31 ส.ค. 2021 เวลา 12:19 • ท่องเที่ยว
อารามนามมงคล (EP.๒/๓)
รุ่งอรุณท่าน้ำปิง “วัดชัยมงคล”
วัดชัยมงคล เป็นวัดเก่าแก่มีอายุไม่ต่ำกว่า ๕๐๐ ปี สร้างขึ้นราว พ.ศ. ๑๙๘๕ – ๒๐๐๐ ในสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์องค์ที่ ๙ แห่งราชวงศ์มังราย ตามข้อมูลจากหนังสือสวดมนต์โดยพระครูสุจิตรัตนาทร เจ้าอาวาสวัดชัยมงคล บันทึกไว้พอสังเขปได้ว่า เมื่อครั้งที่เชียงใหม่อยู่ภายใต้การปกครองโดยพม่า อารามแห่งนี้มีชื่อเรียกว่า “วัดอุปาเม็ง” หรือ “วัดอุปานอก” มีความเกี่ยวเนื่องในความเป็นวัดพี่วัดน้องกับวัดบุพพาราม (วัดอุปาใน) และยังมีชื่อเรียกว่า “วัดมะเล่อ” หรือ “วัดมะเลิ่ง” มีความหมายถึงรุ่งอรุณ หรือ รุ่งแจ้ง สำหรับนามเรียก “วัดชัยมงคล” มาจนถึงปัจจุบัน ได้รับพระราชทานจากเจ้าดารารัศมี พระราชชายาในรัชกาลที่ ๕ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
ในอดีตผู้คนต่างพากันเรียกว่า “วัดชัยมงคลริมปิง” ด้วยเพราะชัยภูมิที่ตั้งของวัดอยู่ติดริมน้ำปิง ทางเข้าหลักของวัดใช้ได้เฉพาะทางแม่น้ำปิงเท่านั้น แต่ด้วยความเจริญของเมืองในปัจจุบันได้เปลี่ยนสภาพการสัญจรหลักมาใช้ถนน จึงทำให้วัดปรับเปลี่ยนมาใช้ถนนเจริญประเทศเป็นทางเข้าหลักของวัด
วัดชัยมงคล เป็นทั้งแหล่งเรียนรู้เชิงพระพุทธศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงพุทธศิลป์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ศาสนสถานสำคัญภายในวัดเป็นศิลปะมอญผสมผสานศิลปะล้านนา บริเวณด้านหน้าริมถนนเจริญประเทศโดดเด่นด้วยกำแพงอิฐโบราณก่อเรียงขึ้นเป็นซุ้มประตูโขง ฐานสี่เหลี่ยมซ้อนชั้นทำหน้าที่รับน้ำหนักส่วนบน เหนือขึ้นไปเป็นส่วนเรือนธาตุของเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ (บัวถลา) ประดับลวดลายปูนปั้นพญา นาคส่วนปลายหางกระหวัดพันเกลียวในลักษณะบูชาพุทธศาสนา ปลียอดประดับฉัตรและเม็ดน้ำค้างในส่วนปลายสุด
อุโบสถ รูปทรงศิลปะล้านนาในลักษณะซ้อนวิหารในหลังเดียวกัน สร้างขึ้นใหม่เพื่อทดแทนอุโบสถหลังเดิม ซึ่งได้รับความเสียหายจากท่อนซุง ที่ไหลมาตามลำน้ำปิงอยู่เป็นเนืองๆเมื่อถึงฤดูน้ำหลาก จนไม่สามารถทำสังฆกรรมได้ บันไดทางขึ้น – ลงประดับศิลปะปูนปั้นมอม(สัตว์ในจินตนาการรูปร่างคล้ายราชสีห์ผสมมังกร)ทำหน้าที่เฝ้าบันไดได้อย่างน่าเกรงขาม บานประตู – หน้าต่างแต่งแต้มจิตรกรรมลายเส้นปิดทองล่องชาดเทพทวารบาล และ ลายบูรณฆฏะ (หม้อแห่งความสมบูรณ์ต่อการสักการะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า) ภายในประดิษฐานพระพุทธชัยมงคล พระพุทธรูปปางมารวิชัย เป็นพระประธาน และ พระพุทธรูปไม้สักปางเปิดโลกอายุเก่าแก่ ๕๐๐ ปี ซึ่งได้มาจากวัดกิตติ นอกจากนี้ก็ยังมีธรรมมาสน์ไม้สักโบราณรูปนาค ๗ เศียรสร้างขึ้นราวพ.ศ. ๒๔๗๖ ปัจจุบันยังคงใช้ประกอบธรรมเทศนาต่อพุทธศาสนิกชน
เจดีย์พุทธชัยมงคล บูรณะขึ้นใหม่ด้วยโลหะปิดทองครอบองค์เดิม ล้อมรอบด้วยรั้วกำแพงมีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปทั้งสี่ด้าน องค์เจดีย์ทรงระฆังในแบบศิลปะมอญ ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมย่อเก็จสามชั้น มุมล่างสุดทั้งสี่ของฐานเจดีย์ประดับปูนปั้นสิงหราช ส่วนยอดเจดีย์ประดับฉัตรและเม็ดน้ำค้าง
ท่าน้ำวัดชัยมงคล ปัจจุบันได้กลายเป็นพื้นที่ด้านหลังวัด และ เป็นพื้นที่เขตอภัยทานต่อการสร้างทานบารมีกับการให้อาหารนก อิ่มบุญกับการปล่อยปลาคืนสู่แม่น้ำ รวมถึงเป็นจุดชมทัศนียภาพสองฟากฝั่งลำน้ำปิงในมุมมองที่สงบจิตเป็นสุขได้จากท่าเรือวัดชัยมงคล
ร้อยเรียง เพื่อบอกเล่า : "ปริญญ์ทิพย์ "
แนะนำข้อมูลการปรับปรุงเพิ่มเติมได้ที่ email:harnggoon@gmail.com
มือถือ/ไอดีไลน์: 089 956 8234
โฆษณา