1 ก.ย. 2021 เวลา 07:23 • ความคิดเห็น
พี่ว่าเพิ่มอันนี้นิดนะ แก้ตรงนี้หน่อยนะ ใส่ตรงนี้นะ ทำแบบนี้ดีกว่านะ
อาการนี้เขาเรียกว่า #ADVICEMONSTER
ADVICEMONSTER คืออาการของผู้นำที่เสียทรงในการรับฟังทีมงาน
แนะนั่น เพิ่มนี่ แบบนี้ แบบนั้นพี่ว่าดีกว่านะ บางทีเพิ่มจนผลงานไม่ใช่ของเขาแล้ว
วันนี้ผมมีคลิปดีๆมาฝากทุกท่านที่นี่นะครับจากหนังสือที่เขาเรียกว่า
#TheCoachingHabit พูดให้น้อย ถามให้มาก เปลี่ยนวิธีการนำคนของคุณตลอดไป
หลายๆคนคงเคยได้ยินคำว่า Coaching
และถ้าเราเอ Coaching มาผสมกับภาวะผู้นำมันจะเป็นยังไงแล้วมันจะดีขึ้นยังไง เพราะว่าหลายๆคนนะครับเคยเป็นไหมที่เขาเรียกว่าเป็น Advice Monster
Advice Monster คือการที่เรานั้นเป็นคนที่ชอบแนะนำลูกน้องเราเยอะๆ เราจะคิดว่าการเป็นผู้นำเนี่ยเราต้องแนะนำเยอะๆ ยัดไอเดียเยอะๆ จนบางครั้ง
กลายเป็นเราที่เหลาอยู่คนเดียว จนน้องๆเราเขาไม่ได้พูดหรือตอบสนองเราถ้าวันนี้คุณอยากได้ลูกน้องเก่งขึ้น คุณต้องพูดน้อยลง ให้คำแนะนำน้อยลงและให้เขาพูดมากขึ้น
คลิปนี้คือคำตอบของคุณครับ ที่คุณจะรู้ว่า คุณ ควร ถาม อะไรดี
ใน The coaching habit เขาได้บอกไว้ว่ามันจะมีทั้งหมด 7 คำถามในการถามลูกน้อง เพราะว่าถ้าเราถามเขาแล้วและเราได้คำตอบจากเขา
เขาจะได้ฝึกความคิดเขามากขึ้นเขาจะได้มีภาวะผู้นำในคำตอบเขามากขึ้นเขาก็จะลงมือทำได้ เป็นผู้นำมากขึ้น เราก็จะได้ไม่ตกหลุมมาเป็น
Advice Monster ที่ลูกน้องเข้ามาเงียบกริบตลอด
ติดตามให้กำลังใจในการผลิตเรื่องราวดีๆได้ที่
โฆษณา