เปิดให้เล่นฟรีแต่มาพร้อม Micro-transactions หรือข้อเสนอให้ผู้เล่นจ่ายเงินซื้อระหว่างเล่นเกมเพื่ออัพเกรดความสามารถของผู้เล่น
.
เกมลักษณะนี้ค่อนข้างไม่ได้รับการยอมรับในสหรัฐอเมริกากับยุโรป โดยทั้งสองภูมิภาคมีการออกกฎหมายเพื่อควบคุมการใส่ไมโครทรานเซกชันลงไปในเกม ในปี 2017 มูลค่าหุ้นของบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Electronic Arts หรือ EA Games ตกไปกว่า 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพราะเกม Star Wars Battlefront 2 ของบริษัทมีการใช้ไมโครทรานเซกชัน
.
ตรงข้ามกับนักเล่นเกมชาวไทยที่กว่า 95% ยินยอมจ่ายเงินผ่านระบบดังกล่าว โดยผู้เล่นเพศชายจะนิยมจ่ายเงินเพื่อซื้อสิทธิในการเป็นตัวละครบางตัวในเกม ส่วนผู้เล่นเพศหญิงมักจ่ายเงินเพื่อซื้อเงินในเกมที่เอาไว้ไปซื้อสิ่งของหรืออุปกรณ์เพิ่มความสามารถภายในเกมต่าง ๆ
(2) เกมยอดนิยมของคนไทยคือ?
ตอบได้ง่าย ๆ ว่าทุกคนมักจะเล่นเกมอะไรตามที่กำลังฮิตในหมู่ ‘สตรีมเมอร์’ หรือนักสร้างคอนเทนต์ประเภทที่เล่นเกมไลฟ์ผ่านทาง Twitch, YouTube หรือ Facebook เพื่อให้แฟนคลับคอยเข้ามาดูและเชียร์
อันดับความนิยมของเกมแบบสตรีมสดค่อนข้างเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แต่จากการสำรวจของ Newzoo พบว่าในขณะที่เกมสุดฮิตอย่าง Among Us และ Arena of Valor มักขึ้นครองอันดับหนึ่งเป็นชั่วระยะสั้น เกมรุ่นเก๋าอย่างเกมฟุตบอล FIFA กับเกมทดสอบสมอง Candy Crush กลับครองตำแหน่งเกมแฟรนไชส์ที่มีผู้เล่นมากที่สุดในไทย
อย่างไรก็ดี น่าสนใจว่าเวลาสอบถามนักเล่นเกมถึงประเภทเกมที่ชื่นชอบ คนมักตอบว่าเกมสวมบทบาท (Role-playing) และเกมยิงระห่ำ ซึ่งแน่ชัดว่า FIFA กับ Candy Crush ไม่น่าถือเป็นเกมแบบนั้นได้แต่อย่างใด
(3) อุตสาหกรรมเกมจะโตได้อีกแค่ไหน
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลคาดว่าอุตสาหกรรมเกมจะเติบโตได้อีก 16% ในปีนี้ และเพิ่มอีก 15% ในปี 2022
ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่ว่าจะมองจากมุมไหนก็น่าตื่นตาตื่นใจ ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
บอกว่าอุตสาหกรรมเกมสามารถเติบโตจนมีมูลค่าถึง 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไม่ได้ระบุกรอบระยะเวลาที่ชัด
เพียงแต่บอกว่าการจะเติบโตไปถึงขนาดนั้นต้องอาศัยการลงทุนในเทคโนโลยีและพัฒนาทักษะแรงงานให้ตอบโจทย์มากขึ้น
(4) เล่นพอดีมีประโยชน์
ในขณะที่ประโยชน์ในแง่การช่วยพัฒนาสมองของการเล่นเกมอาจยังเป็นเรื่องที่มีผลวิจัยออกมาหลายทิศทาง ควรกล่าวในที่นี้ว่ามีงานวิจัยหลายชิ้นชี้ว่าการเล่นเกมช่วยฝึกสมาธิ ช่วยเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรงและระยะทาง ลดอาการซึมเศร้าและความเครียด
.
อย่างไรก็ตาม อะไรที่มากเกินไปมักส่งผลข้างเคียง นักเล่นเกมที่เล่นเป็นเวลานานในแต่ละวันหรือนักเล่นเกมอาชีพมักมีปัญหาเรื่องการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อมือ แขน หัวไหล่ ไปถึงกล้ามเนื้อหลังจากการทำงานซ้ำ ๆ การเกร็งโดยไม่รู้ตัว หรือการนั่งเล่นในท่าที่ไม่เหมาะสม จนทำให้เกิดอาการชา กล้ามเนื้ออ่อนแรง และการบาดเจ็บถาวร
.
นอกจากนี้ ยังมีผลสำรวจว่าเริ่มมีคนอเมริกันคิดเป็นจำนวน 1% แล้วที่มีอาการของโรคติดเกมจนหมดความสนใจในกิจกรรมอื่นหรือถอนตัวออกจากสังคม ดังนั้น ไม่แปลกที่ทุกงานวิจัยทางจิตวิทยาจะแนะนำว่าให้เล่นเกมด้วยความพอดีเพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ
#อุตสาหกรรมเกม #อุตสาหกรรมเกมของไทย #อินเทอร์เน็ตยุค5G #โลกเสมือนของเกมออนไลน์ #การเติบโตของเกมในไทย #KKP #KiatnakinPhatra
โฆษณา