1 ก.ย. 2021 เวลา 00:17 • ท่องเที่ยว
Switzerland (8) .. ยอดเขา Stanserhorn .. ยิ่งสูง ยิ่งสวย
Stanserhorn .. เป็นภูเขาในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนระหว่างรัฐนิดวัลเดิน (Nidwalden) กับรัฐออบวัลเดิน (Obwalden) ภูเขานี้มียอดสูง 1,898 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล มีรถกระเช้าจากเมืองชตันส์ (Stans) เพื่อขึ้นสู่ยอดเขาแห่งนี้
Stanserhorn .. ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก Luzern เราจึงมุ่งหน้าเพื่อจะไปชมทิวทัศน์ในมุมสูงกันค่ะ สำหรับการขึ้นไปสู่ยอดเขานั้น ทำได้ 2 วิธี คือ วิธีแรก ด้วยการเดินขึ้นไป โดยจะมีเส้นทางที่เดินไม่ยาก แค่ต้องแบกน้ำหนักตัวเองเดินต้านความโน้มถ่วงของโลกไปตามสโลปของภูเขา จนกว่าจะถึงจุดหมาย
ส่วนอีกวิธีหนึ่งที่ง่ายกว่ามาก คือ จ่ายเงินซื้อบริการเพื่อนั่งรถราง funicular คันเล็กมาที่สถานีกระเช้า แล้วไปต่อด้วยการนั่งรถเคเบิ้ลคาร์หลังคาโล่ง ที่จะนำนักท่องเที่ยวมุ่งสู่ยอดเขา ด้วยเวลาแค่ราว 10 นาที
เรามาซื้อตั๋วรถรางและตั๋วรถเคเบิ้ลคาร์ที่เมือง Stans .. พอได้ตั๋วแล้วก็รอ แต่ไม่นานรถราง funicular คันเล็กๆน่ารักก็มาถึง
จากนั้นรถราง funicular ก็จะแล่นตามรางพานักท่องเที่ยวออกจากเมือง .. การนั่งชมวิวในขณะที่อยู่ในรถรางก็แสนจะรื่นรมย์ ด้วยเหตุที่มีทิวทัศน์ชนบทสวยๆของแท้ของเมือง Stans ผ่านเข้ามาในสายตาเป็นฉากๆ
... ส่วนคนที่สนุกสนาน มีความสุขมากที่สุดในการนั่งรถประเภทนี้ เห็นจะไม่มีใครเกินเหล่าเด็กๆที่มากับผู้ปกครอง
บรรยากาศรอบข้างสวยมาก ลมพัดเย็นสบาย ผ่านทุ่งหญ้า และเหมือนจะอุปทานว่าได้กลิ่นหอมของท้องทุ่งโชยมาเป็นระยะๆ ..
.. เราชอบภาพโบสถ์ที่มีหลังคายอดแหลมๆที่ล้อมรอบด้วยหมู่บ้านของชาวสวิส ถัดออกมาเป็นพื้นที่เกษตรกรรม มีวัวตัวอ้วนๆหลายตัวยืนและเล็มหญ้า แล้วส่งสายตาฉงนฉงายมายังเหล่ามนุษย์ เหมือนจะมีคำถามบางอย่างที่ค้างคาใจ
.. ระหว่างทาง มองเห็น Trekkers เดินขึ้นเขามาพร้อมกับเป้เดินทางใบเล็กสะพายอยู่บนบ่า.. ชื่นชมมากๆ เพ่ะระยะทางยาวไกลไม่น้อยกว่าจะถึงยอดเขา
รถรางคันน้อย แล่นมาไม่นาน เราก็ต้องมาเปลี่ยนการเดินทางด้วยรถเคเบิ้ลคาร์ ที่เรียกว่า Cavrio Cable Car ซึ่งเป็นรถกระเช้าแบบ double desk มี 2 ชั้น .. ชั้นบนเป็นที่โล่ง ไม่มีหลังคาคลุม นัยว่าเป็นเดียวที่เปิดให้บริการในสวิส ..
