31 ส.ค. 2021 เวลา 10:47 • ปรัชญา
รันม่า ½
ตอนเด็กๆ ไม่รู้มีใครทันการ์ตูนเรื่องนี้ไหมนะครับ เก่ามากทีเดียว
1
คือเรื่อง รันม่า ½ เป็นการ์ตูนตลกครับ ฮาสุดๆ
จุดหลักของเรื่องคือ มีสถานที่ฝึกวิชากังฟูในเมืองจีน ที่มีบ่อน้ำต้องสาปอยู่หลายๆบ่อ
ถ้าใครไปฝึกกังฟู แล้วเผลอตกลงไปบ่อไหน กลับขึ้นมา ก็จะกลายร่างเป็นสิ่งนั้นไป
เช่นพระเอกรันม่า ตกไปในบ่อผู้หญิง พอขึ้นมาก็เลยกลายเป็นผู้หญิง
1
แต่พอโดนน้ำร้อน ก็จะกลับเป็นผู้ชาย พอโดนน้ำเย็น ก็จะเป็นผู้หญิงอีก เนื้อเรื่องจึงตลกมาก สลับเป็นชายหญิงไปมา
1
ความฮายิ่งเพิ่ม เมื่อมีตัวละครตกบ่อกันเต็มไปหมด ทั้งบ่อแพนด้า บ่อลูกหมูดำ บ่อแมวเหมียว เวลาโดนน้ำร้อนน้ำเย็น จึงวุ่นวายกันไปหมด
1
แต่นอกเหนือจากความสนุกแล้ว ผมชอบแง่คิดนึง คือ แม้ว่าอะไรๆคงเดิม แต่แค่เปลี่ยนร่าง ความคิดหลายอย่างก็เปลี่ยนไป
1
เช่น แรกๆที่รันม่ากับนางเอกไม่ถูกกัน แต่พอรันม่าโดนน้ำเป็นผู้หญิง จะกลับคุยกันรู้เรื่อง
1
หรือกระทั่ง รันม่าสู้กับศัตรูอยู่ แล้วจู่ๆดันโดนน้ำกลายเป็นผู้หญิง ศัตรูไม่รู้ว่าเป็นคนเดียวกัน สิ่งเดียวกันที่เคยว่ารันม่าชาย กลับมาชื่นชมรันม่าหญิง ซะงั้น
ก็แปลกดี รันม่าคนเดิม แค่กลายร่าง จากชายเป็นหญิง
2
บางคนจากเกลียดก็เป็นชอบ บางคนจากชอบก็เป็นเกลียด ส่วนคนที่รู้อยู่แล้วก็มักเฉยๆ
3
แสดงว่าที่เราชอบเกลียด อาจไม่ใช่แก่นเค้า แต่เป็นแค่ภายนอกหรือเปล่า
3
ในชีวิตจริง ก็แอบดูคล้ายกันนะครับ
1
คนนี้เราโอเค อยู่ๆน้ำราดมา กลายเป็นว่าเค้าอยู่กลุ่มตรงข้ามกับเรา จะในบริษัท หมู่ญาติ หรือสังคม ใจเราก็เปลี่ยนไปไม่ชอบ
2
ทั้งที่เค้าก็คนเดิม
1
กลับกัน คนนี้เราไม่ค่อยชอบเลย จู่ๆน้ำราดตูม เค้าชอบเพลง หนัง กิน แนวเดียวกับเราเลย ก็กลับชอบ
1
ทั้งที่เค้าก็ไม่ได้ทำอะไร อยู่ที่เดิม
1
ความวูบวาบรักชอบเกลียดโกรธ บางครั้งจึงดูน่าตลก ว่าเราสร้างเองเปลี่ยนเอง หรือเปล่า
เปลี่ยนไปตามสิ่งที่เห็น ข้อมูล และความคิดวุ่นต่างๆ ทั้งที่แก่นแท้ของสิ่งนั้นอยู่ที่เดิม ไม่เคยเปลี่ยน
1
..ผมจึงอยากฝึกมองโลก ให้เหมือนมองรันม่าครับ
มองแค่ตรงแก่นแท้ก็พอ ชอบรันม่าตรงไหน ไม่ชอบเค้าตรงไหน ก็ตามจริงไป
จะได้ไม่วุ่นวาย เมื่อมีน้ำสาด และจะน้ำร้อนหรือเย็น ก็ไม่ส่งผลเท่าไหร่ ใจเราก็ยังคงได้เหมือนเดิมครับ
1
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%B2_%C2%BD
โฆษณา