31 ส.ค. 2021 เวลา 07:50 • ท่องเที่ยว
Switzerland (7) .. Rhien Fall และ Schaffhausen Town
Schaffhausen Town และน้ำตกไรน์ .. อยู่ใกล้กัน ผู้คนที่มาเที่ยวมักจะใช้เวลาในการเดินชมทั้ง 2 สถานที่
Rhien Fall .. ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกโบราณ อายุเก่าแก่มากย้อนหลังไปได้ถึง 14,000 – 17,000 ปี เป็นน้ำตกที่เกิดจากแม่น้ำไรน์ ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งอยู่เมือง Schaffhausen ระหว่างเมือง Neuhausen an Rhienfall กับเมือง Laufen-Uhweisen .. ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ด้วยความกว้าง 150 เมตร สูง 23 เมตร
ว่ากันว่า ... สถิติความแรงของกระแสน้ำไหลเฉลี่ย 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปริมาณน้ำที่มากและทรงพลัง จึงทำให้กระแสน้ำที่เรามองเห็นค่อนข้างเชี่ยวมากทีเดียว .. แต่ก็ยังเห็นมีเรือบริการ พานักท่องเที่ยวออกไปชมน้ำตกใกล้ๆ
การล่องเรือไปยังเกาะกลางน้ำตกนั้นจัดว่าเป็นกิจกรรมสำหรับคนใจกล้าที่อยากเข้าชมน้ำตก Rhinefall แบบใกล้ชิดมากๆ ... มีบริการเรือรับส่งพาไปขึ้นชมวิวแบบติดของจอริมน้ำตกกันด้วย สามารถขึ้นเรือได้ทั้งสองฝั่งของน้ำตก
หากมองอย่างสังเกตดีๆ จะเห็นว่า มีหินก้อนใหญ่มากอยู่ 2 ก้อนอยู่กลางน้ำตก .. ตรงนั้นจะเป็นหินที่ถูกแม่น้ำไรน์กัดเซาะผ่ากลางโดยถูกแบ่งเป็นสองท่อน กลายเป็นเกาะ และเกาะที่มีบันไดกับธงชาติของประเทศสวิสเซอแลนด์ปักไว้ จะเป็นจุดสำหรับให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมวิวเสียวๆได้
ช่วงกลางของน้ำตกที่มีเกาะกลางขนาดใหญ่ ซึ่งมีท่าเทียบเรือรวมทั้งบันไดที่ทอดยาวไปสู่จุดชมวิวที่แน่นหนานั้น .. นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือไปยังเกาะกลางน้ำตกซึ่งเป็นจุดชมวิวน้ำตกไรน์อย่างใกล้ชิด และทำให้ความรู้สึกว่าเรากำลังเล่นอยู่ในน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดอยู่ด้วย
บนเกาะจะมีธงชาติสวิตเซอร์แลนด์ปักไว้เป็นสัญลักษณ์อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นน้ำตกที่ไม่ใช่แค่มีขนาดที่ใหญ่เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีความสวยงามที่น่าไปสัมผัสมาก หากมีโอกาส
เรามานั่งชมความงามในฝั่งตรงข้ามของ ปราสาทเลาเฟิน (Laufen Castle) ซึ่งเป็นปราสาทสมัยยุคกลาง .. มองดูจากฝั่งนี้ ระยะทางแม้จะคอนข้างไกล แต่ดูเหมือนปราสาทจะค่อนข้างอลังการ ตั้งอยู่ติดกับน้ำตกไรน์ หากต้องการไปชม ก็สามารถไปเยี่ยมชมได้โดยนั่งเรือสายสีแดง ข้ามฝั่งไป .. แต่เราไม่ได้ไป เพราะตั้งใจมาชมน้ำตกอย่างเดียว และไม่ได้เตรียมเวลาเผื่อการเยี่ยมชมปราสาทเอาไว้ล่วงหน้า
ภาพ Rheinfall ณ มุมด้านกว้างนี้ .. จะมีทัศนียภาพที่มองเห็นภาพตัวปราสาทในมุมที่สวยมาก เรามาเยือนในช่วงที่อากาศดี จึงมองเห็นน้ำตกเป็นสีเขียวฟ้าแบบชัดๆ นํ้าตกเสีเขียวมรกตไหลกระทบกับแก่งหิน เกิดเป็นละอองนํ้าที่ฟุ้งกระจายปกคลุมไปทั่วบริเวณ .. นึกจินตนาการไปว่า หากมีรุ้ง 7 สีตัวอ้วนพาดผ่าน คงเป็นภาพความงามที่สมบูรณ์แบบที่สวยมากมาย
ด้านที่เรามาเที่ยวชม มีร้านอาหาร และจุดลงเรือ .. ผู้ที่สนใจสามารถไปซื้อตั๋วขึ้น – ลง เรือชมวิว ได้เลยที่นี่
Schaffhausen Town
Schaffhausen Town .. ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 600 ปี สถานที่มีเสน่ห์และสวยงาม
.. เป็นเมืองที่ไม่อนุญาตให้ใช้รถยนต์ในเมือง ต้องจอดรถแล้วเดินชมเมือง
Brunnen am Platz .. ศูนย์กลางของย่านเมืองเก่าของชาฟฟ์เฮาเซิน เป็นจตุรัสกลางเมืองมีความน่าสนใจมาก..
.. ส่วนใหญ่จะเป็นอาคารไม้ ที่มีน้ำพุเก่าอยู่ด้านหน้า เป็นอาคารเก่าอนุรักษ์ที่ได้รับการทะนุบำรุงรักษาไว้อย่างดีและสวยงาม รวมถึงอาคารสถาปัตยกรรมเมืองในศตวรรษที่ 17 .. แต่มีร้านค้าใหม่ที่อยู่ด้านหลัง
Schaffhausen Town .. มีอาคารแบบดั้งเดิม และจัตุรัสขนาดใหญ่ มีร้านค้า ร้านอาหารมากมาย .. รวมถึงมีท่าเรือ ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเดินริมน้ำชิลๆ
อาคารหลายแห่ง คล้ายๆอาคารในประเทศเยอรมัน
ในเขตเมืองเก่าของชาฟฟ์เฮาเซิน .. มีบริเวณลานภายในที่น่ารื่นรมย์พร้อมม้านั่ง หลายแห่งเหมาะสำหรับการนั่งที่ด้านนอกของร้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ ร้านอาหาร ที่มีพนักงานน่ารักและพร้อมที่จะให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยความเป็นมิตร
เราเดินชม และถ่ายภาพมาเรื่อยๆ รื่นไหลเป็นส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหวของเมืองร่วมกับคนอื่นๆที่มาเยือนที่นี่ ..
Haus zum Ritter ... เป็นอาคารประวัติศาสตร์ และพิพิธภัณฑ์บ้านของอัศวิน เป็นบ้านสีแดงและมีภาพวาดเกี่ยวกับตำนาน เช่น ตำนานของภูเขาโอลิมปัส ภาพดูหรูหรา ซับซ้อน และสวยงามแทบทุกอรูของพื้นผิว แทบจะไม่มีที่ว่าง .. บางคนบอกว่าเป็นภาพที่วาดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 17 ในยุคฟื้นฟูศิลปะ
Kirche St. Johann .. โบสถ์เก่าแก่ในเมือง
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา