31 ส.ค. 2021 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
"พูดไม่คิด"
ทุกคนเคยได้ยินคำที่คนอื่นมักชอบพูดว่า
'ฉันเป็นคนตรงๆ' บ้างมั้ยคะ ??
2
ปฏิเสธไม่ได้ค่ะว่าการพูดจาตรงๆไม่อ้อมค้อมเป็นเรื่องที่ดี
สำหรับทุกความสัมพันธ์ เพราะมันจะช่วยให้เรารู้จักและเข้าใจ
กันมากขึ้นโดยไม่ต้องต้องคิดเองเออเองจนอาจทำให้เกิดปัญหา
แต่ทั้งนี้เราก็ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนด้วยว่า 'พูดจาตรงๆ'
กับการ 'เสียมารยาท' มันมีแค่เส้นบางๆที่เรียกว่า เวลา
และกาลเทศะกั้นอยู่เราจะอ้าง 'การพูดตรงๆ' ไปพูดจา
'ปากเสีย' หรือ 'เสียมารยาท' กับคนอื่นไม่ได้
1
เพราะคำพูด...เป็นบ่อเกิดสำคัญในการทำลายความรู้สึก
ของคนได้อย่างง่ายดาย
การเป็นคนตรงๆที่ดีคือคนที่...
1.คิดก่อนพูด
คนพูดตรงที่แท้จริงคือคนที่คิดถี่ถ้วนในสิ่งที่ตนพูดออกมาแล้ว
ว่ามันเป็นประโยชน์กับคนที่ฟัง ทำให้เขาอยากพัฒนาตัวเอง
ทำให้เกิดวามเข้าใจกันถึงแม้บางครั้งมันอาจจะดูเลวร้ายไปบ้าง
แต่มันก็ดีกว่าพูดไปแล้วรังแต่จะทำลายความรู้สึกคนอื่น
เพราะการพูดเช่นนั้นอาจถูกเข้าใจผิดว่า 'ปากหม..'ได้
2. ดูเวลาและกาลเทศะ
เรื่องนี้สำคัญมากค่ะ เราจะเป็นคนตรงๆยังไงก็ได้แต่ในช่วง
เวลาที่จำเป็นต้องพูดตรงๆออกไปเราก็ควรดูกาฬเทศะด้วยว่าพูด
ไปตอนนี้หรือสถานที่นี้เหมาะสมมั้ย หรือพูดเวลานี้อาจทำให้
คนฟังขายหน้า เสียกำลังใจรึเปล่า หรือรู้สึกไม่ดีได้
Photo by Ben White on Unsplash
3. รู้จักสร้างสรรค์คำพูด
ถ้าการพูดเป็นแค่การด่าออกไปขอแค่เราสะใจที่ได้แขวะ
ได้ว่าหรือคิดว่าเมื่อพูดออกไปแบบนี้แล้วมันจะมีพาวเวอร์
แบบนั้นเราอย่าทำเลยค่ะ มันไม่ได้ทำให้เราดูดีขึ้นหรือ
ดูเท่ห์ในสายตาคนอื่นเลย
1
4. พูดด้วยหัวใจ
พูดตรงๆได้แต่เราต้องสื่อให้อีกฝ่ายเห็นว่าสิ่งที่เราพูด
เราพูดออกมาจาก 'หัวใจ' ไม่ใช่แค่จาก 'ปาก' สื่อให้เห็น
ถึงเจตนาที่แท้จริงของเรา
...สุดท้ายที่อยากบอกคือ อย่าปล่อยให้คำพูดของเรา
ต้องทำให้คนฟังกลายเป็นตัวตลกในสายตาคนอื่น....
2
การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญระวังกันด้วยนะคะ เพราะบาง
ครั้งพูดคำเดียวอาจทำลายความรู้สึกที่สร้างมาเป็น 10 ปี
ก็ได้ อย่าทำให้การพูดไม่คิด เป็นบ่อเกิดของปัญหา
1
ในบางครั้งเราอาจได้รับความรู้สึกจากคำพูดแย่ๆ
ของคนอื่นมา แต่ทั้งนี้ก็อยากจะบอกทุกคนนะคะ
ว่าคำพูดบางคำถ้ามันทำให้เรา 'พัฒนา' เราก็ควร
รับฟังนำมาใส่ใจและเป็นแรงผลักดันในเชิงบวก
ให้กับตัวเองได้
1
แต่บางครั้ง..ถ้าคำพูดนำแต่ 'ความเสียใจ ผิดหวัง
รู้สึกแย่' ก็อย่าเอามันมาใส่ใจเลยค่ะ ปากคนอื่นเรา
ห้ามไม่ให้เขาพูดไม่ได้ แต่เราห้ามความคิดความรู้สึก
ของตัวเองที่จะไม่ใส่ใจได้
#ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่พบเจอกับคำพูดแย่ๆนะคะ
ว่าคุณไม่ใช่คนเดียวที่เจอ เราก็ก็เคยเจอเหมือนกัน
ดังนั้นเราถือว่าเป็นเพื่อนกันนะคะ ^^
1
โฆษณา