1 ก.ย. 2021 เวลา 07:11 • ความงาม
เมื่อ “สิว” เคลื่อนไหว!
เพราะ “สิว” คือเรื่องธรรมชาติ!
1 กันยายน National Acne Positivity Day
ในฐานะหมอสิวที่ยังเป็นสิว และเคยเป็นสิวมาแบบที่เรียกว่า กรำศึก ไม่ต่างกับกับคนอื่นๆ บวกกับประสบการณ์รักษาสิวทั้งของตัวเองและของคนอื่น หมอขอเล่าว่าสิ่งที่รักษายากกว่า “สิว” คือ ความหดหู่ ความไม่มั่นใจ ที่เกิดจากสิว และจะยากขึ้นไปอีกเมื่อ “สิวของเรา” กลายเป็นปัญหาของผู้หวังดีคนอื่น 555
ยิ่งทุกวันนี้มี social media และสารพัด filter อันทำให้หน้าของทุกคน “สวยใสไร้ที่ติ” จนเผลอคิดไปว่าถ้าผิวเราเป็นแบบนั้นจริงๆ ชีวิตคงจะดีไม่น้อย
จนเมื่อซักสองสามปีก่อน มี influencer หลายคนออกมาเคลื่อนไหว เรียกร้องให้ “สิว” กลายเป็นเรื่องธรรมชาติ และหยุดการ photoshop ผิวจนใสเกินจริง เพราะ “สิว” และปัญหาผิวพรรณเป็นเรื่องธรรมชาติ โดยเฉพาะสิวในวัยรุ่น และการมีสิวก็ไม่ได้หมายความว่าเราเป็นคนสกปรกเนื่องจากสิวเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากภายในและภายนอก
กระแสเรื่องสิวกลับมาพูดถึงอีกครั้งเมื่อหนังรางวัลลูกโลกทองคำอย่าง “Lady Bird” นำแสดงโดยนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม Saoirse Ronan ที่นอกจากกระแสความดีงามของหนังและนักแสดงแล้ว ยังได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นหนังวัยรุ่นที่สะท้อนชีวิตวัยรุ่นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อได้สมจริง เมื่อนักแสดงเผยหน้าสดกับสิววัยรุ่น ถึงขนาดเจ้าตัวยังเอ่ยปากว่าเพราะ “สิว” ทำให้เข้าถึงบทบาทได้มากขึ้น
ภาพจากหนังเรื่อง Lady Bird
พูดมาทั้งหมดไม่ได้หมายความว่าให้หยุดรักษาสิว แต่ต้องการให้เห็นว่า ใครๆ ก็เป็นสิวได้ และไม่อยากให้เรื่องสิวๆ มาบั่นทอนความมั่นใจ และคุณค่าในตัวเอง ดารานักร้องมากมายไม่ว่าจะ Kendall Jenner หรือ Justin Bieber ต่างออกมาเคลื่อนไหวให้สิวกันทั้งนั้น ลองนั่งอ่าน hashtag เหล่านี้ดู จะรู้ว่า สิว เป็นเรื่องระดับโลกขนาดไหน
ให้กำลังใจทุกคนที่กำลังเป็นสิว!
#acnepositivity
#bodypositivity
#skinpositivity
โฆษณา