31 ส.ค. 2021 เวลา 19:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Sep 1, 2021
เฮียใช้ขี้กลัว เลยยังไม่แนะนำให้ลุยซื้อหุ้นเนื่องจาก SET มีโอกาสปรับฐานได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจุด Peak ของรอบนี้จะอยู่ที่ยอดเดิมของ SET ในรอบที่แล้วที่บริเวณ 1,642 (+/- 3 จุด) หรือบริเวณ 1,667 ซึ่งเฮียมีการขยับจุดสูงในการปรับฐานขึ้นมาเรื่อยๆแต่จากค่า RSI ที่เริ่ม Overbought และแนวต้านบริเวณ high เก่าของ SET เป็นจุดต้านที่มีพลังสูงมาก จึงคิดว่าหากจะฝืนลากต่อจากนี้ โอกาสได้จะไม่คุ้มเสียแน่นอนครับสำหรับรายย่อย
ก่อนขึ้นบทความในวันนี้ เฮียต้องขอขอบคุณลูกเพจทุกท่านที่เข้าร่วมกิจกรรม Clubhouse เมื่อคืนนี้ซึ่งเป็นตอนพิเศษที่เฮียเชิญ “คุณวา” ซึ่งเฮียค่อนข้างให้ความเคารพในฐานะนักเทรดมือลำดับต้นๆที่เฮียรู้จักมาออกรายการด้วยกัน ความตั้งใจที่จะสื่อออกมาในรายการเมื่อคืนนี้คืออยากให้ลูกเพจที่เทรดอยู่ทุกวันลองปรับมุมมองมาดูว่าเจ้ามือที่ทำราคาหุ้นในตลาดมีมุมมองอย่างไร และทำไมเทรดทีไรเขาได้เปรียบเราทุกที เฮียหวังว่าข้อมูลที่ได้พูดในรายการเมื่อคืนนี้จะมีประโยชน์ให้กับลูกเพจที่เข้าร่วมทุกคน ไม่มากก็น้อยนะครับ
กลับมาที่ตลาดหุ้น เฮียตัดสินใจเขียนบทความสั้นๆนี้ขึ้นเพราะว่ามีความกังวลกับสภาพการขึ้นของ SET ในช่วงอาทิตย์นี้ที่ยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง และเริ่มมีสัญญาณติดขัดในหุ้นตัวใหญ่หลายๆตัวแล้ว ซึ่งหากแนวคิดที่เรามอง SET ถูกต้อง เราควรจะเห็น SET มีการปรับฐานเร็วๆนี้ เนื่องจากการขึ้นมารวดเดียว 100 กว่าจุดนั้นเป็นการขึ้นจากหุ้นหลักๆบางกลุ่มที่มีความเสี่ยงถูกขายทำกำไรออกมาระยะสั้น ดังนั้นหากเกิดแรงขายในกลุ่มการเงิน และพลังงานออกมา เฮียมองว่าการพักฐาน 20-30 จุดเป็นเรื่องที่ธรรมดามาก
ใน Clubhouse เฮียมีการพูดถึงภาพรวม SET ว่าในช่วง 1-2 เดือนนี้ ตลาดหุ้นน่าจะเป็นช่วงที่เล่นง่าย กล่าวคือ SET กำลังเข้าช่วงคืนกำไร สิ่งที่รายย่อยต้องทำคือการจับทางกระแสเงินให้ได้ว่าเงินมีแนวโน้มเข้ากลุ่มใด หรือหุ้นตัวใด ซึ่งจากภาพการเทรดในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา เราจะเห็นว่าตลาดมีการเวียนหุ้นขึ้นมาเล่นจนเกือบทุกกลุ่มแล้ว ดังนั้นหากถ้าจะให้ SET ไปต่อแบบแรงๆ เฮียยังนึกไม่ออกมาจะจุดพลุกลุ่มไหนให้ขึ้นมานำตลาดได้ในช่วงนี้
ในทางกลับกัน หาก SET มีการปรับฐานลงไปซักรอบนึงเพื่อลดความร้อนแรง และเป็นการสร้างฐานเพื่อสะสมความแข็งแรงทางเทคนิค เฮียมองว่าการขึ้นของ SET ในช่วงที่เหลือของเดือนกันยายน จะสามารถขึ้นได้ด้วยความมั่นคงกว่ามากพอสมควร โดยแนวการย่อลงของ SET จะลงไม่มากเท่าไหร่ โดยแนวรับแรกจะอยู่บริเวณ 1,620 และแถว 1,600 บวกลบเล็กน้อย ส่วนการลงแรงแบบสุดๆในรอบนี้จะลงไม่เกิน 1,575-1,580 ก่อนจะมีการปรับตัวขึ้นต่ออยู่ดี
