31 ส.ค. 2021 เวลา 23:22 • สุขภาพ
โควิด กับ การฌาปนกิจศพ
จากการที่มีข่าวออกมามากมายว่า เมรุ ไม่พอเผาศพผู้ป่วยโควิด พระ สัปเหร่อ และผู้ที่ร่วมงานฌาปนกิจศพต้องแต่งชุดป้องกันเชื้อกันเต็มยศ ทั้งที่ตอนนี้ชุดสำหรับบุคลากรทางการแพทย์มีไม่พอใช้ ทั้งนี้เพราะ ความไม่เข้าใจ ความตื่นกลัวของสังคมที่ ไม่สมเหตุผลครับ ทำไมหรือครับ
๑. ศพ ไม่ไอ ไม่หายใจ ครับ การแพร่เชื้อ ผู้แพร่ต้องไอหายใจเอาเชื้อออกมาได้ ดังนั้นถ้าตายแล้วเชื้อมันจะเดินออกมาเองไม่ได้ครับ
๒. เซลล์ตายเชื้อตายด้วยครับ เป็นศพแปลว่า เซลล์ของผู้ตายตายไปด้วย ไวรัสในเซลล์ที่ตายแล้ว ขยายพันธุ์ต่อไปไม่ได้ และตายตามเซลล์นั้นไปด้วย
๓. ไวรัสนอกเซลล์ ไม่สามารถเพิ่มจำนวนเองได้ ไวรัสจะเพิ่มจำนวนได้ต้องเพิ่มในเซลล์เท่านั้น
๔. ไวรัสโควิด ติดได้แต่เซลล์คน (หรือสัตว์บางขนิด) แต่ติดแบคทีเรียหรือจุลินทรีย์อื่นๆที่มีในศพไม่ได้
๕. ไวรัสโควิด มีขนาดเล็กมาก แค่ ๑๒๐ นาโนเมตร (๑เมตร เท่ากับ ๑พันล้านนาโนเมตร, เม็ดเลือดแดงของเรามีขนาด ๗๐๐๐ นาโนเมตร) เปลือกของไวรัสย่อมบางเฉียบ เปลือกของไวรัสทำด้วยโปรตีน ที่เน่าเสียง่ายๆ ดังนั้นไวรัสจึงย่อยสลายได้โดยง่าย
๖. หลังจากผู้ตายเสียชีวิต จะเกิดกระบวนการย่อยสลายทันที การย่อยนี้ทำลายเชื้อไวรัสไปด้วย
๗. การเผาศพ ใช้ความร้อนสูงมาก อย่าว่าแต่เชื้อไวรัสที่มีขนาดเล็กกระจิ๋วเลย ถ้าเอาตัวเราเข้าเตาแป๊บเดียวเราก็ไหม้หมด เช่นนี้ ไวรัสจะเหลือหรือ
ดังนั้น เรากลัวอะไรกัน ในงานพิธีศพนั้น พระท่านให้พิจารณาความตาย “มรณานุสติ” เพื่อไม่ให้ประมาท ให้เร่งทำความดี ให้เห็นว่าที่สุดแล้ว ทุกคนก็มีเท่านี้ ไม่ใช่เห็นความตาย แล้วตื่นตระหนกตกใจ ขวัญหนีดีฝ่อ จนภูมิคุ้มกันตก และได้ตายจากโควิดจริงๆ
โฆษณา