31 ส.ค. 2021 เวลา 13:36 • ธุรกิจ
5 Steps ให้คนรอบตัวเข้าใจและสนับสนุนเรา (กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ)
ปัญหาโลกแตกที่มีผลต่อความสำเร็จของเรามาก คือการไม่เข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างเรากับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็น เพื่อนร่วมงาน, หุ้นส่วน, คนในครอบครัว และคนสำคัญ คือ “คู่รัก-คู่ชีวิต”
คนเหล่านี้นี่แล่ะ คือ “กุญแจสู่ความสำเร็จ” ดอกสำคัญของเราเลยทีเดียวค่ะ
เราจะเริ่มพัฒนาความเข้าใจกับคนรอบข้างยังไงดี ?
ถ้าเราหวังจะได้รับอะไรจากคนอื่นนั่นคือการ “รอคอย” แต่ถ้าเราไม่เริ่มที่จะ “ให้” คนอื่นก่อน เราก็ไม่มีวันที่จะ ”ได้” สิ่งนั้น นี่คือกฏของ นโปเลียน ฮิลล์ เพราะฉะนั้น ทั้งหมดให้เริ่มต้นที่ “ตัวเรา”
"มันต้องเริ่มจากที่ตัวเราเข้าใจคนอื่นก่อน แล้วคนอื่นจึงจะส่งพลังแห่งความเข้าใจกลับมาให้เรา"
ซึ่งง่ายมากๆ วันนี้โค้ชเปิ้ล มี 5 ขั้นตอน ที่จะช่วยพัฒนาความเข้าใจซึ่งกันและกันของเรากับคนรอบข้าง ใช้ได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็น หุ้นส่วน หัวหน้า ลูกน้อง พ่อแม่ และ “คู่ชีวิต” ของเราค่ะ
1️⃣ รับฟัง (Listen)
เราต้องเริ่มต้นจากการ “รับฟังคนอื่นก่อน” นี่คือการแสดงออกถึงความเข้าใจผู้อื่นในระดับแรก บางคนคิดว่า ก็ฟังแล้วไง แต่ก็ยังไม่เข้าใจ ให้มาดูต่อที่...
2️⃣ ใจเป็นกลาง (Neutral Mind)
เมื่อรับฟังแล้ว ก็อย่าเพิ่งคิดด่วนสรุปตัดสิน (No Judgement) หรือแสดงความคิดเห็นขัดแย้งในทันที ต้องทำความคิด ทำใจให้เป็นกลางก่อนจึงจะ “ฟังได้ยิน” ในสิ่งที่เขาพูดทั้งหมด การทำความคิดให้โล่ง ฟังด้วยใจที่เป็นกลาง ทำให้เราได้ยินทั้งหมดที่เขาพูด
.
3️⃣ กล่าวชื่นชม หรือ ขอบคุณ (Praise or Thanks)
พอเราฟังได้ยิน เราก็จะรู้แล้วว่า เขาต้องการจะสื่ออะไรกับเรา ถ้าสิ่งนั้นมันดี มันมีประโยชน์ เราก็ “กล่าวคำชื่นชม” หรือ “ขอบคุณ” เขาซะ เพื่อให้เขารู้ว่า “สิ่งที่เขาเล่ามามันเป็นประโยชน์นะ” เขาก็จะรู้สึกดีว่า “นี่แล่ะ…มันมีคนที่เข้าใจเขา”
การแสดงความเข้าใจของเราเริ่มเป็นรูปธรรมที่ Step 3 นี้ค่ะ
4️⃣ ส่งเสริม สนับสนุน ด้านกำลังใจ (Will Support)
พอถึงจุดนี้เราก็ “ให้กำลังใจ” เขา สนับสนุนเขา
“ทำเลยสิ มีอะไรให้ช่วยไหม”
“จะทำอันนี้เหรอ เดี๋ยวช่วยหาช่องทางให้นะ”
“เดี๋ยวจะช่วยติดต่อคนนี้ให้”
นี่แล่ะคือการให้กำลังใจและสนับสนุน คนที่เล่ามาก็จะรู้สึกว่า “เริ่มมีความหวังแล้ว” คนๆ นี้ ทั้ง “เข้าใจ” และ “พร้อมจะช่วย” เขา คนนี้นี่เข้าใจเราจริงๆ เข้าใจเรามากเลยนะ
แต่ถ้าจะให้เป็นการแสดงความเข้าใจระดับสูงสุด ตามหลักของนโปเลียน ฮิลล์ ต้องไปที่ Step 5 ค่ะ
5️⃣ ส่งเสริม สนับสนุน ด้านเงินทุน หรือทุนการศึกษา (Financial Support)
ถ้ามาถึงขั้นนี้ได้ มันจะตอบโจทย์คนเล่าทั้งหมดเลยว่า คนนี้แหละที่เข้าใจเรามากที่สุด และคนนี้แหละที่อาจจะเป็น คู่ธุรกิจ คู่เพื่อนสนิทที่สุด หรืออาจจะพัฒนาไปเป็นคู่รัก-คู่ชีวิตกัน
นี่แล่ะค่ะคือความเข้าใจขั้นสูงสุด ซึ่งก็ต้องเริ่มจาก Step แรกก่อน
ใครที่สนใจอยากให้คนรอบตัวสนับสนุนความสำเร็จของเรา หรือแม้แต่อยากมี คู่ชีวิต/คู่ธุรกิจ ลองไปฝึกดูนะคะ 5 ขั้นตอนง่ายๆ
"ฟัง-ใจเป็นกลาง-ชื่นชม-ให้กำลังใจ-สนับสนุนเงินทุน"
📌 บอกกับตัวเองเสมอว่า เราต้องเป็นคนเริ่มต้น “ให้ความเข้าใจ” กับคนอื่นก่อน แล้วเขาจะให้คืนกลับมาในระดับเดียวกัน
ใครที่ไปฝึกแล้วมีพัฒนาการยังไง มาเล่าให้โค้ชเปิ้ลฟังบ้างใน comment นะคะ
บทความโดย
⛵️ โค้ชเปิ้ล มิทเชล
อาจารย์โค้ช หนึ่งเดียวในไทย
สถาบันโค้ชนโปเลียนฮิลล์
PCC | Since 2015
ติดตามการรับสมัครกิจกรรม Free Coaching Event
สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาศาสตร์และเครื่องมือที่ใช้โค้ชผู้บริหารระดับสูง (ICF, USA)
✅ ค้นหาจุดอ่อน-จุดแกร่งของคุณ ด้วยแบบทดสอบระดับโลก
✅ พูดคุยกับโค้ชผู้บริหารระดับ CEO
✅ รับของที่ระลึกเสื้อกิจกรรม 1 ตัว (ส่งถึงบ้าน)
Line : @Coach-NapoleonHill / https://bit.ly/CoachNapoleonHillAdmin
โฆษณา