แนวต้านที่มองไว้โดยอ้างอิงจากกราฟ 30 นาทีที่เฮียแนบมาในบทความนี้ด้วย เฮียไม่ค่อยชอบใจการก่อตัวของ SET ในกรอบ 30 นาทีเลยครับทุกคน หากไม่มีปัจจัยบวกมากระตุ้นตลาดแรงๆในคืนนี้และพรุ่งนี้เช้า เฮียคิดว่าการก่อตัวแบบนี้มีสิทธิ์จบรอบแถว High เดิมของ SET ที่ 1,642 โดยมีจุดเหวี่ยงขึ้นได้สั้นๆไม่เกิน 1,645 ดังนั้นหากเช้านี้เราเห็น SET ขึ้นทดสอบ 1,642-1,545 แล้วตันๆตึงๆไปต่อไม่ไหว ให้เฝ้าระวังสำหรับคนที่ถือหุ้นใหญ่ที่อาจจะเกิดการขายทำกำไรระยะสั้นออกมาด้วยนะครับ
แต่หากตลาดยังต้องการเล่นต่อให้แบบสุดๆแบบที่คุณวามีการพูดไว้เมื่อคืน คือรายใหญ่จะเล่นให้เกินความคาดหวังของรายย่อย (ตอนลงก็จะทุบให้หลุดแนวรับแบบเอาให้หมดกำลังใจ หรือขึ้นก็ลากให้ทะลุแนวต้านแบบคนที่ลังเลอยุ่ต้องตาม) เราอาจจะเห็น SET ขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,655 และ 1,666 ตามลำดับ แต่หาก SET เล่นท่ายากแบบนี้ การเทขายที่ระดับเหนือ 1,650 จะมีการขายแบบรุนแรงและโหดร้ายกว่าแผนแรกของเราที่มองว่า SET จะทำ High บริเวณ 1,642-1,645
สรุปนะครับ ไม่ว่า SET จะขึ้นไประดับไหน การปรับฐานจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในระยะเวลาอันใกล้ และอาจจะเกิดขึ้นช่วงที่รายย่อยเริ่มมั่นใจใน SET สุดขีดว่าจะขึ้นต่อไปได้เรื่อยๆ ดังนั้นเราจึงควรระวังการขายทำกำไรของหุ้นขนาดใหญ่ที่เน้นไปที่หุ้นการเงิน และหุ้นพลังงาน ส่วนหุ้นขนาดกลางและเล็กต้องดูทรงหุ้นเป็นรายตัวเพราะอาจจะมีการเล่นสวนขึ้นมาได้ในช่วงที่ตลาดมีการปรับฐาน
ดังนั้นเราจึงควรเฝ้าระวังการขายทำกำไรหุ้นใหญ่ที่มีกำไร 20% ในรอบที่ผ่านมา สำหรับคนที่มีต้นทุนต่ำแถว 1,550 ลงไป เฮียคิดว่าหากต้องการถือยาวระยะ 1-2 เดือน ต้นทุนบริเวณ 1,550 หรือต่ำกว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่สำหรับลูกเพจที่มีต้นทุนสูง กล่าวคือแถว 1,600 จุดขึ้นไปก็ต้องระวังแรงขายลงมาถึงระดับใกล้ทุนที่ถือมา
1
หุ้นที่น่าเล่นวันนี้เป็นหุ้นเล็กที่แนะนำไปในรายการ YouTube อาทิตย์นี้นะครับและเฮียมีการพูดถึงหุ้นตัวนี้บน Clubhouse เมื่อคืนนี้ด้วย โดยจุดสังเกตคือการที่หุ้นตัวดังกล่าวจะสามารถยืนเหนือแนวต้านที่เฮียให้ไว้ได้หรือไม่ หากทำได้อาจจะมีการกระชากขึ้นแรงๆได้ในช่วงที่เหลือของอาทิตย์นี้ครับ (แรงระดับ 20-30% จากราคาปิดเมื่อวาน)
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ ช่วงนี้ก็ระวังแรงขายระยะสั้น แต่ต่อให้พลาดยังไง เฮียมองว่าก็ไม่น่ากลัวเพราะ SET น่าจะมีการเล่นแบบซิกแซกขึ้นไปได้เรื่อยๆช่วง 1-2 เดือนนี้ แต่การปรับฐานลงมารอบนี้อาจจะเป็นจังหวะเติมหุ้นที่พลาดไปในรอบที่ผ่านมาได้นะครับ เล่นปลอดภัยแล้วเก็บกำไรเยอะๆนะครับทุกคน
1
โฆษณา