.. และแน่นอนค่ะ ฉันรีบขึ้นไปที่ชั้นที่สอง เพราะต้องการชมวิวและเก็บภาพทิวทัศน์ระหว่างทางมาฝาก FC ที่นี่ โดยไม่มีอะไรมาปิดกั้น
วันที่เราขึ้นไปที่ยอดเขา อากาศเป็นใจดีมาก ท้องฟ้าแจ่ม อากาศเย็นสบาย .. กระเช้าพาเราไต่ความสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ทัศนียภาพของทะเลสาบลูเซิร์นปรากฎในสายตาอย่างชัด และมองเห็นชุมชนขนาดต่างๆกระจายอยู่รอบๆบริเวณทะเลสาบ เป็นภาพทีสวยงาม ถือเป็นหนึ่งไฮไลท์ของการเดินทางเชียวค่ะ
เรามาถึงส่วนหนึ่งของยอดเขาภายในเวลาไม่กี่นาที .. ร้านอาหารแบบ Open Air เป็นสิ่งแรกที่ปรากฏในสายตา มีผู้คนที่เดินทางขึ้นมาก่อนเราจำนวนไม่น้อยเลย นั่งพักกระจายอยู่เต็มบริเวณ คาดว่าหลายคนอาจจะขึ้นมาเก็บแสงแรกของดวงอาทิตย์หรือเปล่า? ไม่ค่อยแน่ใจนัก .. แต่กระนั้นหากได้มาเก็บภาพก่อนแสงร้อนแรงของพระอาทิตย์จะฉาบไล้ทั่วบริเวณนี้ ก็จะเป็นรางวัลที่คุ้มค่ามาก จากการได้ภาพสวยๆไปอวดใครๆมากมาย
ถัดออกไปอีกด้านหนึ่ง เป็นจุดชมวิว Stanserhorn ณ ความสูง 1,898 เมตรจากระดับน้ำทะเล .. มีลักษณะเป็นลานโล่งเหมือนจานแบนๆขนาดยักษ์ มีรั้วรอบให้ความมั่นใจว่าจะปลอดภัยแน่นอนหากไปยืนอยู่บนจานใบนั้น .. เราเก็บภาพมาไม่น้อย
ทิวทัศน์ ณ จุดนี้ สวยงาม มองเห็นทิวทัศน์ได้เต็มตาแบบพาโนรามิควิว .. มีภูเขาสีฟ้าเทา แซมสลับด้วยสีเขียวของต้นไม้ที่ปกคลุมภูเขา เป็นฉากที่เราเป็นปลื้มมาก
ใครบางคนบอกว่า ณ จุดที่เรายืนอยู่ตอนนี้ยังไม่ใช่จุดสูงสุด หากแต่สามารถเดินตามทางเดินเล็กๆขึ้นไปเรื่อยๆจนถึงจุดสูงสุดได้ .. และบนนั้นมีอะไรหลายอย่างที่น่าสนใจ และสวยงามรอให้เราค้นหา
เราเดินตามทางขึ้นมา และจุดแรกที่เราแวะคือ เนินด้านบนที่สามารถมองเห็นสถานีรถเคเบิ้ลคาร์ ส่วนหนี่งของ Open Air Restaurant รวมถึงลานรูปร่างกลมที่เป็นจุดชมวิว อยู่ระดับต่ำลงไป .. สวยๆๆๆๆ
เส้นทางเดินเขา .. ยิ่งสูง ยิ่งสวย ด้วยวิวภูเขาและทะเลสาบที่ชัดเจนในมุมสูง
ด้านบน มีบางคนมาปิกนิก ทำอาหารง่ายทานกันเป็นกลุ่ม .. ฝรั่งส่วนใหญ่มักจะชอบทำกิจกรรมกลางแจ้งกับคนในครอบครัวมาก และปล่อยให้เด็กๆวิ่งเล่น น่าสนุกมาก
เราเดินสูงขึ้นไปอีก .. มาถึงจุดชมวิว มองเห็นทะเลสาบลูเซิร์นสีน้ำเงินอยู่ไกลๆ ความสวยโดดเด่นด้วยส่วนประกอบที่เป็นหมู่บ้านกระจายเป็นจุดๆ รวมถึงแนวคดโค้งของสายน้ำและภูเขาก็ยิ่งช่วยให้การเฝ้ามอง และการถ่ายภาพสวยงามสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
ยอดแหลมๆของประติมากรรมโลหะที่เราเข้าไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึกนั้น เป็นอะไร หรือมีความหมายอย่างไร เราไม่รู้ แต่ก็เก็บภาพมาฝากค่ะ
บนสุดของภูเขามีไม้กางเขน ที่เราไม่มีข้อมูลความเป็นมา แต่จากประสบการณ์การเดินทาง เราคาดว่าคงจะเกี่ยวกับคติความเชื่อทางศาสนาบางอย่าง อาจจะเป็นสถานที่ ที่ทำให้ระลึกถึงผู้ที่จากไป อาจจะจากการเดินเขาในช่วงก่อนๆ ที่การเดินทางไม่สะดวกสบายเหมือนทุกวันนี้
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา