1 ก.ย. 2021 เวลา 05:19 • การเมือง
นาโตกลัวพันธมิตรการทหารใหม่
โดย
2
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ผมได้รับภาพและข่าวของการซ้อมรบร่วมและการทำงานร่วมกันระหว่างรัสเซียและจีนทุกวัน
2
https://www.globaltimes.cn/page/202108/1232454.shtml
ภาพเหล่านี้ทำให้มีข่าวลือว่ารัสเซียกับจีนเป็นพันธมิตรทางทหารที่กำลังจะพัฒนาไปเป็นองค์กรที่คล้ายกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต
1
ทำให้หลายประเทศเริ่มไม่สบายใจ เกรงว่าต่อไปในอนาคต จะมีการเผชิญหน้ากันระหว่างนาโตกับกลุ่มพันธมิตรคล้ายนาโต
30 ปีที่ผ่านมา นาโตไปขี้เลอะเทอะเปรอะปะไว้หลายที่ อย่างที่ผมเรียนรับใช้ไปเมื่อวันก่อนก็เมื่อเดือนธันวาคม 2544 พวกตะวันตกเข้าไปโจมตีอัฟกานิสถานภายใต้กองกำลังรักษาความปลอดภัยของนาโตที่เรียกว่า International Security Assistance Force
หลังจากนั้นก็สับเปลี่ยนหมุนเวียนแม่ทัพกันตั้งแต่อังกฤษ ตุรกี เยอรมนี แคนาดา ฝรั่งเศส และสหรัฐ
1
สหรัฐและตะวันตกไม่ให้ความสำคัญกับสหประชาชาติทั้งที่เป็นองค์การระหว่างประเทศระดับโลก อาจจะเป็นเพราะไม่ว่าจะประเทศใหญ่หรือชาติเล็กต่างมี 1 เสียงเท่ากันในการลงคะแนน
ทั้งการลงมติแบบ Simple Majority (คะแนนเสียงข้างมากปกติ) Resolution (แสวงหาข้อมติ) หรือ Two-Thirds Majority (คะแนนเสียงข้างมาก 2 ใน 3) ซึ่งการลงคะแนนเหล่านี้ มหาอำนาจไม่สามารถจะเข้าไปแทรกแซงได้
จะหันมาใช้บริการของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เรื่องต่างๆ ก็ไม่ค่อยเป็นไปในแนวเดียวกัน สหรัฐ อังกฤษและฝรั่งเศสมีความเห็นอย่างหนึ่ง รัสเซียกับจีนก็มักจะมีความเห็นเป็นอย่างอื่น
1
งานของคณะมนตรีความมั่นคงไม่เดินเพราะสมาชิกถาวรมีสิทธิ์ทั้ง Veto (ยับยั้ง) Abstention (การงดเว้นออกเสียง) และ Non-Participation (การไม่เข้าร่วมประชุม)
สหรัฐและตะวันตกจึงหันไปใช้บริการของนาโตซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศในระบบพันธมิตรทางทหารที่มีมาตรการความมั่นคงร่วมกัน ตั้งขึ้นมาด้วยจุดประสงค์ชัดเจนว่าต้องการต่อต้านโซเวียต
วันนี้ไม่มีโซเวียตแล้ว นาโตก็เป็นเครื่องมือของสหรัฐและพวกที่ใช้ควบคุมประเทศอื่น
โซเวียตเคยตั้งองค์การสนธิสัญญาวอร์ซอ (WTO) หรือกติกาสัญญาวอร์ซอ (Warsaw Pact) ที่มีชื่อเต็มว่า ‘สนธิสัญญาแห่งมิตรภาพ ความร่วมมือ และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน’ เพื่อป้องกันการรุกรานของนาโต
1
ยุคที่โลกมีทั้งนาโตและวอร์ซอแพ็ค มหาอำนาจเล่นงานประเทศเล็กชาติน้อยได้ไม่เต็มที่ เพราะกลัวลูกพี่ของอีกฝ่ายหนึ่งเข้ามาช่วย
1
วอร์ซอแพ็คมาแย่ตอนที่มีเหตุการณ์ต่อต้านนิโคไล เชาเชสกู ผู้นำโรมาเนีย ซึ่งผู้นำโซเวียตในตอนนั้นไม่ได้ส่งกองกำลังเข้าไปช่วย เพราะนายกอร์บาชอฟอยากจะเห็นความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในกลุ่มยุโรปตะวันออก
วอร์ซอแพ็คจึงหมดความสำคัญไปโดยพฤตินัย กระทั่งยุติอย่างเป็นทางการและถาวรใน พ.ศ.2534 ด้วยอายุเพียง 36 ปี
ตั้งแต่ พ.ศ.2534 สหรัฐกลายเป็นมหาอำนาจเดี่ยวและเล่นงานประเทศโน้นชาตินี้ ด้วยความช่วยเหลือของอังกฤษ แคนาดา และออสเตรเลีย ซึ่ง 4 ประเทศในกลุ่มนี้มีต้นกำเนิดจากอังกฤษด้วยกันทั้งนั้น เพียงแต่กระจายขยายคนของตนไปอยู่ในดินแดนใหม่เมื่อไม่กี่ร้อยปีมานี่
1
เหตุการณ์ใดที่ทำท่าจะเอาไม่อยู่ สหรัฐและพวกก็จะใช้นาโตไปลุย ทั้งที่บางพื้นที่ไม่ได้อยู่ในเขตแอตแลนติกเหนือ
ถ้าอ่านมาตรา 6 ของสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ดินแดนที่นาโตจะชุมนุมสุมหัวร่วมกองทัพเข้าไปจัดการจะเป็นแค่ ‘ยุโรปและอเมริกาเหนือ รวมถึงดินแดนที่เป็นเกาะ ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศภาคีในทวีปอเมริกาเหนือ’
2
อ่านมาตรา 6 แล้วผมก็ยังสงสัย ว่าอัฟกานิสถานเป็นพื้นที่ในอเมริกาเหนือตั้งแต่เมืื่อใด ทำไมถึงเอากองกำลังนาโตเข้าไปยุ่ง
2
https://news.cgtn.com/news/2021-08-09/Armored-assault-highlighted-in-China-Russia-joint-military-drills--12AnYnx7dU4/index.html
รัสเซียในยุคของปูติน และจีนในยุคของสี จิ้นผิงมุ่งพัฒนาความเข้มแข็งร่วมกัน ทั้ง 2 คนรู้ว่าจีนและรัสเซียเป็นเป้าหมายการทำลายของสหรัฐและตะวันตก ถ้าต่างคนต่างอยู่ เสร็จแน่
1
มีหลายเรื่องที่โดนเล่นร่วมกัน ไม่ว่าจะโดนคว่ำบาตร เจ้าหน้าที่ของรัฐโดนต่อต้าน แถมสหรัฐและตะวันตกยังมาปฏิบัติการทางทหารใกล้บ้านจีนและรัสเซียบ่อยๆ
แค่มีข่าวว่าเขาจะเป็นพันธมิตรทางการทหารกัน ก็โวยวายกันใหญ่.
1
โฆษณา